4 สิ่งที่ต้องเช็คหลังกลับจากขับรถเดินทางไกล

4 สิ่งที่ต้องเช็คหลังกลับจากขับรถเดินทางไกล

4 สิ่งที่ต้องเช็คหลังกลับจากขับรถเดินทางไกล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ที่ผ่านมานั้น หลายคนเลือกใช้วิธีขับรถสวนตัวเพื่อเดินทางไปยังต่างจังหวัด ซึ่งแน่นอนว่าทำให้เกิดการสึกหรอของตัวรถไม่มากก็น้อย

     Sanook! Auto จึงขอแนะนำ 4 สิ่งที่ต้องเช็คหลังจากเดินทางกลับต่างจังหวัด เพื่อให้สามารถใช้งานรถคันเก่งได้อย่างปลอดภัยและช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้นด้วยครับ

102

1.เช็คระดับของเหลวในเครื่องยนต์

     เมื่อรถยนต์ถูกผ่านการใช้งานมาอย่างหนักต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมง จึงมีความเป็นไปได้ที่ของเหลวต่างๆ ในเครื่องยนต์จะพร่องลงจากการทำงานของเครื่องยนต์ ดังนั้น จึงควรตรวจเช็คระดับน้ำมัน ได้แก่ น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรก, น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ (ถ้ามี) รวมถึงระดับน้ำในหม้อน้ำและหม้อพัก ไม่ให้อยู่ในระดับต่ำกว่า MIN และหากน้ำมันต่างๆ มีกลิ่นเหม็นไหม้หรือกลายเป็นสีดำ อาจเป็นไปได้ว่าน้ำมันมีการเสื่อมสภาพแล้ว จึงควรรีบเปลี่ยนถ่ายเมื่อมีโอกาส

2.เช็คสภาพล้อและลมยาง

     การขับรถทางไกลหรือบนเส้นทางที่มีการก่อสร้าง มีความเป็นไปได้ที่ยางจะถูกวัตถุมีคมทิ่มแทงแล้วคาอยู่กับเนื้อยาง ซึ่งกรณีนี้จะทำให้ลมยางซึมออกอย่างช้าๆ ทางที่ดีควรเช็คลมยางทั้งสี่ล้อ รวมถึงสภาพดอกยางว่ายังคงปกติ ไม่มีสิ่งแปลกปลอมฝังอยู่ และไม่มีการสึกของดอกยางที่ผิดปกติ แก้มยางต้องไม่มีรอยฉีก รวมถึงเช็คสภาพล้อแม็กว่าจะต้องไม่แตกหรือมีรอยบิ่นจนทำให้เกิดอันตรายได้

101

3.เช็คช่วงล่างและระบบกันสะเทือน

     ความผิดปกติเกี่ยวกับช่วงล่างที่พบได้บ่อยหลังจากกลับจากเดินทางไกล คือ โช็คเสื่อมสภาพ เนื่องจากขับผ่านถนนขรุขระ หรือตกหลุมอย่างรุนแรง (ก็รู้อยู่แล้วว่าสภาพถนนบ้านเรามันแย่ขนาดไหน) จึงควรก้มส่องดูก้านโช๊คอัพทั้ง 4 ต้น ว่าไม่มีน้ำมันซึมออกมา หากใช้แรงกดลงไปบนตัวถัง ยังมีเสียง 'ฟี้ด' ดังออกมา และรถจะต้องเด้งเพียงครั้งเดียว ไม่เด้งต่อเนื่อง ซึ่งจะแปลว่าโช๊คเสื่อมสภาพแล้วนั่นเอง

4.เช็คสภาพตัวถัง

     ควรล้างทำความสะอาดคราบแป้งให้เรียบร้อยหลังจากเดินทางกลับ เพราะส่วนผสมของแป้งอาจทำให้เกิดรอยด่างได้ อีกทั้งยังได้เช็คว่ามีรอยขูดขีดหรือรอยบุบของตัวถังหรือไม่ เพื่อจะได้วางแผนเคลมประกันหรือซ่อมแซมต่อไปครับ

     เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ทราบความผิดปกติของตัวรถ และซ่อมแซมแก้ไขก่อนจะลุกลามบานปลายได้ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook