วิธีง่ายๆ ป้องกันแอร์มีกลิ่นเหม็นอับช่วงหน้าฝน

วิธีง่ายๆ ป้องกันแอร์มีกลิ่นเหม็นอับช่วงหน้าฝน

วิธีง่ายๆ ป้องกันแอร์มีกลิ่นเหม็นอับช่วงหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เข้าสู่ช่วงฤดูฝนแบบนี้ Sanook! Auto มีวิธีช่วยป้องกันกลิ่นอับจากระบบแอร์รถยนต์มาฝากกันครับ

     สภาพอากาศช่วงหน้าฝนมีผลทำให้ระบบแอร์เกิดความชื้นสะสมได้ง่าย อันเนื่องมาจากอุณหภูมิที่ค่อนข้างเย็น ประกอบกับความชื้นในอากาศที่ค่อนข้างสูง ทำให้ตู้แอร์กักเก็บความชื้นเอาไว้ นานเข้าก็จะกลายเป็นต้นเหตุของแบคทีเรียและเชื้อรา ส่งผลให้เกิดกลิ่นอับ แถมยังมีเชื้อโรคฟุ้งกระจายเต็มห้องโดยสารอย่างไม่รู้ตัว ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความอับชื้นในระบบแอร์ ลองมาดูวิธีปฏิบัติง่ายๆ ดังนี้

ตั้งระดับความเย็นให้เหมาะสม

     อุณหภูมิที่เย็นลงกว่าช่วงหน้าร้อน ช่วยให้ระบบแอร์ทำความเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากรู้สึกว่าแอร์มีความเย็นมากเกินไป ก็ควรใช้วิธีเพิ่มอุณหภูมิแอร์ให้สูงขึ้น แทนการลดความแรงของพัดลมแอร์เพียงอย่างเดียว และไม่ควรปิดหน้ากากแอร์มากกว่า 2 ตัว เพื่อให้ความเย็นถูกระบายออกมา ป้องกันไม่ให้เกิดความชื้นสะสมภายในตู้แอร์

202

ปิดสวิตช์ A/C ก่อนดับเครื่องยนต์ประมาณ 1-2 นาที

     การปิดสวิตช์ A/C ก่อนเข้าบ้านประมาณ 1-2 นาที (หรือรถบางคันอาจใช้วิธีบิดปุ่มน้ำยาแอร์ไปยังตำแหน่ง OFF) จะช่วยระบายความเย็นออกมาจากตู้แอร์ ช่วยลดความชื้นสะสมภายในซึ่งเป็นต้นเหตุของเชื้อแบคทีเรียและกลิ่นอับได้ และยังเป็นการช่วยประหยัดน้ำมันทางอ้อมได้ด้วย

วิธีแก้หากแอร์มีกลิ่นอับ

     หากสังเกตได้ว่าแอร์เริ่มมีกลิ่นอับ ควรแก้ไขด้วยวิธีเปิดพัดลมแอร์ให้แรงที่สุด โดยปิดสวิตช์ A/C ไม่ให้คอมเพรสเซอร์ทำงาน ทำเช่นนี้ประมาณ 5-10 นาที หรือจนกว่ากลิ่นอับจะจางลง ถ้าให้ดีควรทำเมื่อจอดรถอยู่บ้าน เปิดกระจกหน้าต่างหรือประตูทิ้งไว้ หากกลัวแบตเตอรี่หมดก็สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ได้

201

     แต่หากกลิ่นอับยังไม่จางหายไป ให้ใช้วิธีนำรถไปจอดไว้กลางแดด ยิ่งแดดจ้าเท่าไหร่ยิ่งดี เปิดประตูและหน้าต่างทิ้งไว้ โดยเฉพาะประตูฝั่งผู้โดยสารด้านหน้า ซึ่งรถส่วนใหญ่มักติดตั้งตู้แอร์ไว้บริเวณนั้น ควรทิ้งรถไว้อย่างนั้นประมาณ 2-4 ชั่วโมง หรือจนกว่าแดดจะหมด วิธีนี้จะช่วยลดความชื้นลง ทำให้กลิ่นอับจางหายไปได้เป็นอย่างดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook