ขับเกียร์ 'ซีวีที' อย่างไรให้ทนเหมือนเกียร์ทั่วไป?

ขับเกียร์ 'ซีวีที' อย่างไรให้ทนเหมือนเกียร์ทั่วไป?

ขับเกียร์ 'ซีวีที' อย่างไรให้ทนเหมือนเกียร์ทั่วไป?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เทคโนโลยีเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ถูกติดตั้งอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะรถญี่ปุ่น แต่ก็ยังคงมีข้อกังขาว่าเกียร์แบบนี้จะมีความทนทานน้อยกว่าเกียร์แบบอื่น แล้วแบบนี้เราจะมีวิธีถนอมเกียร์ซีวีทีอย่างไรได้บ้าง?

     เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ต่างจากเกียร์อัตโนมัติแบบ Torque Converter เนื่องจากใช้สายพานโลหะแทนกลไกแบบฟันเฟือง ซึ่งจุดเด่นของเกียร์ CVT ก็คือความลื่นไหลในการเปลี่ยนเกียร์ ที่ผู้ขับจะแทบไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์เลย รวมถึงการเสียกำลังน้อยกว่าเกียร์แบบฟันเฟือง ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย แต่หากพูดเรื่องความทนทานนั้น ยังไงสายพานก็สู้ฟันเฟืองไม่ได้อยู่ดี

     Sanook! Auto จึงขอแนะวิธีขับเกียร์ CVT ให้ทนทานไม่ต่างจากเกียร์แบบอื่นมาฝากกัน

dsc_1433

1.ออกตัวอย่างนุ่มนวล

     เกียร์ CVT มีจุดเด่นอยู่ที่การส่งกำลังอย่างลื่นไหลอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ควรออกตัวด้วยความรีบร้อน เพราะจะทำให้ชุดเกียร์ได้รับแรงบิดสูงมากอยู่เสมอ ส่งผลให้เกียร์อายุสั้นลงได้ ทางที่ดีควรปรับพฤติกรรมให้ใจเย็นลง ไม่ควรออกตัวกระโชกโฮกฮากบ่อยครั้งนัก จะช่วยยืดอายุการใช้งานเกียร์เพิ่มขึ้นได้

2.ไม่คิกดาวน์บ่อยเกินไป

     การคิกดาวน์บ่อยๆ ไม่ควรกระทำทั้งในเกียร์อัตโนมัติแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์และเกียร์ CVT เพราะชุดเกียร์จะต้องรับแรงบิดอย่างรุนแรง ซึ่งเกียร์แบบ CVT ที่ใช้สายพานในการขับเคลื่อน จะมีผลทำให้อายุการใช้งานสั้นลงไปอีก หากหนักมากๆ อาจทำให้สายพานรูด เร่งไม่ขึ้นก็เป็นได้

3.ใช้ Paddle Shift เมื่อจำเป็นเท่านั้น

     รถที่ติดตั้งแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยหรือ Paddle Shift ก็ควรใช้เฉพาะเวลาที่จำเป็นเท่านั้น เช่น การเร่งแซง, การขึ้น-ลงเขา ฯลฯ ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์เล่นเพื่อความสนุกบ่อยครั้งนัก เพราะเหตุผลก็คือชุดเกียร์จะต้องรับแรงบิดอย่างกะทันหันและรุนแรงอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

4.ไม่ละเลยการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เด็ดขาด

     น้ำมันเกียร์เป็นสิ่งสำคัญในการหล่อลื่นและลดความร้อนในชุดเกียร์ จึงควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยก็ตามระยะที่กำหนด หรือทางที่ดีหากเพิ่มความถี่ในการเปลี่ยนเร็วขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานขึ้นได้ไม่มากก็น้อย

     เพียงเท่านี้ เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ก็จะทนทานไม่แพ้เกียร์แบบอื่นแล้วล่ะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook