เจาะลึก! 'ส้ม อมรา' กับอีกด้านในมุม 'ไบค์เกอร์สาว' รุ่นบุกเบิก

เจาะลึก! 'ส้ม อมรา' กับอีกด้านในมุม 'ไบค์เกอร์สาว' รุ่นบุกเบิก

เจาะลึก! 'ส้ม อมรา' กับอีกด้านในมุม 'ไบค์เกอร์สาว' รุ่นบุกเบิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หากพูดถึง 'ส้ม อมรา' เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักชื่อเธอคนนี้เป็นอย่างดี ด้วยซิงเกิ้ลฮิต "Play Girl" ที่เคยโด่งดังเป็นพลุแตกในสมัยนั้น ไม่ว่าจะไปผับไหนหรือแม้แต่ฟังวิทยุ ก็ต้องได้ยินเพลงนี้จนจำเนื้อเพลงได้เป็นอย่างขึ้นใจ

     คุณผู้อ่านรู้หรือไม่ว่า นอกจากเธอจะเป็นสาวที่มีพรสวรรค์ทางด้านดนตรีแล้ว 'ส้ม อมรา' ยังถือว่าเป็นไบค์เกอร์สาวที่แทบจะเรียกว่าเป็นรุ่นบุกเบิกเลยก็ว่าได้ เพราะมีความผูกพันกับรถสองล้อมาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่ง Sanook! Auto จะพาให้รู้จักเธอในมุมนี้กันครับ


     เมื่อถามถึงจุดเริ่มต้นที่เข้ามาเป็นไบค์เกอร์ คุณส้มได้ย้อนความกลับไปเมื่อสมัยยังเป็นวัยรุ่นว่า...

     "จริงๆเริ่มมาตั้งแต่เด็กแล้ว ตอนเด็กๆเอาชนะมันไม่ได้ไง เริ่มขี่มอเตอร์ไซค์ตั้งแต่ 12-13 ขวบ แล้วเกิดเผลอจอดรถโดยไม่ดับเครื่อง พอเข็นเข้าบ้าน มือมันก็บิดไปโดนคันเร่ง เครื่องก็แรงมากไง มันก็จะพุ่งไปให้ได้ เราก็ต้องดึงยื้อมันไว้ ยื้ออยู่อย่างนี้ร่วม 5 นาที แต่แล้วไม่รอด รถพุ่งชนประตูบ้านจนตะเกียบคู่หน้าหัก จนโดนพ่อดุเลยตอนนั้น มาตอนหลังลืมคิดไปว่าแค่ปล่อยคันเร่งก็จบแล้ว เพราะตอนนั้นสติหายหมด"

     เธอยังกล่าวเสริมว่า "พอโตมาสมัยเรียนอยู่เอแบค เป็นผู้หญิงคนเดียวที่ขี่มอเตอร์ไซค์ไปเรียน ผู้ชายก็จะชอบมอง เพราะผู้หญิงส่วนใหญ่ก็จะนั่งรถเก๋งสวยๆมากกว่า ตอนนั้นขยับไปเล่น 250 ซีซีแล้ว พวกผู้ชายที่ขับเบนซ์ บีเอ็มฯ ก็จะรู้สึกเหมือนถูกหยาม เพราะมีสาวหันมาขี่มอเตอร์ไซค์แล้วหนิ ก็เริ่มไปถอยมอเตอร์ไซค์มาขี่กัน จนกลายเป็นกลุ่มขี่มอเตอร์ไซค์ในเอแบค แม้แต่อาจารย์ก็มาขี่ด้วย"



     เมื่อถามถึงรถบิ๊กไบค์ในดวงใจว่าอยากได้รุ่นไหนอยู่ คุณส้มกล่าวว่า...

     "เปลี่ยนไปเรื่อยอ่ะค่ะ คือเราเป็นคนที่แบบขี่อะไรขี่ได้หมด บางทีกลุ่มมอเตอร์ไซค์เค้าจะแบ่งเป็นแก๊งค์ แก๊งค์ฮาร์เล่ย์บ้าง แก๊งค์ทัวริ่งบ้าง สปอร์ตไรเดอร์ก็มี ซึ่งอมราไม่มีปัญหาเลย ขี่ได้หมด แต่ขี่ไม่ได้อย่างเดียวคือพวกที่เป็นสกู๊ตเตอร์ ไม่ถนัด เพราะปกติเราขาคร่อมติดพื้น แต่สกู๊ตเตอร์ขามันต้องอยู่ข้างบน"


     คิดอย่างไรที่ปัจจุบันมีผู้หญิงหันมาสนใจขี่บิ๊กไบค์กันมากขึ้น?

     "ดีมากเลย มันเป็นอิสรภาพอย่างหนึ่งที่เราเลือกได้"


     จากกรณีที่มีข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุของรถบิ๊กไบค์อยู่บ่อยๆ คุณส้มมีความเห็นว่าอย่างไรบ้าง?

     "ก็ไม่ได้หัดมาไง จะเล่นบิ๊กไบค์คุณก็ต้องรู้ว่าจะเล่นของแรงเป็นยังไง คุณขี่จักรยานยังต้องหัดเป็นเดือนเลย สเก็ตบอร์ดก็ต้องหัด ทุกสิ่งทุกอย่างก็ต้องหัดหมด ต้องเรียนรู้การจัดระเบียบร่างกายที่มันไม่เหมือนกัน มอเตอร์ไซค์มันมีสมรรถนะที่ต่างกัน ขี่รถเล็กได้ ไม่ได้แปลว่าจะขี่รถใหญ่ดี ทุกอย่างมันต้องเรียนรู้ เรียนรู้เพื่อฝึกหัด ควรไปเรียนในสนามก่อน เก็บชั่วโมงบินตอนเรียนเยอะๆ เพื่อเวลาที่อยู่บนนถนนจริงจะได้เอาตัวรอดเป็น ไม่มีใครหรอกที่ขี่เป็นทุกอย่าง ขับเป็นทุกอย่าง"


 

     แล้วคุณส้มมีรถยนต์ในดวงใจบ้างหรือไม่?

     "ส้มเป็นคนชอบรถที่ลุยเข้าป่าได้ รถโฟว์วีลอะไรแบบนี้ ตกคูตกคลองรถพังแต่สัมไม่เป็นอะไรก็เคยมาแล้ว ไม่เหมือนกับมอเตอร์ไซค์ที่มันต้องเรียน เพราะนั่นคือเนื้อหุ้มเหล็ก บางคนคิดว่าตัวเองขี่มอเตอร์ไซค์มานานแล้ว แต่ถึงเวลากลับไม่ปรับสติว่าเปลี่ยนรุ่นแล้วนะ บางทีคนที่ขี่มานานๆกลับดื้อด้วย เทคโนโลยีมันพัฒนาไป เราอาจตามไม่ทัน เคยเห็นมาแล้วสาวขาสวยๆ แต่ล้มจนเห็นกระดูกก็มี"


     แล้วมีคำแนะนำถึงใครที่อยากเริ่มขี่บิ๊กไบค์บ้าง?

     "ไปเรียนค่ะ แล้วก็ออกทริปกับคนเก่งๆ ครูพักลักจำบ้าง ถามเพื่อความรู้ที่แน่นอนจากคนมีประสบการณ์ นอกจากนั้น ร่างกายต้องพร้อม อย่างส้มเองโชคดีที่เป็นคนไม่ดื่มเหล้า เพราะถ้าร่างกายไม่พร้อม จะทำให้สมาธิในการตัดสินใจมันด้อยลงไป"


     รู้แบบนี้แล้วพูดได้เต็มปากเลยว่า หญิงคนนี้อัดแน่นไปด้วยประสบการณ์เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์จริงๆ หนุ่มคนไหนสนใจก็ต้องบิดตามให้ทันด้วยล่ะ แต่ก็ต้องไม่ลืมเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษนะจ๊ะ

     แบบนี้สิถึงจะเรียกว่าไบค์เกอร์สาวตัวจริง!



ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม @zom_ammara

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เจาะลึก! 'ส้ม อมรา' กับอีกด้านในมุม 'ไบค์เกอร์สาว' รุ่นบุกเบิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook