ตัวเตี้ยแต่อยากขี่บิ๊กไบค์ทำไงดี?

ตัวเตี้ยแต่อยากขี่บิ๊กไบค์ทำไงดี?

ตัวเตี้ยแต่อยากขี่บิ๊กไบค์ทำไงดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หนึ่งในปัญหาของมือใหม่อยากจะเล่นบิ๊กไบค์ บางท่านมีกำลังจะซื้อ แต่ชั่งใจเรื่องสรีระร่างกาย โดยเฉพาะชาวเอเชียอย่างเราๆ ก็รู้กันว่ารูปร่างเล็ก บางคนตัวเตี้ย ขาสั้น กลัวจะขี่ไม่ไหว ของอย่างนี้ไม่ใช่ปัญหาอย่าเพิ่งสิ้นหวัง

     ความใฝ่ฝันของลูกผู้ชายคือการได้ขี่รถมอเตอร์ไซค์คันใหญ่หรือเป็นเจ้าของ “บิ๊กไบค์” แรงๆ สักคัน แต่ด้วยความแตกต่างของรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ (Big Bike) กับรถจักรยานยนต์ทั่วไป นอกเหนือจากเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่า 250 ซีซีแล้ว เรื่องของรูปทรง น้ำหนัก ก็ต้องใช้พละกำลังในการควบคุมสูงกว่าด้วย

     ปัญหาที่ตัวเตี้ยมักจะเจอเวลาขี่รถบิ๊กไบค์บ่อยที่สุด คือ เวลาขึ้น-ลง และเวลาจอด เช่น “เวลาจอดขาไม่ถึงทั้งสองข้าง ต้องเลือกข้างใดข้างหนึ่งมายันพื้น ซึ่งคนที่สูงไม่มากก็จะยันได้เพียงข้างเดียวและเป็นข้างเดียวแบบไม่เต็มเท้า ซึ่งต้องใช้ทักษะในการทรงตัวล้วนๆ

     สมมติว่าจะเอาเท้าขวายันพื้นก็ต้องทำให้รถเอนไปทางขวาเพื่อให้เท้าขวายันได้ วิธีการคือก่อนรถเกือบจะหยุดสนิทให้เลื่อนก้นไปทางขวา เอาขาขวามารอไว้ก่อน และก่อนรถจะหยุดประมาณ 1 เมตรให้หักแฮนด์ไปทางซ้ายโดยที่ตัวรถยังตั้งตรงและบีบเบรกหน้าจนรถหยุด การหักแฮนด์ไปทางซ้ายนั้นสำคัญมาก เพราะว่าเมื่อเราหักซ้ายโดยตัวรถตั้งตรงกลาง รถจะเอนไปทางขวา และเมื่อรถเอนไปทางขวาเราก็บีบเบรกหน้า รถก็จะเอนมาทางขวาพอดีกับเท้าที่รออยู่ ทริคเล็กๆ คือบางครั้งพื้นสูงต่ำหรือมีหลุมเราจะต้องเลือกพื้นด้านที่สูงกว่าเพื่อขาอีกข้างจะได้ยันถึง” (ข้อมูลจาก Thai Superbike ชุมชนคนรัก Superbike)

 

     อย่างไรก็ตาม โดยมากเมื่อล้อหมุนแล้วการควบคุมรถจะเป็นไปได้ง่าย ถ้าวิ่งนอกเมืองมักจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่หากต้องการใช้ขี่ไปทำงานทุกวัน ต้องเบรกบ่อยๆ อาจจะลำบากเพราะต้องเอียงให้ขาแตะพื้น การที่ขาไม่ถึงแล้วต้องเขย่งนี่มันดู “ไม่เท่เอาซะเลย” แนะนำว่าคุณอาจต้องเลือกบิ๊กไบค์รุ่นที่เล็กลงมา เช่น 250 ซีซี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคและความชำนาญมากกว่า เมื่อคุ้นเคยกันแล้วส่วนสูงเท่าไหร่ก็ขี่ได้ถ้าใจรัก

     อีกสารพัดวิธีที่หลายคนใช้ นอกเหนือจากการทำความคุ้นเคยและเทคนิคการขับขี่ เช่น การปาดเบาะ เปลี่ยนโช้ค หรือใส่รองเท้าที่เสริมพื้นหนาๆ ก็ช่วยได้ สำหรับมือใหม่นักบิดที่ยังไม่มั่นใจแนะนำให้ไปหาคอร์สอบรมหรือเรียนขับบิ๊กไบค์เพื่อการขับขี่ปลอดภัยอย่างจริงจัง เพียงเท่านี้ปัญหาที่กังวลกันก็น่าจะหมดไป

 

     ที่มา OLX.co.th

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook