ของมันต้องมี! 10 เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่คนมองหาจากการซื้อรถยนต์ในยุคนี้

ของมันต้องมี! 10 เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่คนมองหาจากการซื้อรถยนต์ในยุคนี้

ของมันต้องมี! 10 เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่คนมองหาจากการซื้อรถยนต์ในยุคนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     คงปฏิเสธกันไม่ได้นะครับว่า รถยนต์ มีบทบาทและสำคัญกับชีวิตประจำวันของเรามากแค่ไหน และยิ่งรถยนต์รุ่นใหม่ๆในปัจจุบัน ได้บรรจุเอาฟังค์ชั่นและฟีเจอร์ใหม่ๆเจ๋งๆ มากมาย มาเป็นตัวกระตุ้นให้พวกเราอยากหามาไว้ในครอบครองด้วยแล้ว ก็ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจเข้าไปอีกครับ มาดูกันครับว่า มีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆที่น่าสนใจและบางฟีเจอร์ที่ถึงจะไม่ใหม่แต่ก็สำคัญและควรมีเพื่อเพิ่มความสะดวกปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ด้วย ไปดูกันครับ

200

10. กุญแจรีโมท

     เริ่มที่ฟีเจอร์แรกก่อนดีกว่า 'กุญแจรีโมท' หลายคนอาจจะมองว่า มันใหม่ตรงไหน มีมาตั้งนานแล้ว ก็ใช่ครับ ไม่เถียง แต่มันเป็นสิ่งที่ไม่ได้ถูกบรรจุไว้ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆทุกคันนี่ครับ และที่สำคัญ กุญแจรีโมทในรถยนต์ยุคใหม่ๆ ได้ถูกพัฒนาเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองการใช้งานได้ดียิ่งขึ้นมากครับ  เช่น ระบบกุญแจพร้อมหน้าจอ โดยมีหน้าจอสีติดตั้งมาให้สำหรับแสดงข้อมูลของตัวรถ ซึ่งถ้าใส่ซิมการ์ดได้ก็แทบจะกลายเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องหนึ่งเลยทีเดียว

 

209

9. ระบบรองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน

     สำหรับหลายๆคนที่ใช้ชีวิตประจำวันในรถยนต์พอๆกับอยู่บ้านหรือที่ทำงาน ต้องมองหาฟีเจอร์นี้ครับ 'ระบบรองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน' คงปฏิเสธไม่ได้ที่สมาร์ทโฟนจะเข้ามามีบทบาทส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว  ดังนั้นผู้ผลิตรถยนต์หลายรายจึงต้องมีเจ้าฟีเจอร์นี้ไว้ในรถยนต์เรียกได้ว่เป็นฟีเจอร์พื้นฐานกันเลยทีเดียว

     ซึ่งปัจจุบัน ทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto ต่างก็นำฟีเจอร์และความสามารถในการใช้งานของสมาร์ทโฟนของคุณมาไว้บนแผงหน้าปัดรถ เพื่อให้คุณสามารถใช้อินเทอร์เฟซที่คุ้นเคยบนหน้าจอของระบบอินโฟเทนเมนท์บนรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ระบบนี้ช่วยให้คุณเลือกใช้แอปพลิเคชันที่เหมาะสำหรับการใช้ในรถยนต์ และระบบข้อความแบบสั่งงานด้วยเสียงอย่างง่ายดาย

 

205

8. ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย-ขวา

     ระบบนี้ทำงานยังไงครับ? คำตอบแบบหลักการคือ มีการคำนวณเผื่อสำหรับการถ่ายเทความร้อนระหว่าง 2 ฝั่ง คือถ้าเมื่อไรมีการปรับอุณหูมิของฝั่งหนึ่งเพิ่มขึ้น นอกจากฝั่งนั้นจะมีลมออกน้อยลงและความเย็นลดลงแล้ว ยังมีผลกับอีกฝั่งที่ไม่ได้ปรับโดยลมจะออกเพิ่มขึ้นและความเย็นเพิ่มมากขึ้น เพื่อชดเชยกับความร้อนที่ถ่ายเทมาจากอีกข้างหนึ่งไงล่ะครับ

     แบบอธิบายง่ายๆเห็นภาพก็คือ ใช้ในสถานการณ์ที่ มากัน 2 คน กับแฟน แฟนขี้หนาว เราขี้ร้อน เจ้าระบบนี้ก็จะช่วยปรับอุณหภูมิให้ตรงฝั่งเราเย็นลง แต่อีกฝั่งอุ่นขึ้น อะไรประมาณนี้ไงครับ เพราะเจ้าระบบนี้ช่วยให้คนขับและผู้โดยสารด้านหน้าสามารถปรับอุณหภูมิแยกกันได้ตามต้องการ และระบบจะจดจำค่าที่ตั้งและปรับอุณหภูมิตามค่านั้นอัตโนมัติอีกด้วย

 

208

7. ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ

     ฟีเจอร์นี้มีประโยชน์มากครับสำหรับใครที่ต้องขับรถในช่วงเวลากลางคืน โดยเฉพาะถนนบางเส้นที่ไม่มีไฟถนนเลยระบบนี้จะดับไฟสูงอัตโนมัติเมื่อมีรถวิ่งสวนมา และเปิดอีกครั้งเมื่อรถฝั่งตรงข้ามผ่านไปแล้ว ไปจนถึงสามารถส่องไปตามทิศทางการหมุนของพวงมาลัยในขณะเข้าโค้งเพื่อให้เห็นเส้นทางข้างหน้าก่อนที่รถจะหันหัวไปในเส้นทางที่ต้องการ ส่วนความคุ้มค่านั้นก็คงขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน แต่แน่นอนครับว่าย่อมปลอดภัยกว่าไฟหน้าแบบปกติ ยิ่งกรณีที่ชอบลืมลดไฟสูงเนี่ย สำคัญครับ นอกจากช่วยลดอุบัติเหตุ ยังช่วยลดการเกิดเรื่องราวบนท้องถนนสำหรับคนใจร้อนอีกด้วย!!

 

204

6. ระบบช่วยขับทางไกล

     ระบบช่วยขับทางไกล หรือ Cruise control เจ้าฟีเจอร์นี้เหมาะกับใครที่ขับรถทางไกลและมักจะเกิดการเมื่อยล้า เพราะ มันจะช่วยในการควบคุมความเร็วให้คงที่อัตโนมัติ ซึ่งในปัจจุบันค่ายรถยนต์ต่าง ๆ หันมาใส่ฟังก์ชั่นนี้ลงไป เพื่อเป็นจุดดึงดูดให้ผู้บริโภคหันไปสนใจกันมากขึ้น ครับ  เหมาะกับการใช้งานเมื่อต้องเดินทางไกล เส้นทางที่โล่งที่ต้องเหยียบคันเร่งนาน ๆ เพื่อจะได้ลดภาระความเมื่อยล้าของผู้ขับขี่

 

203

5. ระบบช่วยเตือนจุดอับสายตา

     อุบัติเหตุบนท้องถนนส่วนหนึ่งมาจาก มุมอับ ที่เรามองไม่เห็น พอจะเปลี่ยนเลนส์กระทันหัน มองกระจกข้างไม่เห็นรถก็เลยทำให้เกิดอุบัติเหตุครับ เจ้าระบบนี้ถือเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ขับรถได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นในขณะเปลี่ยนเลน และอาจมียานพาหนะอื่นอยู่ในจุดอับสายตาจนมองไม่เห็น โดยจะมีเซนเซอร์ช่วยเตือน โดยจะปรากฏสัญญาณไฟเตือนที่กระจกมองข้างเตือนให้ระวังก่อนที่จะเปลี่ยนเลน​ ซึ่งแน่นอนว่าทำให้ผู้ขับขี่รับรู้ถึงสิ่งที่อยู่รอบ ๆ รถได้ดีกว่าในรถยนต์ที่ไม่ได้ติดตั้งระบบดังกล่าว

 

210

4. ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ

     ระบบนี้เหมาะมากๆครับ กับมือใหม่หัดจอด ช่วยให้การนำรถเข้าจอดเทียบข้างทำได้ง่ายดายด้วยการเหยียบคันเร่ง เข้าเกียร์ และเบรก โดยไม่จำเป็นต้องบังคับพวงมาลัย เซนเซอร์จะตรวจหาช่องว่างและควบคุมความเร็วให้อยู่ไม่เกิน 10 กม./ชม. จากนั้นจึงเริ่มเข้าจอดแบบอัตโนมัติ

 

206

3. ระบบตรวจจับรถขณะออกจากซองจอด

     มีระบบช่วยจอดแล้ว เวลาจะถอยออก ก็ต้องมีระบบช่วยเตือนด้วยครับว่ามีรถมาใกล้ๆไหม อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่สำคัญครับ โดยเฉพาะเวลาอยู่ในที่จอดรถที่มีรถเข้าออกตลอดเวลา อย่างที่จอดรถบนห้าง เพราะเจ้าระบบนี้จะทำหน้าที่แจ้งเตือนผู้ขับขี่ในกรณีที่มีรถคันอื่นอยู่ในจุดบอดหรือเมื่อมีรถตัดผ่านในขณะถอยออกจากซองจอด ช่วยให้การถอยรถออกจากช่องจอดได้เป็นได้ง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

 

201

2. ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า

     แน่นอนครับว่าในการขับขี่รถบนท้องถนนนั้น จะประมาทแม้เพียงเสี้ยววินาทีไม่ได้เลยทีเดียว แต่ในบางครั้ง ก็อาจมีบ้างที่ผู้ขับขี่ อาจต้องละสายตาจากถนน ระบบนี้จึงจำเป็นอย่างมากครับเพราะระบบจะช่วยเตือนการชนด้านหน้าและระบบช่วยเบรกจึงกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ควรมีติดตั้งในรถยนต์ รวมถึงความเร็วที่รถเคลื่อนเข้าหารถคันหน้าในระยะที่มีความเป็นไปได้ในการชน ระบบจะแจ้งเตือนด้วยสัญญาณภาพและ/หรือเสียงเพื่อให้คนขับมีเวลาตอบสนองต่อสถานการณ์ บางระบบยังตรวจจับและเตือนคนขับเมื่อมีความเป็นไปได้ที่จะชนคน

 

202

1. กล้องมองหลังและกล้องหน้า

     เป็นฟีเจอร์พื้นฐานสำหรับรถรุ่นใหม่ๆไปแล้วล่ะครับ รวมไปถึงรถยนต์รุ่นเก่าที่ เราสามารถไปติดตั้งเพิ่มเติมได้ด้วย โดยกล้องมองหลัง จะช่วยลดความเสี่ยงในการถอยชนจากการมองไม่เห็นสิ่งที่อยู่ด้านหลังรถ ถือเป็นฟีเจอร์เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการจอดรถ รวมไปถึงกล้องหน้าที่จะช่วยบันทึกภาพเหตุการณ์ในขณะขับขี่ ที่ถือเป็นฟีเจอร์และอุปกรณ์สำคัญสำหรับรถยนต์ และสำหรับการขับขี่ในปัจจุบันครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook