5 วิธีรับมือหากเผลอขับรถชน 'คน'

5 วิธีรับมือหากเผลอขับรถชน 'คน'

5 วิธีรับมือหากเผลอขับรถชน 'คน'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ทราบกันดีอยู่แล้วว่าอุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอ หากเป็นอุบัติเหตุระหว่าง 'รถ' กับ 'รถ' ด้วยกัน ก็คงจะไม่ใช่เรื่องใหญ่นัก แต่หากเกิดขึ้นระหว่าง 'รถ' กับ 'คน' แล้วล่ะก็ ถือเป็นเรื่องใหญ่พอสมควรเลยทีเดียว

     แต่หากเกิดอุบัติเหตุระหว่าง 'คน' และ 'รถ' ขึ้นมาจริงๆ จะมีวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมอย่างไรบ้าง Sanook! Auto ขอเสนอ 5 วิธีจัดการอุบัติเหตุเมื่อรถชนคนมาฝากกันครับ

302_1

1.ห้ามหนีโดยเด็ดขาด

     ไม่ว่าจะเป็นกรณีขับรถชนรถด้วยกัน หรือขับรถชนบุคคลก็ตาม 'ห้ามหนีออกจากพื้นที่เกิดเหตุเด็ดขาด' แม้จะอ้างว่าหนีเพื่อไปตั้งหลักก็ไม่ควรทำด้วยเช่นกัน เนื่องจาก พ.ร.บ.จราจร มาตรา 78 ระบุว่า หากผู้ขับขี่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นความผิดของผู้ขับขี่หรือไม่ก็ตาม จะต้องหยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควร พร้อมทั้งแจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ใกล้เคียงทันที

     หากผู้ขับขี่หลบหนีไปหรือไม่แสดงตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สถานที่เกิดเหตุ จะถูกสันนิษฐานว่าเป็นผู้กระทำความผิด และเจ้าหน้าที่มีสิทธิ์ยึดรถคันที่ผู้ขับขี่ใช้หลบหนีได้ และส่งผลให้มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน และ/หรือปรับตั้งแต่ 2,000 - 10,000 บาท อีกทั้ง หากผู้ประสบเหตุได้รับอันตรายสาหัสหรือเสียชีวิต จะถูกเพิ่มโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และ/หรือปรับตั้งแต่ 5,000 - 20,000 บาท ขณะที่การขับรถโดยประมาทจะถูกพิจารณาในอีกเคสหนึ่ง

2.ป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ

     หลังจากตั้งสติได้แล้ว ควรรีบตรวจสอบจุดเกิดเหตุว่ามีโอกาสเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุซ้ำหรือไม่ เช่น ผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่บนเส้นทางเดินรถ ที่อาจมีรถคันอื่นพุ่งชนซ้ำ โดยไม่มีเครื่องกีดขวาง ในกรณีนี้ควรหาสิ่งของเท่าที่หาได้ มาก่อนถึงตัวผู้ประสบเหตุ หรือหากหยุดรถก่อนถึงตัวผู้ประสบเหตุอยู่แล้ว ก็ใส่เกียร์ดึงเบรกมือเปิดไฟฉุกเฉินทิ้งไว้ ป้องกันไม่ให้รถเคลื่อนตัวหากเกิดเหตุชนซ้ำ

301

3.ให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ/เสียชีวิตทันที

     หากผู้ขับขี่เองไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ควรรีบลงจากรถเพื่อให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บตามสมควร หากไม่มีความรู้ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้รีบโทรแจ้งสายด่วนฉุกเฉิน เช่น สายด่วน 1669, 191 เป็นต้น

4.ติดต่อประกันภัยทันที

     หากรถมีประกันภัยคุ้มครอง ไม่ว่าจะเป็นชั้น 1 หรือชั้น 3 ควรรีบติดต่อบริษัทประกันภัยทันที เพื่อดำเนินการขั้นตอนการดูแลรักษาผู้บาดเจ็บและเคลมประกัน หากเป็นไปได้ควรถ่ายภาพรถ, ผู้ประสบเหตุ และสถานที่โดยรอบ เพื่อเป็นประโยชน์ในการสู้คดีต่อไป

5.พ.ร.บ.ให้ความคุ้มครองเช่นกัน

     หากรถไม่ได้ทำประกันภัยภาคสมัครใจไว้ ยังมีวงเงินคุ้มครองการประกันภัยตาม พ.ร.บ. ในกรณีเสียชีวิตสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท รวมถึงค่ารักษาพยาบาลสูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท เป็นต้น ขณะที่การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุตามสมควรนั้น อาจได้ัรับความเห็นใจจากศาลเพื่อลดโทษตามความเหมาะสมต่อไป

     แม้ว่าอุบัติเหตุชนคนนั้นจะไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ควรให้ความช่วยเหลืออย่างถึงที่สุด ที่สำคัญหรือไม่ควรหนีจากที่เกิดเหตุเด็ดขาด เพราะเรื่องเล็กอาจลุกลามบานปลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook