9 พฤติกรรม 'สุดกาก' ของคนใช้รถที่คุณเองก็อาจเผลอทำไม่รู้ตัว

9 พฤติกรรม 'สุดกาก' ของคนใช้รถที่คุณเองก็อาจเผลอทำไม่รู้ตัว

9 พฤติกรรม 'สุดกาก' ของคนใช้รถที่คุณเองก็อาจเผลอทำไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ยิ่งนับวันปริมาณรถยนต์บนท้องถนนก็มีแต่เพิ่มขึ้น ซึ่งแต่ละคนก็มีพฤติกรรมการขับขี่ดีบ้างแย่บ้างแตกต่างกันออกไป Sanook! Auto จึงขอชี้ให้เห็น 9 พฤติกรรมการขับรถ 'สุดกาก' ที่มักพบเห็นได้บ่อยในปัจจุบัน ทางที่ดีอย่าทำเลยจะดีกว่า

1.ขับรถสวนเลน

     เป็นใครก็อยากเดินทางไปถึงจุดหมายให้เร็วที่สุดด้วยกันทั้งนั้น แต่การขับรถสวนเลนถือเป็นสิ่งที่อันตรายมาก เพราะอาจมีมอเตอร์ไซค์หรือรถออกจากซอยอย่างไม่ทันระวัง จนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ และยังอาจก่อให้เกิดปัญหาจราจรติดขัดเนื่องจากต้องคอยหลบรถที่วิ่งสวนเลนอีกด้วย

2.หยุดรถในเขตห้ามหยุด

     เขตห้ามหยุดรถจะถูกแสดงสัญลักษณ์ด้วยเส้นสีเหลืองไขว้บนพื้นถนน ซึ่งพบได้บ่อยบริเวณปากซอยที่มีปริมาณจราจรสูง หรือหน้าสถานที่สำคัญต่างๆ แต่ทุกวันนี้การหยุดรถทับเขตห้ามหยุดแทบจะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ซึ่งสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้ที่ต้องการเลี้ยวเข้าซอย และยังเป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาจราจรได้

204_1

3.ขับรถตัดหน้าเพื่อจอดหรือกลับรถ

     การขับรถตัดหน้าเพื่อจอดรถหรือกลับรถมักพบเห็นได้บ่อย โดยเฉพาะกลุ่มรถแท็กซี่ที่ต้องหยุดรับผู้โดยสาร รวมถึงรถที่ไม่ทันสังเกตจุดกลับรถล่วงหน้า ก็มักเลือกวิธีปาดหน้าให้รถทางตรงต้องหยุดชะลอ ทางที่ดีหากรู้ว่าเป็นต้นเหตุที่อาจทำให้รถคันอื่นต้องเบรกตัวโก่ง ก็ควรเลี่ยงไปกลับรถยังจุดข้างหน้าแทน เสียเวลาเพิ่มขึ้นไม่กี่นาที แลกกับความปลอดภัยของคุณและคนรอบข้าง

4.เบียด/บาดก่อนทางแยกหรือขึ้นสะพาน

     พฤติกรรมการเบียด/ปาดมักพบได้แทบจะทุกสี่แยกหรือทางขึ้นสะพาน ซึ่งการรีบร้อนไม่ต่อคิวรถคันอื่นนอกจากจะเป็นพฤติกรรม 'เห็นแก่ตัว' แล้ว ยังเป็นสาเหตุให้รถคันหลังเคลื่อนตัวได้ช้ากว่าปกติด้วย

202

5.กลับรถในที่ห้ามกลับ

     การกลับรถในที่ห้ามกลับเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุมานักต่อนัก ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋งหรือมอเตอร์ไซค์ เพราะรถที่ขับตามมามักไม่ทันระวังเนื่องจากเห็นว่าเป็นทางตรง ทำให้เกิดการเบรกกะทันหัน หากเบรกไม่ทันก็ ตู้ม..!

6.ไม่เปิดไฟเลี้ยวเพื่อเปลี่ยนเลน

     การไม่เปิดไฟเลี้ยวนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังถือว่าไม่มีมารยาทในการใช้รถใช้ถนนอีกด้วย เพราะตามหลักแล้วก่อนเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนควรเปิดไฟ 'ขอทาง' ก่อนเสมอ เพื่อเตือนให้รถอีกเลนได้รับทราบ และปรับความเร็วให้เหมาะสมเพื่อให้ทาง แต่การไม่เปิดไฟเลี้ยวก็เท่ากับเป็นการปาดหน้าดีๆนี่เอง

201

7.ขับรถเร็วเกินกว่าเหตุ

     การขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด มักตามมาด้วยการขับขี่ปาดไปปาดมา หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า 'มุด' ซึ่งค่อนข้างอันตรายต่อผู้ร่วมทาง เพราะหากมีผู้เปลี่ยนเลนกะทันหัน ก็อาจทำให้พลาดพลั้งเกิดอุบัติเหตุได้ อีกทั้งอุบัติเหตุที่เกิดจากความเร็วสูง ย่อมนำมาซึ่งความเสียหายที่รุนแรงขึ้นตามไปด้วย

8.เร่งความเร็วปิดทางไร้น้ำใจ

     การให้ทางถือเป็นน้ำใจอย่างหนึ่งบนท้องถนน หากรถคันอื่นมีการเปิดไฟขอทางแต่โดยดี ไม่ได้เป็นการเบียดหรือปาดก่อนเข้าทางร่วมทางแยก ก็ควรเผื่อแผ่ช่องทางให้บ้าง รับรองว่าไม่ได้ถึงจุดหมายช้าเร็วไปกว่ากันเท่าไหร่หรอก หากแต่การรีบเร่งเครื่องปิดทางเมื่อเห็นรถคันหน้าเปิดไฟเลี้ยวแล้วล่ะก็ คุณก็จะถูกมองว่าไร้น้ำใจสุดๆเลยล่ะ

200

9.ไม่หยุดรถให้คนข้ามถนน

     หากขับรถด้วยความเร็วสูงแล้วหยุดให้คนข้ามถนนไม่ทัน อันนี้พอเข้าใจได้ แต่ประเภทที่ขับด้วยความเร็วต่ำ แต่กลับบีบแตรใส่คนที่กำลังข้ามถนนเพื่อให้ตัวเองไปก่อน อันนี้นอกจากเสียมารยาทแล้วยังผิดกฎหมาย แถมยังอาจเป็นต้นตอของอุบัติเหตุได้อีกด้วย

     เหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมแย่ๆ บนท้องถนนที่มักพบเจอได้บ่อย หากใครรู้ตัวว่ากำลังทำอยู่ก็เลิกเสีย จะได้ไม่เดือดร้อนผู้ร่วมใช้ทางครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook