เช็ครถให้ปึ๊กใน 10 นาทีก่อนเที่ยวสงกรานต์ 2558

เช็ครถให้ปึ๊กใน 10 นาทีก่อนเที่ยวสงกรานต์ 2558

เช็ครถให้ปึ๊กใน 10 นาทีก่อนเที่ยวสงกรานต์ 2558
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ช่วงวันหยุดสงกรานต์ 2558 ปีนี้ หลายคนคงวางแผนท่องเที่ยว หรือเดินทางกลับต่างจังหวัดกันเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ก็คือสภาพรถที่พร้อมใช้งาน เพื่อให้การเดินทางปลอดภัยและราบรื่น

     Sanook!Auto ขอแนะนำวิธีเช็ครถแบบง่ายๆ ใน 10 นาที มาฝากกันครับ


     1.เช็คของเหลวในห้องเครื่อง

     ของเหลวที่ต้องตรวจเช็ค มีดังนี้ น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ, น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์,  น้ำมันเบรก, น้ำกลั่นแบตเตอรี่, น้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำและถังพัก, น้ำฉีดกระจกรถยนต์ ฯลฯ

     ของเหลวทุกอย่างที่กล่าวมานั้น จำเป็นต้องอยู่ในระดับปกติ ไม่สูงไปหรือไม่ต่ำเกินไป นอกจากนั้น ยังควรดูสภาพของน้ำมันว่ามีสีเข้มกว่าปกติหรือไม่

     2. เช็คลมและสภาพยางรถยนต์

     ควรตรวจสอบความดันลมยางทุกเส้นให้พอดี รวมถึงดอกยางต้องไม่ลึกน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร ตรวจสอบรอยฉีก บวม บนผิวยาง ทางที่ดีควรตรวจสอบสภาพแก้มยางด้านในด้วย

     3. เช็คระบบกันสะเทือน

     สามารถเช็คได้ง่ายๆด้วยการทิ้งน้ำหนักตัวลงไปบริเวณตัวถังรถทั้ง 4 มุม หากโช็คอัพยังอยู่ในสภาพดี รถจะเด้งกลับขึ้นมาแล้วหยุดทันที (หากลองฟังเสียงจะมีเสียง 'ฟื้ด' เบาๆในจังหวะยืด-ยุบ แสดงว่ายังอยู่ในสภาพดี) แต่หากโช็คอัพเสื่อมสภาพ ตัวรถจะเกิดอาการกระเด้งต่อเนื่องหลายครั้งจนกว่าจะหยุด ทางดีที่ควรรีบเปลี่ยนโช็คอัพก่อนเดินทางไกล เนื่องจากมีผลต่อประสิทธิภาพการเกาะถนนโดยตรง

 

     4. เช็คอุปกรณ์ส่องสว่าง

     เช็คอุปกรณ์ส่องสว่างทั้งภายนอก-ภายในทุกจุด ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า, ไฟท้าย, ไฟเลี้ยว, ไฟเบรก รวมถึงไฟเบรคดวงที่ 3 หากหลอดใดขาดควรรีบเปลี่ยนโดยทันที

     5. เช็คเสียงผิดปกติ

     ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์ไม่มีเสียงผิดปกติ ทั้งขณะเปิดแอร์ และเร่งเครื่อง ซึ่งเสียงที่พบบ่อยมักเป็นเสียงของสายพานที่เกิดการเสื่อมสภาพ จนมีเสียงดังเอี๊ยดจากห้องเครื่องในขณะเร่งเครื่อง รวมถึงต้องไม่มีเสียงดังจากเบรก ซึ่งอาจบ่งบอกว่าผ้าเบรคใกล้หมด หากมีเสียงผิดปกติเหล่านี้ควรรีบแก้ไขทันที

     6. เช็ควันหมดอายุพรบ.และประกันภัย

     ควรตรวจสอบวันหมดอายุของพรบ.และประกันภัยให้ดีเสียก่อนออกเดินทาง และควรทำความเข้าใจเงื่อนไขของประกันภัยที่ซื้อไว้ให้ดี โดยเฉพาะประเภท 2 พลัส และ 3 พลัสทั้งหลาย

 

     7. เช็คอุปกรณ์จำเป็นติดรถ

     หากเกิดเหตุฉุกเฉินยามอยู่ต่างถิ่นที่ไม่คุ้นเคย การพึ่งตัวเองให้ได้ก่อนถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ดังนั้นจึงควรหาอุปกรณ์ติดรถเผื่อไว้สำหรับยามฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็น สายลากจูง, สายพ่วงแบตเตอรี่, น้ำสะอาด (เผื่อกรณีต้องเติมหม้อน้ำ), ป้ายเตือนสะท้อนแสง รวมถึงไฟฉายเล็กๆติดรถไว้ เป็นต้น

     8. เตรียมความพร้อมของผู้ขับ

     สิ่งสำคัญที่สุดนอกเหนือจากสภาพรถที่สมบูรณ์ ก็คือความพร้อมของผู้ขับขี่นั่นเอง ทางที่ดีควรพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอก่อนออกเดินทาง อาจเตรียมน้ำ ขนม ลูกอม ไว้ทานเล่นๆระหว่างทาง หากรู้สึกง่วงก็ควรเปลี่ยนคนขับ หรือแวะปั๊มล้างหน้าล้างตาก่อนเดินทางต่อไป

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook