รวม 6 รถมีระบบเบรกออโต้ในงบไม่เกิน 1.2 ล้านบาท

รวม 6 รถมีระบบเบรกออโต้ในงบไม่เกิน 1.2 ล้านบาท

รวม 6 รถมีระบบเบรกออโต้ในงบไม่เกิน 1.2 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หากพูดถึงระบบความปลอดภัย เช่น ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค (Anti-lock Brake System) หรือ ระบบควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง (ESP, DSC, VSA,...) ฯลฯ หากเป็นสมัยก่อนจะถูกติดตั้งอยู่ในรถยนต์หรูราคาแพงเท่านั้น แต่ปัจจุบันระบบเหล่านี้ถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานแม้กระทั่งรถระดับอีโคคาร์ไปแล้ว ทำให้ค่ายรถเริ่มหันไปพัฒนาระบบความปลอดภัยขั้นสูงขึ้นไปอีก เช่น ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ, ระบบเตือนมุมอับสายตา, ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน เป็นต้น ซึ่งอนาคตอันใกล้เราคงได้เห็นฟังก์ชั่นเหล่านี้กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถรุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน (ซึ่งแน่นอนว่ามูลค่าตัวรถก็จะขยับสูงขึ้นไปเรื่อยๆ)

01

     ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ถือเป็นหนึ่งในเทรนด์ของผู้ผลิตรถยนต์ที่จะเริ่มติดตั้งกับรถที่วางจำหน่ายในตลาดมากขึ้น เพราะปัจจุบันมีการพัฒนาให้ตันทุนถูกลง สามารถพัฒนาต่อยอดไปยังเทคโนโลยีอื่นได้ง่าย อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพในการช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้จริง ซึ่งบางรุ่นอาจรองรับที่ความเร็วต่ำ บางรุ่นสามารถรองรับความเร็วสูงได้ ก็สุดแล้วแต่ต้นทุนของรถรุ่นนั้นที่จะต้องควบคุมให้พอดี

     ซึ่งระบบที่ว่านี้จะช่วยในกรณีที่รถกำลังเคลื่อนที่เข้าหารถคันหน้าอย่างรวดเร็ว โดยผู้ขับขี่ไม่ได้ชะลอความเร็วหรือเหยียบเบรกเพราะอาจเสียสมาธิหรือหลับใน ระบบดังกล่าวจะช่วยส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบ แต่หากผู้ขับขี่ยังไม่ตอบสนอง ระบบจะทำการตัดกำลังจากเครื่องยนต์และสั่งเบรกอัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดความเสียหายจากการชนนั่นเอง

 

     Sanook! Auto จึงขอแนะนำ 6 รถยนต์รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมระบบช่วยเบรกอัตโนมัติในงบประมาณไม่เกิน 1.2 ล้านบาท จะมีรุ่นใดบ้าง?

1.Mitsubishi Mirage

126

 

     Mitsubishi Mirage ถือเป็นอีโคคาร์รุ่นแรกที่ติตดั้งระบบช่วยเบรกอัตโนมัติมาให้เรียกว่า Forward Collision Mitigation System - Low Speed Range (FCM-LS) ซึ่งจะทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 15 กม./ชม. จึงเน้นรองรับการใช้งานในเมืองที่รถหนาแน่นมากกว่า แต่ก็ได้ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะหากเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงโดยมีวัตถุกีดขวางด้านหน้า เผื่อกรณีเผลอเหยียบคันเร่งโดยไม่ตั้งใจมาให้ด้วย ติดตั้งอยู่เฉพาะในรุ่น GLS และ GLS-LTD ราคาจำหน่ายอยู่ระหว่าง 544,000 - 572,000 บาท

 

2.Mitsubishi Attrage

122

     สำหรับระบบช่วยเบรกอัตโนมัติใน Attrage ก็เหมือนกับ Mirage ทุกประการ แตกต่างกันที่รูปทรงของตัวรถเท่านั้น ติดตั้งเฉพาะในรุ่น GLS-LTD และ GLS ราคาระหว่าง 550,000 - 599,000 บาท

 

3.Nissan Note

108_1

     Nissan Note เป็นอีโคคาร์รุ่นใหม่ล่าสุดในตลาดขณะนี้ โดยติดตั้งระบบช่วยเบรก Intelligent Emergency Braking ทำงานควบคู่กับระบบเตือนก่อนการชน Intelligent Forward Collision Warning โดยยังมีระบบช่วยเตือนเมื่อออกนอกเลน Lane Departure Warning มาให้ด้วย มีเฉพาะในรุ่น 1.2VL ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 640,000 บาท

 

4.Ford Focus

146

     Ford เป็นแบรนด์ที่ขึ้นชื่อด้านความปลอดภัยอยู่แล้ว ซึ่งระบบที่ติดตั้งใน Ford Focus 1.5 EcoBoost ใหม่ ก็คือ Active City Stop ที่เพิ่มความสามารถให้รองรับได้ที่ความเร็วสูงสุดถึง 50 กม./ชม.เลยทีเดียว แถมยังมีระบบช่วยจอดทั้งเทียบข้างและเข้าซองมาให้ด้วย ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 1,099,000 บาท

 

5.Mazda3

112

     ระบบชวยเบรกใน Mazda3 สามารถรองรับทั้งความเร็วต่ำและความเร็วสูง โดยระบบ Smart City Brake Support จะทำงานที่ความเร็วตั้งแต่ 4-30 กม./ชม. และจะช่วยเบรกจนกระทั่งหยุดสนิทได้ รองรับการทำงานขณะถอยหลังได้ด้วย ขณะที่ระบบ Smart Brake Support จะทำงานตั้งแต่ความเร็ว 15 กม./ชม.ขึ้นไป และจะช่วยเบรกหากเกิดความเสี่ยงการชนด้านหน้า

    อีกทั้งยังมีระบบ Mazda Radar Cruise Control ช่วยให้ขับทางไกลได้สบายยิ่งขึ้นด้วย มีเฉพาะในรุ่น 2.0SP ทั้งเวอร์ชั่นซีดานและแฮทช์แบ็ค ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 1,119,000 บาท

 

6.Mazda CX-3

124

     แม้ว่าจะเป็นรุ่นเล็ก แต่ความปลอดภัยแทบไม่ต่างจาก Mazda3 เลย เพราะมีทั้งระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำและความเร็วสูงเช่นกัน รวมถึงระบบ Mazda Radar Cruise Control อีกด้วย มีเฉพาะในรุ่น 2.0SP และ 1.5XDL ราคาจำหน่ายระหว่าง 1,083,000 - 1,193,000 บาท

     ทั้งหมดนี้คือรถยนต์ที่ติดตั้งระบบช่วยเบรกอัตโนมัติที่วางจำหน่ายอยู่ในตลาด ซึ่งมีราคาในระดับที่ซื้อหาได้ง่าย และน่าสนใจเป็นเจ้าของมากเลยทีเดียวครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook