ตลาดเก๋งเล็ก-อีโคคาร์ไม่ฟื้น มาสด้า2อืด ลูกค้าไม่คุ้นดีเซล

ตลาดเก๋งเล็ก-อีโคคาร์ไม่ฟื้น มาสด้า2อืด ลูกค้าไม่คุ้นดีเซล

ตลาดเก๋งเล็ก-อีโคคาร์ไม่ฟื้น มาสด้า2อืด ลูกค้าไม่คุ้นดีเซล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ตลาดรถยนต์ยังไม่พ้นน้ำ ขายเก๋งเล็ก-ปิกอัพ ม.ค.ลดฮวบเหลือแค่ 6 หมื่นคัน กระแสรถใหม่ลากไม่ขึ้นซึมยาวถึงกลางปี "อีโคคาร์มาสด้า" หลุดเป้า ลูกค้าปาดเหงื่อราคาสูงลุ้นเครื่องเบนซินกระตุ้นช่วงมอเตอร์โชว์


     นายองอาจ พงศ์กิจวรสิน ประธานกลุ่มยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงแนวโน้มตลาดรถยนต์ในช่วง 6 เดือนแรกว่า ตลาดยังชะลอตัว แม้ว่าค่ายรถยนต์จะพยายามกระตุ้นตลาดทั้งคลอดรถใหม่ และโหมทำแคมเปญ แต่ยังไม่เป็นผล ไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจและการเมืองกลับคืนได้ ประกอบกับหนี้ครัวเรือนสูง ราคาพืชผลทางการเกษตรต่ำ คงต้องรอดูงานมอเตอร์โชว์ปลายเดือนมีนาคมนี้ว่าจะกระตุ้นได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าดีตลาดครึ่งปีหลังน่าจะฟื้นตัว

     ขณะที่นายวิชัย จิราธิยุต ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า ตลาดกำลังปรับตัว เชื่อว่าจะฟื้นตัวเร็ว ๆ นี้ โดยประเมินว่ายอดผลิตรถยนต์ปีนี้ 2.2 ล้านคันรองรับตลาดในประเทศ 1 ล้านคัน และส่งออก 1.2 ล้านคัน

     ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจภาวะการขายรถยนต์ตั้งแต่ต้นปี 2558 จนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนใหญ่เกือบทุกยี่ห้อ เกือบทุกรุ่น มียอดขายลดลง แม้ว่าบางยี่ห้อจะมีรถใหม่เข้าเสริมตลาด แต่ก็ไม่สามารถฉุดตลาดให้คึกคักได้ เสียงบ่นจากดีลเลอร์หลายยี่ห้อมีให้ได้ยินเป็นระยะ

     ทั้งนี้ รายงานข่าวจากหอการค้าญี่ปุ่นระบุว่า ยอดขายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น (รวมฟอร์ดและเชฟโรเลต) เดือนมกราคม 2558 ทำได้ทั้งสิ้น 56,623 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 14% ซึ่งทำได้ 65,599 คัน และเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2557 ลดลงไปถึง 32% จากที่ทำได้ 83,204 คัน



     ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เซ็กเมนต์ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดคือปิกอัพ ตามมาด้วยอีโคคาร์และเก๋งขนาดเล็ก ซึ่งเผชิญกับภาวะอิ่มตัวจากโครงการรถคันแรก แต่แนวโน้มปิกอัพจะดีขึ้น เพราะคนทั่วไปมองหารถเพื่อประกอบอาชีพมากกว่า เชื่อว่าสัดส่วนรถปิกอัพจะขยับขึ้นเป็น 60% รถเก๋ง 40%

     แหล่งข่าวดีลเลอร์รถยนต์ยี่ห้อหนึ่งเปิดเผยว่า ภาวะการขายชะลอตัวมาตั้งแต่ต้นปี หวังว่าช่วงตรุษจีนจะคึกคัก แต่ยังไม่มีสัญญาณ แต่เก๋งใหญ่ รถหรูยังพอขายได้ ยิ่งถ้าเป็นกลุ่มมนุษย์เงินเดือน หรือชาวไร่ชาวนา กลุ่มนี้จะแผ่วลงอย่างเห็นได้ชัดดีลเลอร์มาสด้ารายหนึ่งกล่าวเสริมว่า ตลาดหดตัวค่อนข้างแรง ขนาดมาสด้ามีรถใหม่เสริมตลาดต่อเนื่อง ยังดูไม่คึกคัก มาสด้า 2 ซึ่งเดิมตั้งเป้าว่าตัวนี้จะช่วยกระตุ้นตลาด แต่เอาเข้าจริงกลับไม่แรงอย่างที่คิด หลุดเป้าไปเยอะ ช่วงเปิดตัวผู้บริหารกำหนดไว้ปีละ 3 หมื่นคัน เฉลี่ยต่อเดือนราว ๆ 2,500 คัน แต่เดือนมกราคมทำได้แค่พันกว่าคัน

 

     สาเหตุหลักกำลังซื้อไม่มี กับภาวะอิ่มตัวของตลาดเก๋งเล็ก โดยเฉพาะมาสด้า 2 โพซิชั่นตัวเองเป็นพรีเมี่ยมอีโคคาร์ ระดับราคา 6.75 แสนบาท ตัวท็อปขยับขึ้นไปเกือบ 8 แสนบาท ลูกค้ามองว่าสูงเกินไปประกอบกับตัวนี้เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งเก๋งเล็กใช้เครื่องดีเซลลูกค้ายังไม่คุ้นเคย หนำซ้ำยังเป็นเครื่องดีเซลฝั่งญี่ปุ่น ซึ่งความน่าเชื่อถือต่างจากดีเซลฝั่งยุโรป ซึ่งมีประสบการณ์กับรถยนต์นั่งมายาวนาน และที่น่าจะเป็นตัวตัดสินคือแนวโน้มราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งทิศทางจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ สวนทางกับเบนซิน ดังนั้นดีลเลอร์มาสด้าส่วนใหญ่รอลุ้นว่างานมอเตอร์โชว์ที่จะถึงนี้จะมีมาสด้า 2 เครื่องเบนซิน 1.3 ลิตร มาช่วยกระตุ้นตลาด

     "ตอนนี้ดีลเลอร์หลายรายต้องทำแคมเปญเสริมกันเอง ซึ่งจริง ๆ รถใหม่ไม่นิยมทำกัน โดยจะมีทั้งอัตราดอกเบี้ยพิเศษ และแถมประกันภัย"

     "ประชาชาติธุรกิจ" สอบถามเรื่องนี้ นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มาสด้าได้เริ่มทยอยส่งมอบรถยนต์รุ่นใหม่ให้กับลูกค้าเมื่อเดือนมกราคม จำนวนประมาณ 1,100 คัน เริ่มมีกระแสที่เรียกว่าปากต่อปากในวงกว้าง ส่งผลให้เกิดโชว์รูมทราฟฟิกมากขึ้น มีลูกค้าเข้ามาทดลองขับจำนวนมาก และมียอดการจองเข้ามาสูงถึงกว่า 3,000 คัน ตั้งแต่เริ่มอวดโฉมในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปปีที่แล้ว

     ขณะที่ นายวราทิตย์ อิทธิสารรณชัย ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานขายและสำนักการตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงภาพรวมของตลาดอีโคคาร์ว่า ในปีที่ผ่านมาตลาดมียอดขายรวมกว่า 1.2 แสนคัน หรือเฉลี่ยเดือนละ 1,000 คัน ส่วนปีนี้มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาด คาดว่าเติบโตขึ้นแน่และบริษัทก็มีแผนจะไมเนอร์เชนจ์อีโคคาร์ในปีนี้ ขณะที่ตลาดรถปิกอัพนั้นคาดว่าจะมีแนวโน้มการเติบโตเช่นกัน โดยเฉพาะไทรทันใหม่ กระแสตอบรับดีในงานออล นิว ไทรทัน เดย์ ที่จัดไปเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา มียอดจองไทรทันในงานกว่า 1,000 คัน และรถอื่น ๆ รวม 3,000 คัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook