หยุดเสียที! เปิดไฟฉุกเฉินผ่านสี่แยก.. อันตราย

หยุดเสียที! เปิดไฟฉุกเฉินผ่านสี่แยก.. อันตราย

หยุดเสียที! เปิดไฟฉุกเฉินผ่านสี่แยก.. อันตราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หากสุ่มถามผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป ว่าหากต้องการขับผ่านสี่แยกตรงไป จะต้องใช้ัสัญญาณไฟอะไร.. คงมีคนไม่น้อยที่จะตอบว่า อ๋อ..! ก็ "ไฟฉุกเฉิน" หรือ "ไฟผ่าหมาก" น่ะสิ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดมหันต์และอันตรายเป็นอย่างยิ่ง

     กฎจราจรพื้นฐานหลายคนคงทราบดีอยู่แล้วว่า เมื่อต้องขับรถผ่านทางร่วมทางแยกไปทางซ้ายหรือขวา ก็ต้องเปิดไฟเลี้ยวข้างนั้นไว้ล่วงหน้าพอประมาณ เพื่อที่รถรอบข้างจะสามารถรู้ได้ว่าคุณต้องการขับไปทางไหน ซึ่งเป็นการลดอันตรายอันจะเกิดจากความเข้าใจผิดได้

02

     แต่ปัจจุบันยังมีหลายคนเข้าใจผิดว่า หากต้องการขับตรงผ่านทางร่วมทางแยก จะต้องเปิดไฟฉุกเฉินหรือที่ชาวบ้านมักเรียกกันว่า 'ไฟผ่าหมาก' ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นความเชื่อที่ผิดอย่างร้ายแรง เพราะจะทำให้รถที่อยู่ด้านข้างเห็นไฟเลี้ยวเพียงด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น แล้วเกิดความเข้าใจผิดว่าคุณจะเลี้ยว หากมาเร็วกันทั้งคู่ก็มีสิทธิ์ชนแบบไม่ต้องสืบกันเลย

     การปฏิบัติที่ถูกต้องในการขับตรงผ่านทางร่วมทางแยกนั้น ก็คือการใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ มองซ้ายมองขวาให้รอบคอบ โดยไม่ต้องเปิดไฟสัญญาณใดๆทั้งสิ้น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ขับผ่านแยกได้อย่างปลอดภัยแล้วครับ

     ดังนั้น หากใครยังพบเห็นคนรู้จักที่มีพฤติกรรมเปิดไฟฉุกเฉินผ่านทางร่วมทางแยกแล้วล่ะก็ อย่าลืมช่วยกันเตือนด้วยความหวังดี เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook