เร่งจนใจมันสะท้าน! 9 วิธีปรับแต่งมอเตอร์ไซค์ให้ไวขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา

เร่งจนใจมันสะท้าน! 9 วิธีปรับแต่งมอเตอร์ไซค์ให้ไวขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา

เร่งจนใจมันสะท้าน! 9 วิธีปรับแต่งมอเตอร์ไซค์ให้ไวขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ถ้าเป็นเรื่องของการขับขี่จักรยานยนต์แล้ว เชื่อว่าหลายคนก็คงอยากให้รถตัวเองแรงที่สุดเท่าที่จะทำได้กันทั้งนั้น (ไม่ว่าจะมีถนนให้บิดสุดไมล์หรือไม่ก็ตาม) วันนี้เราจะมาแนะนำ 9 วิธีที่ดีที่สุดสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ ที่จะทำให้เจ้ามอเตอร์ไซค์คู่กายของคุณวิ่งได้เร็วขึ้นกันค่ะ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่รักความเร็วแต่เงินในกระเป๋าไม่ค่อยมี จะมีวิธีการอย่างไรบ้างติดตามอ่านกันดูได้เลย

1. เปลี่ยนเป็นท่อไอเสียที่เหมาะสม

     ปรับแต่งท่อไอเสียที่เหมาะสม โดยสามารถเลือกดูท่อไอเสียแบบ full option หลังการขายได้ตามร้านอะไหล่ยนต์เลยค่ะ เลือกอันที่มีน้ำหนักเบา และสามารถระบายไอเสียได้ดี จะทำให้มอเตอร์ของคุณมีการตอบสนองที่ดีขึ้นเวลาที่คุณบิดเพิ่มความเร็ว และอย่างน้อยเสียงจากท่อไอเสียที่ดูดีขึ้น ก็ช่วยเพิ่มความรู้สึกดีๆ ว่ารถคุณวิ่งได้เร็วขึ้นอีกด้วย

2. เปลี่ยนระบบช่วงล่าง

     ถ้าคุณคิดว่ามอเตอร์ไซค์ที่คุณใช้อยู่มีระบบช่วงล่างที่ยังไม่ดีพอ  ให้คุณไปหาอะไหล่ช่วงล่างที่เหมาะสมมาติดตั้ง มันจะช่วยทำให้มอเตอร์ไซค์ของคุณมีการทรงตัวที่ดีขึ้น และตอบสนองต่อน้ำหนักตัวของคุณได้อย่างเหมาะสม ความยืดหยุ่นต่อการหน่วงของแรงกดอัดที่ดีของระบบกันสะเทือนและช่วงล่าง จะช่วยให้มอเตอร์ไซค์มีการตอบสนองในเรื่องความเร็วได้ดีขึ้น คุณสามารถหาซื้ออะไหล่ช่วงล่างได้ที่ร้านอะไหล่ยนต์ที่ได้มาตรฐานทั่วไป และสามารถขอคำแนะนำดีๆ จากช่างผู้มีความเชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ค่ะ

3. ตรวจช่วงล่างว่าติดตั้งได้มาตรฐานหรือไม่

     ไม่ว่าคุณจะใช้เงินซื้อรถมอเตอร์ไซค์ที่มีราคาแพง หรือเปลี่ยนระบบช่วงล่างและกันสะเทือน แต่คุณก็รู้สึกว่ามันยังไม่เวิร์คอยู่ดี  คุณจะทำอย่างไร ?  มันไม่สำคัญหรอกว่าคุณจะอ่านหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบช่วงล่างรถจักรยานยนต์จากอินเตอร์เนตมามากแค่ไหน ถ้าการติดตั้งไม่สมบูรณ์ หรือไม่ถูกต้อง 100% ดังที่ระบบได้ออกแบบมา มันก็ยากที่จะทำให้คุณรีดความเร็วสูงสุดออกจากรถของคุณได้อย่างนุ่มนวล  ดังนั้นตรวจเช็คการติดตั้งตั้งด้วยค่ะ ว่าถูกต้องที่สุดหรือไม่ ไปที่ร้านอะไหล่ยนต์ที่ได้มาตรฐาน เพื่อปรับแต่งการติดตั้งที่ถูกต้องแล้วทุกรถของคุณจะมีการขับขี่ที่ดีขึ้น

200

4. เลือกล้อที่เบาและทน

     ล้อรถจักรยานยนต์เป็นชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ที่หลายบริษัทสามารถผลิตออกมาได้ในราคาถูก ล้อที่มีน้ำหนักมากเกินไป   ถือได้ว่าเป็นน้ำหนักส่วนเกิน ที่จะทำให้ระบบช่วงล่างของคุณไม่สามารถทำงานได้ผลเต็มที่ ดังนั้นทางเลือกที่เหมาะสมอีกทางหนึ่งคือการเปลี่ยนไปใช้ล้อที่มีน้ำหนักเบาลง ซึ่งมันจะทำให้คุณรู้สึกในการขับขี่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  เราเป็นแฟนของล้อรถจักรยานยนต์แบรนด์ Marchesini แต่ก็ยังมีอีกหลายแบรนด์เลยที่เดียวที่สามารถทำล้อรถที่มีคุณภาพสูง น้ำหนักเบา ราคาถูกออกมาค่ะ

5. ใช้ยางรถให้เหมาะสม

     เอาหล่ะค่ะ สมมุติว่าตอนนี้คุณได้ล้อที่มีน้ำหนักเบาคุณภาพดีจาก Marchesini มาแล้ว ตอนนี้คุณก็จะต้องไปหายางมาใส่เข้ากับมัน คุณจะต้องเลือกยางที่มีความเหมาะสมกับสภาพการใช้งานของรถคุณนะคะ เพราะยางแต่ละชนิดมีการออกแบบมาให้มีสภาพการใช้งานที่แตกต่างกันไป โดยส่วนใหญ่ยางแต่ละเส้นจะมีอายุการใช้งานที่ 10,000 ไมล์ หลังจากนั้นแล้วมันจะเริ่มไม่จับถนน  คุณควรศึกษาหาความรู้เรื่องยางรถด้วยค่ะ นิตยสารมอเตอร์ไซค์ทุกเล่ม จะมีหนึ่งบทความเต็มๆ ที่กล่าวถึงเรื่องยาง ดังนั้นการหาความรู้เรื่องยางรถจักรยานยนต์คงไม่เป็นเรื่องที่ยากจนเกินไป

6. เปลี่ยนดิสเบรกให้เข้ากับรถ

     การเพิ่มผ้าเบรก เปลี่ยนจานดิสก์เบรกที่มีน้ำหนักเบา และตรวจเช็คสายเบรกให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์นั้นถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีของการเป็นนักบิดมืออาชีพ ถ้าคุณกล้าที่จะซิ่ง แสดงว่าคุณจะต้องควบเจ้าสองล้อคู่ใจคุณด้วยความเร็วสูง ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยสำหรับตัวคุณเอง คุณจะต้องมั่นใจว่าคุณสามารถหยุดมันได้  เบรคที่ดีนี่แหล่ะค่ะคือตัวปราบพยศของเจ้าสองล้อคู่ใจ  คุณจะต้องมีเบรกที่เบาและไว้ใจได้ ดังนั้นไปหาเบรกใหม่กันเถอะค่ะ

202

7. เรื่องของเครื่องยนต์

     คุณยังคงอยากได้พลังในการขับขี่เพิ่มขึ้นอยู่ใช่มั้ย? ถ้าใช่ ก็ต้องเริ่มเสาะหาวิศวกรหรือช่างผู้เชี่ยวชาญแล้วหล่ะ ปรับแต่งเครื่องยนต์ หรือไม่ก็ ยกเครื่อง BMW S1000RR ขนาด 1100cc ที่ให้กำลัง 235 แรงม้ามาใส่เลยค่ะ  แต่เราไม่มีคำแนะนำใดๆ เพิ่มเติมสำหรับข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญที่จะทำแบบนี้นะคะ เพราะถ้าคุณต้องการทำแนวทางนี้จริงๆ คุณจะต้องเสาะหาเอาเอง แล้วจะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญที่คุณไว้ใจได้เท่านั้นนะคะ

8. การเลือกซื้ออย่างถูกต้อง

     คุณยังคงต้องการรถมอเตอร์ไซค์ที่มีความเร็วที่มีเงาของ Ducati อยู่ในโรงจอดรถของคุณอยู่ใช่มั้ยคะ? ถ้าใช่ ไปซื้อรถถูกๆ ที่มีสไตล์รูปแบบรถแข่งอย่าง SV650 หรือ CBR600RR มาแล้วมาปรับแต่งให้มันเป็นรถแข่งกัน!! เพราะถ้าคุณมีใจรักอยากเป็นนักซิ่งสองล้อ แต่เงินในกระเป๋ามีจำกัด ทางเดียวที่จะเป็นได้ก็คือการซื้อรถมอเตอร์ไซค์ที่มีราคาถูก แต่สามารถปรับแต่งให้กลายเป็นรถแข่งได้ ซึ่งการหาความรู้ในการปรับแต่งเพิ่มกำลังและความเร็วของรถสำหรับผู้ที่มีความคลั่งไคล้ในความเร็วคงไม่ใช่เรื่องยากอะไร และมีเทคนิคให้ศึกษาเรียนรู้มากมาย ทั้งจากในอินเตอร์เนต นิตยสารและ ผู้เชี่ยวชาญ

9. ไปเรียนการขับแบบนักบิดซะ

     มอเตอร์ไซค์ มันเป็นเครื่องจักรความเร็วสองล้อที่มีความเร็วสูงจริงๆ ถ้าคุณไม่ใช่นักบิดมืออาชีพจริงๆ อย่าไปเสี่ยงกับการขับขี่ที่ความเร็วสูง เพราะมันอาจไม่ปลอดภัย แต่ถ้าคุณมีใจรัก อยากที่จะซิ่งจริงๆ คุณจะต้องแบ่งเวลานอกเหนือจากการปรับแต่งรถของคุณ มาเข้าศึกษาเรียนรู้เทคนิคการขับขี่จักรยานยนต์ที่โรงเรียนฝึกการขี่บ้าง เพื่อที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ท่าทางการขี่ การควบคุมคันเร่ง วิธีการเข้าโค้งที่ถูกต้อง คุณควรได้รับการเรียนรู้จากนักบิดมืออาชีพ เพราะเขาอาจช่วยเปลี่ยนคุณจาก noobs ให้กลายเป็น Rossi ได้

     เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับเทคนิคดีๆ ในการเพิ่มความเร็วให้กับรถมอเตอร์ไซค์ เจ้าสองล้อเครื่องคู่กายของหนุมๆ ใจรักนักซิ่งทั้งหลาย ได้อ่านเเล้วถ้าคิดว่าดีก็อย่าลืมทำตามกันนะคะ  ขอให้ซิ่งกันให้สนุกสุดเหวี่ยงทุกครั้งที่มีโอกาสกันไปเลย  เเล้วก็ขอให้ปลอดภัยกันทุกคนด้วยนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook