5 พฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุขณะขับขี่ทางไกล

5 พฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุขณะขับขี่ทางไกล

5 พฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุขณะขับขี่ทางไกล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     การขับขี่รถทางไกลแม้ว่าจะมีโอกาสเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าการขับขี่ในเมือง แต่อุบัติเหตุแต่ละครั้ง อาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้รุนแรงกว่าหลายเท่าตัวนัก

     Sanook! Auto จึงขอเผย 5 พฤติกรรมเสี่ยงขณะขับขี่ทางไกล ที่คุณอาจทำอยู่ก็เป็นได้

 

1.ใช้ความเร็วเกินกฏหมายกำหนด

     ยิ่งขับรถเร็วมากขึ้นเท่าไหร่ ความเสียหายจากอุบัติเหตุก็มากขึ้นตามไปด้วยเท่านั้น ดังนั้นจึงควรใช้ความเร็วสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ หากกลัวไม่ทันนัดหมาย ก็ควรออกจากบ้านเสียแต่เนิ่นๆ ถือเป็นทางออกที่ดีมาก แถมช่วยไม่ให้เครียดเพราะกลัวผิดนัดอีกด้วย

 

2.ขับช้าแช่ขวา

     การขับรถแช่เลนขวาด้วยความเร็วต่ำกว่ารถคันอื่นๆ อาจเพิ่มโอกาสเสี่ยงอุบัติเหตุให้คนอื่นโดยไม่รู้ตัว เพราะการแซงซ้ายจะเกิดจุดบอดที่เป็นอันตรายมากกว่า ดังนั้น หากตั้งใจจะวิ่งเลนขวาจริงๆ เนื่องจากสภาพถนนเลนซ้ายไม่ดี ก็ควรหมั่นมองกระจกหลังเป็นระยะ แล้วหลบซ้ายให้รถคันที่เร็วกว่าแซงไปก่อน

 

3.ขับถอยหลังเพื่อเปลี่ยนเส้นทาง

     ผู้ขับขี่ที่ไม่คุ้นเส้นทาง อาจมีบ้างที่เลี้ยวทางผิด ซึ่งวิธีแก้ไขที่ถูกต้องคือการไปกลับรถมาใหม่ ไม่ใช่ถอยหลังย้อนไปในทิศทางที่รถสวนมา ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอย่างมาก

 

4.หยุดรถไม่เหมาะสม

     หากมีความจำเป็นต้องหยุดรถบนทางหลวงหรือบนทางด่วน ทั้งในกรณีรถเสีย, เปลี่ยนคนขับ ฯลฯ ควรพยายามหาขอบทางที่มีขนาดกว้างเพียงพอต่อความปลอดภัย ต้องมั่นใจว่าไม่มีส่วนใดของรถยื่นเข้าไปในทิศทางเดินรถ และควรรีบเคลื่อนที่ต่อไปให้เร็วที่สุด

 

5.หลับใน

     การหลับในถือเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนทุกวันนี้ ดังนั้น หากรู้ตัวว่าต้องขับขี่ทางไกล ควรพักผ่อนให้เพียงพอ หากมีอาการง่วงซึม ก็ควรหยุดรถล้างหน้าล้างตาเสียก่อน หรืออาจชวนคนข้างๆคุยเป็นเพื่อน ก็จะทำให้อาการง่วงซึมลดลงได้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook