4 สิ่งที่ควรเช็คหลังกลับจากเดินทางไกล

4 สิ่งที่ควรเช็คหลังกลับจากเดินทางไกล

4 สิ่งที่ควรเช็คหลังกลับจากเดินทางไกล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รถยนต์เป็นสิ่งที่ผ่านการใช้งานมาอย่างหนักหน่วงหลังจากเดินทางไกล ต้องเผชิญสภาพจราจรที่ติดขัด, การลากรอบเครื่องยนต์สูงๆ เป็นเวลานาน, การขับผ่านถนนขรุขระอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้รถเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

     Sanook! Auto จึงขอแนะนำ 4 สิ่งที่ควรเช็คหลังกลับจากเดินทางไกล เพื่อตรวจสอบสภาพรถยนต์ในระยะเบื้องต้น ก่อนจะลุกลามบานปลายจนต้องเสียเงินซ่อมเกินความจำเป็น

104

1.เช็คของเหลวในห้องเครื่อง

     ควรเช็คระดับของเหลวต่างๆ เช่น น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรก, น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ รวมถึงน้ำในหม้อน้ำและหม้อพัก ระดับน้ำและน้ำมันต่างๆ ไม่ควรพร่องจากก่อนเดินทางมากนัก และต้องไม่มีสีดำเข้มผิดปกติ เช็คสภาพห้องเครื่องว่าไม่มีคราบน้ำมันเยิ้ม รั่วซึม ซึ่งอาจเป็นผลมาจากซีลเสื่อมสภาพ

103

2.เช็คช่วงล่างและระบบกันสะเทือน

     ถนนเมืองไทยขึ้นชื่ออยู่แล้้วเรื่องความขรุขระ แถมยังมีหลุมบ่อให้ระทึกใจอยู่ทั่วทุกหนแห่ง ดังนั้น จึงควรเช็คระบบช่วงล่างว่าไม่มีอะไรเสียหาย วิธีง่ายๆเพียงก้มดูโช๊คอัพทั้ง 4 ต้น ว่าไม่มีคราบน้ำมันไหลเยิ้มออกมา รวมถึงลองเช็คศูนย์ล้อด้วยการปล่อยพวงมาลัยขณะรถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า หากรถยังคงวิ่งไปตรงๆ ก็ไม่มีปัญหา

     นอกจากนั้น ให้คอยฟังเสียงดังผิดปกติจากช่วงล่วง ว่ามีเสียงกึกกักแปลกๆบ้างหรือไม่ โดยเฉพาะขณะหมุนพวงมาลัยและวิ่งผ่านทางขรุขระ

100

3.เช็คสภาพยางและล้อ

     ยางรถยนต์เป็นอีกจุดสำคัญที่ต้องตรวจเช็ค เพราะอาจเผลอเหยียบตะปูโดยไม่รู้ตัว ซึ่งกรณีที่ยางแฟบให้เห็นต่อหน้าก็จับเปลี่ยนได้เลย แต่หากลมยางเพียงแค่ซึมอ่อนๆ ก็จะทำให้ความดันลมยางน้อยกว่าปกติ จนเป็นอันตรายหากวิ่งด้วยความเร็วสูง

101

4.เช็คสภาพตัวถังให้เรียบร้อย

     หลังจากเดินทางเสร็จเรียบร้อย ลองเช็คสภาพสีรอบตัวถังว่ามีรอยขูดขีด หรือรอยกระเทาะจากหินดีดหรือไม่ รวมถึงคราบที่ล้างออกยาก เช่น ยางมะตอย หากพบก็ควรจัดการให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นรอยด่าง หรือสนิมในอนาคต

     รู้แบบนี้แล้วลองกลับไปเช็ครถที่เรารัก เผื่อว่ามีอะไรเสียจะได้รีบแก้ไขทัน ไม่บานปลายนั่นเองครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook