ทดสอบสมรรถนะ BMW 4 Series Gran Coupé รุ่น 428i M-Sport ตอนที่ 1

ทดสอบสมรรถนะ BMW 4 Series Gran Coupé รุ่น 428i M-Sport ตอนที่ 1

ทดสอบสมรรถนะ BMW 4 Series Gran Coupé รุ่น 428i M-Sport ตอนที่ 1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     BMW 4 Series Coupé เคยถูกวิจารณ์อย่างหนักจากสื่อมวลชนยุโรปในช่วงแรก วันนี้ทีมงาน BMWCar Thailand ได้รับมอบรถจาก BMW Thailand เราจึงมีโอกาสนำรุ่น 428i M-Sport มาทดสอบว่ามันได้เปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน?…  

     BMW 4 Series Gran Coupé รุ่น 428i M-Sport ลืมตาดูโลกในปี 2014 มาพร้อมเส้นสายแนวหลังคาแบบสปอร์ตที่สูงกว่ารุ่น 2 ประตูเล็กน้อย แม้จะสูงขึ้นแต่ก็ยังเตี้ยกว่า 3 Series F30 และลงตัวมากกว่าแนวหลังคาของ BMW 3 Series GT รูปลักษณ์ภายนอกดูปราดเปรียวเพรียวลม สมส่วนและคล้ายแนวรถสปอร์ต 2 ประตูทั้งๆ ที่มีบานประตูหลังเพิ่มมาสองบานทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มเข้ามาอีก 65 กิโลกรัม

     ฝากระโปรงท้ายออกแบบใหม่โดยเพิ่มพื้นที่ของห้องเก็บสัมภาระรวมไปถึงเบาะผู้โดยสารตอนหลังที่สามารถพับราบลงกับพื้นเพื่อขนของชิ้นโตๆ ฝาท้ายแบบแฮทช์แบ็คทำให้วิศวกรของ BMW ต้องใช้วิธีการดามแชสซีส์ส่วนท้ายเพื่อความแข็งแรงป้องกันอาการบิดตัว

 

     ขณะเดียวกัน การปรับเซตช่วงล่างมีการปรับสัดส่วนความสูงเพิ่มขึ้นอีก 12 มิลลิเมตรเมื่อเทียบกับรุ่น 4 Series Coupé แนวหลังคายาวขึ้น 112 มิลลิเมตรเพื่อมอบพื้นที่เบาะผู้โดยสารตอนหลังที่กว้างขวางพอๆ กับ 3 Series ทำให้พื้นที่วางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะของ 4 Series Gran Coupé มากเกินพอที่จะสร้างความรู้สึกโปร่งโล่งและนั่งในตำแหน่งเบาะหลังได้สบายเนื้อสบายตัวมากกว่ารุ่นคูเป้ 2 ประตู

 

     ด้วยชุดแต่ง M ทั้งภายนอกและภายใน เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรเทอร์โบ สร้างกำลังได้ 245 แรงม้า พร้อมแรงบิด 350 นิวตัน-เมตร มากพอที่จะทิ้ง C300 BLUETEC Hybrid ได้ง่ายๆ หากคุณอัดมันเต็มเหนี่ยวในโหมด Sport+ สิ่งที่เป็นของเล่นใหม่จาก BMW ก็คือสายพานคอมเพรสเซอร์ของระบบปรับอากาศจะถูกตัดการทำงานทันทีที่คุณใช้ โหมด ECO-Pro แล้วระบบ Auto Start/Stop เริ่มต้นการทำงานช่วยเพิ่มความประหยัดได้อีก 20 เปอร์เซ็นต์

 

     เวอร์ชั่น M-Sport ของ 428i ใส่ล้อขอบ 19 นิ้วลายใหม่ของ M หรือ M-Power Alloy Wheel Double-Spoke M Style ห่อรัดด้วยยางรันแฟลตของ Bridgestone รุ่น Potenza S001 แก้มแข็งโป๊ก ล้อหน้าขนาด 18½J x 19 ยัดยางไซส์ 225/40 R19 89Y ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนรับแรงบิดตรงๆ จากเฟืองท้ายถ่ายลงเพลาขับหลังมีขนาดใหญ่ขึ้น 9 J x 19″ พร้อมยาง 255/35R 19 92Y สะใจพวกบีมเมอร์ไปตามๆ กัน

 

     แม้จะมีเรือนร่างแบบสปอร์ตคูเป้แต่ความรู้สึกของระบบรองรับหรือช่วงล่างใน BMW 4 Series Gran Coupé รุ่น 428i M-Sport กลับมีความนุ่มนวลชวนฝันเมื่อเคลื่อนตัวไปเรื่อยๆ บนถนนสุขุมวิท สภาพการจราจรที่หนาแน่นเต็มไปด้วยฝุ่นควันและเสียงรบกวนจากภายนอกถูกปิดกั้นเอาไว้ด้วยความสามารถและประสิทธิภาพของฉนวนป้องกันเสียงแปลกปลอม BMW 4 Series Gran Coupé เป็นรถที่มีการเก็บเสียงดีอีกคันหนึ่งเลยทีเดียว

 

     ความเงียบของห้องโดยสารบวกกับความนุ่มนวลของช่วงล่างทำให้โหมด ECO-Pro เป็นโหมดที่เหมาะกับเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ เมื่อจอดรอสัญญาณไฟ เครื่องจะดับลงเพื่อช่วยประหยัดเชื้อเพลิงและลดการปล่อย CO2 โหมดประหยัด ECO-Pro ยังทำให้น้ำหนักที่พวงมาลัยเบาสบายซึ่งเหมาะกับการขับช้าๆ ในเมืองใหญ่ที่แสนวุ่นวาย

     ส่วนโหมด Comfort นั้นมอบความรู้สึกที่ไวขึ้นมาอีกนิดสำหรับพวกขาแรงที่ไม่ชอบความย้วยของคันเร่งและการตอบสนองของชุดบังคับเลี้ยวที่เน้นความเบาเป็นพิเศษ กล้องมองหลังจากโรงงานพร้อมระนาบและสัญญาณเสียงเมื่อถอยเข้าใกล้วัตถุ กีดขวางทำให้การใช้งานมีความปลอดภัย น่าเสียดายอยู่เหมือนกันที่ BMW Group ไม่ได้ติดกล้องมาให้ทุกรุ่น

 

     เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรอัดอากาศด้วยเทอร์โบเดี่ยวประสิทธิภาพสูง ย่อขนาดจาก 6 สูบเรียงมาเป็นแบบ 4 สูบเรียงวางตามยาวขับหลัง เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo กลไกของเทอร์โบลูกเดียวแบบ Twin-Scroll บูสต์ที่ 2,000 รอบต่อนาทีทำงานแบบค่อยเป็นค่อยไปในโหมด ECO-Pro คันเร่งที่ยืดหยุ่นเหมาะกับการขับเรื่อยๆ ในเมือง ส่วน Comfort Mode มีการตอบสนองของคันเร่งดีขึ้นมาอีกนิดแต่ก็ไม่ถึงกับสะใจสายโหดเมื่อขับออกทางไกล ความมาดมั่นของแชสซีส์สำแดงฤทธิ์เดชออกมาทันทีที่พบเจอกับถนนโล่งๆ

 

     แนวคิดแบบคูเป้ของ 428i ทำให้ความรู้สึกหลังพวงมาลัยแทบจะแยกกันไม่ออกระหว่างรถรุ่น 2 ประตู Coupé และรุ่น 4 ประตู Gran Coupé พวงมาลัย M ราคาแพงมีฟองน้ำหุ้มทับด้วยหนังที่นุ่มนิ่มน่าสัมผัส นอกจากจะมีแป้น Paddle Shift ที่ใช้งานได้ดี พวงมาลัย M ใน 428i ยังให้น้ำหนักที่เหมาะสมในแต่ละโหมดการขับเคลื่อน Sport Mode มอบความกระชับและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาอีกนิดโดยหน่วงให้ไม่เบาสบายข้อมือ เหมือนโหมดประหยัด Sport Mode ปรับน้ำหนักของพวงมาลัยไฟฟ้าให้เตรียมพร้อมรับมือกับการขับเร็วๆ บนไฮเวย์ เกียร์ ZF 8 สปีด ก็ปรับอัตราทดตามโหมดโดยลดเกียร์ลงมาให้ลากรอบเน้นแรงบิดที่เกียร์ 3 เป็นพิเศษ

 

     Sport Mode ยังมีการยกเลิกเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์หรือเกียร์ 8 ซึ่งเป็นเกียร์ประหยัด การตัดเกียร์สูงออกไปในโหมดนี้เพื่อคงความบันเทิงในการทดกำลังด้วยตำแหน่ง เกียร์ที่เน้นแรงบิดมากเป็นพิเศษ เกียร์ ZF นั้นกลายเป็นชุดส่งกำลังที่ BMW นำมาใช้กับรถเกือบจะทุกโมเดลของตนเอง ความสามารถในการปรับเปลี่ยนอัตราทดอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมไม่ว่าคุณจะอยู่ใน โหมดไหน สอดรับกับประสิทธิภาพของแรงบิด 350 นิวตัน-เมตร ซึ่งออกแบบมาให้นักขับที่ชอบเล่นหนักจัดเต็มข้อโดยสามารถลากรอบยาวๆ ไปจนสุด ได้ถึง 7,200 รอบต่อนาทีก่อนที่เกียร์ ZF จะเปลี่ยนอัตราทดขึ้นสู่เกียร์ที่สูงกว่า แรงดึงจากเครื่องและเกียร์หนักแน่นยาวนาน

     เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ของ 428i อาจไม่รุนแรงดึงหนักแน่นเท่ารุ่นท็อปสุดอย่าง 435i แต่แรงพอที่จะทำให้รู้สึกถึงความตั้งใจในการสร้างเครื่องยนต์ทรงพลังจากเยอรมนี ได้เป็นอย่างดี



     ติดตามตอนที่ 2 ได้ เร็วๆ นี้

 

 

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ ทดสอบสมรรถนะ BMW 4 Series Gran Coupé รุ่น 428i M-Sport ตอนที่ 1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook