เทียบสเป็ค 'โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์' เก่า-ใหม่ มีอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง?

เทียบสเป็ค 'โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์' เก่า-ใหม่ มีอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง?

เทียบสเป็ค 'โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์' เก่า-ใหม่ มีอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Toyota Fortuner 2015 เจเนอเรชั่นใหม่ ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยความที่เป็นเจ้าตลาดในกลุ่มรถ PPV มาอย่างยาวนาน ทำให้กลายเป็นรถที่ถูกพูดถึงมากที่สุดทั้งก่อนและหลังเปิดตัว ซึ่งนอกจากรูปลักษณ์ภายนอกที่ต่างออกไปจากรุ่นเดิมอย่างชัดเจนแล้ว อ็อพชั่นภายในต่างๆ ยังได้รับการปรับปรุงชนิดที่เรียกว่ายกเครื่องกันเลยทีเดียว


     คราวนี้ Sanook! Auto จึงมาเปิดสเป็คให้เห็นชัดๆ ระหว่าง 'ฟอร์จูนเนอร์' โฉมเก่าและโฉมใหม่ ว่าจะมีอะไรเพิ่มขึ้นจากเดิมบ้าง?

     เราทำการเปรียบเทียบกันระหว่าง '2015 Toyota Fortuner 2.8V 4WD AT' และ '2014 Toyota Fortuner 3.0V 4WD AT' ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสุดที่มีจำหน่ายในแต่ละช่วงเวลา (ไม่นับรุ่นตกแต่งพิเศษ)

 

     มิติตัวถังและเครื่องยนต์

          เป็นปกติที่รถรุ่นใหม่มักมีขนาดตัวถังใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ซึ่งฟอร์จูนเนอร์ใหม่ มีความยาวตลอดคันเพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิมประมาณ 90 มิลลิเมตร และกว้างขึ้นประมาณ 15 มิลลิเมตร ซึ่งอาจส่งผลต่อพื้นที่ภายในห้องโดยสารไม่มากนัก ขณะที่ระยะต่ำสุดจากพื้นลดลงเหลือ 193 มิลลิเมตร ช่วยลดจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลง ส่งผลต่อการยึดเกาะถนนเพิ่มมากขึ้น

     ส่วนเครื่องยนต์ของฟอร์จูนเนอร์ใหม่ แม้ว่าจะมีความจุลดลงเป็น 2.8 ลิตร แต่ให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 177 แรงม้า เพิ่มขึ้นจากเดิม 6 แรงม้า ที่รอบต่ำลงกว่าเดิม ขณะที่แรงบิดเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเป็น 450 นิวตัน-เมตร จากเดิม 360 นิวตัน-เมตร แต่มาในรอบเครื่อยนต์ที่แคบกว่าเดิม นอกจากนั้น รุ่นใหม่ยังมาพร้อมเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีดอีกด้วย

 

     อุปกรณ์ภายนอก

     ไฟหน้าจากเดิมแบบโปรเจคเตอร์ HID ถูกเปลี่ยนเป็นแบบ Bi-beam LED ที่ใช้ไฟสูง-ไฟต่ำในโคมเดียวกัน พร้อมระบบปรับระดับอัตโนมัติ ติดตั้งไฟ Daytime Running Light แบบ LED นอกจากนั้นยังติดตั้งระบบ Follow-me-home ที่ช่วยหน่วงเวลาปิดไฟได้ พร้อมไฟ Welcome Light ที่กระจกมองข้างมาให้ ขณะที่ระบบฉีดน้ำล้างไฟหน้าถูกตัดออกไปจากรุ่นก่อน

     จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของฟอร์จูนเนอร์ใหม่ คือระบบเปิด-ปิดฝากระโปรงท้ายแบบไฟฟ้า พร้อมระบบป้องกันการหนีบมาให้ด้วย

 

     อุปกรณ์ภายใน


     ห้องโดยสารภายในถูกตกแต่งด้วยสีดำทั้งคู่ แต่เบาะนั่งฝั่งผู้ขับมาพร้อมระบบปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง จากเดิม 6 ทิศทาง พวงมาลัยสามารถปรับได้ 4 ทิศทาง ทั้งขึ้น-ลง-เข้า-ออก จากเดิมที่ปรับได้เพียง 2 ทิศทาง

     หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ (MID) ถูกเปลี่ยนเป็นแบบหน้าจอ TFT บริเวณมาตรวัด สามารถแสดงผลได้หลากหลายและสวยงามขึ้นกว่าเดิม มาพร้อมกระจกหน้าต่างแบบขึ้น-ลงอัตโนมัติทั้ง 4 บาน ติดตั้งกุญแจรีโมทแบบสมาร์ทคีย์และปุ่มสตาร์ทมาให้ด้วย

     คอนโซลหน้าของฟอร์จูนเนอร์ใหม่ ยังติดตั้งกล่องเก็บของแบบ 2 ชั้น พร้อมระบบ Cool Box สำหรับทำความเย็นมาให้ ถือเป็นตู้เย็นขนาดย่อมๆก็ว่าได้ รวมถึงช่องจ่ายไฟแบบ 220 โวลต์มาให้ด้วย

 

     เครื่องเสียง

     ระบบเครื่องเสียงนั้น ถ้านับฟังก์ชั่นการใช้งานถือว่าไม่ต่างกันมาก แต่จุดต่างสำคัญอยู่ที่ Interface การใช้งาน ที่ปรับปรุงสวยงามขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน พร้อมหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อย ส่วนเสาอากาศรับวิทยุแบบฝังกระจก ถูกเปลี่ยนเป็นแบบครีบฉลามเพิ่มความสวยงาม มาพร้อมกล้องมองหลังเช่นเดิม

 

     ระบบความปลอดภัย

     ระบบความปลอดภัยในฟอร์จูนเนอร์ใหม่ ถูกปรับปรุงดีขึ้นอย่างชัดเจนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัยถึง 7 ตำแหน่ง ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน, ระบบควบคุมการส่ายของส่วนพ่วงท้าย และเพิ่มไฟตัดหมอกด้านหลังมาให้ด้วย

 

     สรุป โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ 2015 ใหม่ มีการปรับปรุงนอกเหนือจากรูปลักษณ์ภายนอกอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานภายนอก-ภายใน ระบบความปลอดภัย รวมถึงเครื่องยนต์ที่ให้กำลังดียิ่งขึ้น แต่ก็แลกมาด้วยส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นหลักแสนบาทในรุ่นท็อปสุด จากเดิมอยู่ที่ 1,456,000 บาท มาเป็น 1,599,000 บาทในโฉมใหม่


     ราคา Toyota Fortuner 2015 ใหม่ มีดังนี้

  • รุ่น 2.8V AT 4WD ราคา 1,599,000 บาท
  • รุ่น 2.8V AT 2WD ราคา 1,529,000 บาท
  • รุ่น 2.7V AT 2WD ราคา 1,449,000 บาท
  • รุ่น 2.4V AT 2WD ราคา 1,369,000 บาท
  • รุ่น 2.4G MT 2WD ราคา 1,199,000 บาท

 

     ขอบคุณภาพจาก GPInews

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook