5 เทคนิคระงับอารมณ์บนท้องถนน ไม่ให้เกิดความรุนแรง

5 เทคนิคระงับอารมณ์บนท้องถนน ไม่ให้เกิดความรุนแรง

5 เทคนิคระงับอารมณ์บนท้องถนน ไม่ให้เกิดความรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ผู้ใช้รถทุกวันนี้ คงเลี่ยงไม่ได้ว่าการจราจรที่ติดขัดนั้น เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สุขภาพจิตเสีย หลายคนทำงานหนักมาทั้งวัน เมื่อเลิกงานปุ๊บ ยังต้องมาเผชิญกับปัญหารถติดอีก ซึ่งล้วนแต่เป็นชนวนจุดความรุนแรงบนท้องถนนได้ทุกเมื่อ

     Sanook! Auto ขอแนะนำ 5 เทคนิค รับมือความเครียดบนท้องถนนกันดีกว่า

 

1. นับหนึ่งถึงร้อย

     เมื่อรู้สึกว่าตัวเองเกิดความคับแค้นใจ เนื่องจากโดนรถคันอื่นปาดหน้า หรืออะไรก็ตามแต่ ให้ลองนับเลข 1-100 จะช่วยให้สมาธิ จดจ่ออยู่ที่การนับเลขแทนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นข้างหน้า และยังเป็นการวัดความเครียดได้ด้วยว่า เราต้องนับเลขถึงจำนวนเท่าไหร่จึงจะหายเครียด ซึ่งจะช่วยให้เราจัดการความเครียดที่เกิด ในภายหน้าได้ดียิ่งขึ้น

2. เลือกฟังเพลงที่ชอบ

     ค้นหาเพลงโปรดติดรถไว้ จะเก็บไว้ใน usb หรือโทรศัพท์มือถือก็แล้วแต่ เมื่อไหร่ที่เกิดความขุ่นเคืองใจ ให้หยิบเพลงเหล่านั้นขึ้นมาฟัง แล้วร้องตาม จะช่วยหันเหสมาธิไม่ให้ไปจดจ่อกับสิ่งที่เกิดขึ้นข้างหน้า ทางที่ดีควรเป็นเพลงช้า และเป็นเพลงที่ชอบจริงๆ จะช่วยทำให้เรารู้สึกอินไปกับเพลง

3. เผื่อเวลาเดินทางให้มากขึ้น

     ความรุนแรงบนท้องถนนสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดมาจาก ความรีบร้อน ต้องการไปถึงจุดหมายโดยเร็ว ซึ่งสามารถแก้ไขได้ ด้วยการเผื่อเวลาเดินทางให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับรถในเมือง ที่ไม่อาจคาดเดาการจราจรข้างหน้าได้ ถ้าหากใจเราทราบดีอยู่แล้วว่า สามารถไปถึงจุดหมายได้ทันเวลาแน่นอน เราก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องรีบร้อนแต่อย่างใด

4. เข้าใจเขา... เข้าใจเรา

     ในขณะที่เราขับรถไปตามปกติ หากพบเห็นรถคันอื่นที่ขับเร็วหรือถูกรถคนอื่นปาดหน้า ให้ลองคิดเสียว่าเขาก็มีเหตุผลที่เขาต้องรีบเช่นกัน เช่นต้องรีบไปโรงพยาบาล ต้องรีบไปเข้าประชุม ฯลฯ เมื่อคิดได้เช่นนี้แล้ว แทนที่เราจะรู้สึกโกรธ เรากลับจะรู้สึกเห็นใจมากขึ้น และไม่ถือโทษเอาความใดๆ เป็นการเลี่ยงความรุนแรงบนท้องถนนได้อีกวิธีหนึ่ง

5. ดึงสติก่อนมีเรื่อง

     หากที่สุดแล้วคุณเกิดความคับแค้นใจจนกลายเป็นว่ากำลังจะมีเรื่อง ให้ใช้เวลาประมาณ 10 วินาที คิดพิจารณาว่าการกระทำเพียงชั่ววูบนั้น จะคุ้มค่ากับสิ่งที่ต้องเสียหรือไม่ ทั้งเจ็บตัวเจ็บใจและอาจเสียทรัพย์ได้อีก ทางที่ดีควรปล่อยวาง ให้อภัยกันไป เพียงเท่านี้ก็จะหลีกเลี่ยงความรุนแรงได้แล้วครับ

     การใช้รถใช้ถนนนั้น เราจะต้องพบเจอกับคนมากหน้าหลายตา ต่างการเลี้ยงดู ต่างประสบการณ์ ดังนั้น การกระทำผิดของคนบางกลุ่มย่อมเกิดขึ้นได้ เพียงแต่เราจะต้องพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ดีที่สุดนั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook