5 สิ่งเข้าใจผิดที่ทำให้เปลืองน้ำมันโดยไม่รู้ตัว

5 สิ่งเข้าใจผิดที่ทำให้เปลืองน้ำมันโดยไม่รู้ตัว

5 สิ่งเข้าใจผิดที่ทำให้เปลืองน้ำมันโดยไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     แม้ว่าราคาน้ำมันในช่วงนี้จะค่อนข้างถูก สามารถเติมเต็มถังได้อย่างสบายใจ แต่จะดีแค่ไหนถ้าสามารถขจัดความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1.ปล่อยไหลเกียร์ว่าง กินน้ำมันมากกว่า!

     หลายคนเข้าใจผิดว่าการปลดเกียร์ว่างแล้วปล่อยไหลให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ด้วยแรงเฉื่อย จะช่วยเซฟน้ำมันได้ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด เนื่องจากการขับขี่ในตำแหน่งเกียร์ D ตามปกตินั้น หากมีการปล่อยคันเร่ง หัวฉีดจะตัดการจ่ายน้ำมันทันที

     แต่หากผลักคันเกียร์ไปตำแหน่ง N แล้วปล่อยไหลล่ะก็ หัวฉีดจะมีการจ่ายน้ำมันในปริมาณเทียบเท่ากับการจอดรถสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้ง ไว้เฉยๆ ซึ่งแน่นอนว่ากินน้ำมันมากกว่า แถมยังจะทำให้ชุดเกียร์ออโต้เกิดความเสียหายอีกด้วย

 

2.น้ำมันเครื่องน้อย เครื่องยนต์แรงกว่า

     ทางที่ดีน้ำมันหล่อลื่นในเครื่องยนต์ควรอยู่ในระดับปกติ ไม่ควรต่ำเกินไปหรือสูงเกินไป หากน้ำมันเครื่องในระบบมีมากเกิน ก็จะทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ได้ช้าลง ทำให้เครื่องอืดแถมกินน้ำมัน แต่หากมีน้ำมันในปริมาณน้อยเกิน ก็ส่งผลต่อประสิทธิภาพการหล่อลื่น ซึ่งในระยะยาวอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

 

3.ยิ่งขับช้ายิ่งประหยัด

     หลายคนเข้าใจผิดว่ายิ่งขับรถช้าลงเท่าไหร่ ก็จะยิ่งประหยัดน้ำมันมากขึ้นเท่านั้น แต่ในความเป็นจริง หากขับรถทางไกลด้วยความเร็วช้าจนเกินไป (เช่น 50-60 กม./ชม.) กลับจะทำให้กินน้ำมันมากขึ้น เพราะเครื่องยนต์ไม่ได้ใช้เกียร์สูงสุดในการขับเคลื่อน รวมถึงอาจยังมีการเปลี่ยนเกียร์ไปมาในจังหวะเหยียบคันเร่ง ซึ่งยิ่งทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้นไปอีก ทางที่ดีควรใช้ความเร็วที่เหมาะสมประมาณ 90-100 กม./ชม. จะได้ความประหยัดมากกว่า

 

4.ใส่สารแต่งเติมลงในเครื่องยนต์

     สารแต่งเติมประเภท Fuel Additive หรือที่เรียกกันติดปากว่า 'หัวเชื้อ' นั้น แทบไม่มีความจำเป็นต้องใช้เลย เนื่องจากยังไม่มีผลการทดสอบยืนยันจากหน่วยงานมาตรฐานที่ระบุว่าช่วยลดอัตรา สิ้นเปลืองได้จริง แถมหากเป็นสารหล่อลื่นสำหรับเติมในเครื่องยนต์ (Lubricant Additive) เหล่านี้มักก่อให้เกิดคราบเหนียว (Tar) ที่ทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้นไปอีก แถมยังลดประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ด้วย เสียเงินเพิ่มขึ้นโดยเปล่าประโยชน์

 

5.เติมลมยางมาก/น้อยกว่ามาตรฐาน

     การเติมลมยางมากเกินไป จะทำให้หน้าสัมผัสยางกับถนนลดน้อยลง แม้จะได้ความประหยัดเพิ่มขึ้น (จิ๊ดเดียว) แต่ก็ต้องแลกกับการยึดเกาะถนนที่น้อยลงด้วย แต่หากลมยางอ่อนเกินไป ก็จะทำให้เกิดแรงเสียดทานกับพื้นถนนมากขึ้น ทำให้เปลืองน้ำมันมากขึ้น ทางที่ดีควรเติมลมยางตามมาตรฐานก็พอ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook