วิธีใช้เกียร์ออโต้ขั้นพื้นฐานที่ควรรู้ ช่วยยืดอายุเกียร์ได้จริง

วิธีใช้เกียร์ออโต้ขั้นพื้นฐานที่ควรรู้ ช่วยยืดอายุเกียร์ได้จริง

วิธีใช้เกียร์ออโต้ขั้นพื้นฐานที่ควรรู้ ช่วยยืดอายุเกียร์ได้จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     แม้ว่าเกียร์อัตโนมัติจะช่วยให้การขับขี่สะดวกสบายยิ่งขึ้น แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้งานมากขึ้นด้วยเช่นกัน

     ปัจจุบันนี้รถยนต์ส่วนใหญ่เลือกใช้เกียร์อัตโนมัติกันแทบทั้งสิ้น ไม่เว้นกระทั่งรถแท็กซี่และรถกระบะ เนื่องจากช่วยเพิ่มความสะดวกสบายโดยเฉพาะการขับขี่ในพื้นที่ที่การจราจรติดขัด ไม่ต้องคอยเหยียบคลัทช์ให้เมื่อยขาเหมือนกับเกียร์ธรรมดา อย่างไรก็ดี การใช้งานเกียร์อัตโนมัติอย่างถูกต้อง ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้นได้ เนื่องจากเกียร์เป็นชิ้นส่วนที่มีราคาแพง ซ่อมยาก จนบางครั้งไม่คุ้มที่จะซ่อมด้วยซ้ำไป
การขับขี่รถยนต์เกียร์อัตโนมัติอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันการเสียหายของชุดเกียร์ มีดังนี้

     1. ควรเหยียบเบรกก่อนเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์เสมอ - ก่อนเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ควรทำเมื่อรถหยุดนิ่งเท่านั้น และเหยียบเบรกทุกครั้งที่เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ เพื่อป้องกันไม่ให้รถกระชากจากแรงบิดที่เกิดขึ้น และยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้

     2. ไม่ควรใช้เกียร์ N เพื่อปล่อยไหล - ในกรณีรถเกียร์ธรรมดา หลายคนคงเคยใช้วิธีเข้าเกียร์ว่างแล้วปล่อยให้รถไหลไปต่อท้ายรถคันหน้า แต่สำหรับเกียร์อัตโนมัติไม่ควรทำเด็ดขาด เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้้นแล้ว ยังทำให้ภายในชุดเกียร์ร้อนกว่าปกติด้วย

203

     3. สลับเกียร์ D และ R เมื่อรถหยุดนิ่งเท่านั้น - ในขณะจอดรถ ควรสลับเกียร์เดินหน้าและถอยหลังเมื่อรถหยุดนิ่งแล้วเท่านั้น เพราะจะทำให้ชุดเกียร์เกิดความเสียหายได้

     4. ไม่คิกดาวน์บ่อยโดยไม่จำเป็น - การคิกดาวน์เหมาะสำหรับการเร่งแซงในยามคับขันเท่านั้น เนื่องจากการคิกดาวน์บ่อยๆ จะทำให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทดมากเกินความจำเป็น ซึ่งในระยะยาวมีผลทำให้ชุดเกียร์สึกหรอได้เร็วยิ่งขึ้น

     5.เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะเสมอ - น้ำมันเกียร์ช่วยในการหล่อลื่นและลดความร้อนในชุดเกียร์ ซึ่งในน้ำมันเกียร์จะมีเศษโลหะจากการทำงานของเกียร์ผสมอยู่ จึงควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อย่างน้อยตามระยะที่คู่มือกำหนด

     ชุดเกียร์เป็นชิ้นส่่วนที่มีราคาสูงมาก ดังนั้นอย่าลืมใช้เกียร์อัตโนมัติอย่างเหมาะสม จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook