ทำประกันระบุชื่อผู้ขับขี่ แต่คนขับชนไม่มีชื่อ เคลมได้หรือไม่?

ทำประกันระบุชื่อผู้ขับขี่ แต่คนขับชนไม่มีชื่อ เคลมได้หรือไม่?

ทำประกันระบุชื่อผู้ขับขี่ แต่คนขับชนไม่มีชื่อ เคลมได้หรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หากเราทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 ที่ระบุชื่อผู้ขับขี่เอาไว้ แต่ผู้ที่นำรถไปเกิดอุบัติเหตุกลับไม่ถูกระบุชื่อไว้ในกรมธรรม์ แบบนี้จะเคลมได้หรือไม่?

     การระบุชื่อผู้ขับขี่ลงในประกันรถยนต์ประเภทที่ 1 เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะสามารถระบุไว้ได้ 1-2 คน แต่บางครั้งอาจมีเหตุจำเป็นต้องให้ผู้อื่นขับรถด้วย หากโชคร้ายเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆ แบบนี้ทางบริษัทประกันภัยจะยังคงคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นหรือไม่ื ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นได้ 2 กรณี ดังนี้

1.หากผู้ขับขี่เป็นฝ่ายถูก

     หากผู้ขับขี่เป็นฝ่ายถูก ไม่ว่าจะมีชื่อระบุอยู่ในกรมธรรม์หรือไม่ ก็จะได้รับความคุ้มครองจากคู่กรณีอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับความคุ้มครองแต่อย่างใด

2.หากผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิด

     ในกรณีที่เป็นฝ่ายผิดโดยไม่มีชื่อระบุอยู่ในกรมธรรม์นั้น ก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะบริษัทประกันภัยยังคงให้ความคุ้มครองเต็มจำนวนตามวงเงินเอาประกันภัย แต่ผู้ขับขี่จะต้องร่วมจ่าย 'ค่าผิดเงื่อนไข' กับบริษัทประกันภัยเพื่อซ่อมรถคู่กรณีเป็นจำนวน 2,000 บาท และซ่อมรถตัวเองอีก 6,000 บาท ซึ่งเป็นคนละวงเงินกับค่าเสียหายส่วนแรก หรือที่เรียกว่า Excess Charge

     ดังนั้น แม้ว่าจะระบุชื่อผู้ขับขี่ไว้ในกรมธรรม์ แต่หากมีความจำเป็นต้องให้ผู้อื่นยืมรถใช้จริงๆ ก็ไม่ต้องกังวลจนเกินไปนัก เพราะยังสามารถรับความคุ้มครองได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อให้ได้รับความคุ้มครอง แต่กระนั้น ก่อนการทำประกันภัยชั้น 1 ก็ควรคำนึงถึงลักษณะการใช้งานให้ดี หากมีความจำเป็นต้องใช้รถร่วมกันหลายคนแม้จะไม่บ่อยครั้งนักก็ตาม ก็ควรเพิ่มเงินเล็กน้อยซื้อประกันภัยแบบไม่ระบุชื่อแทนไปเลยจะดีกว่า


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook