ขับ 'อีโคคาร์' ทางไกลอย่างไรให้ปลอดภัยหายห่วง

ขับ 'อีโคคาร์' ทางไกลอย่างไรให้ปลอดภัยหายห่วง

ขับ 'อีโคคาร์' ทางไกลอย่างไรให้ปลอดภัยหายห่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     อีโคคาร์เป็นหนึ่งในเซกเมนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในบ้านเรา ถูกพัฒนาเพื่อเน้นการขับขี่ในเมืองเป็นหลัก แต่ก็ใช่ว่าจะขับทางไกลไม่ได้ วันนี้ Sanook! Auto มีคำแนะนำการเดินทางไกลด้วยรถอีโคคาร์เพื่อให้ถึงจุดหมายโดยสวัสดิภาพมาฝากกัน

     จริงๆแล้วรถอีโคคาร์เครื่องยนต์ 1,000 - 1,200 ซีซี ก็สามารถขับขึ้นเหนือล่องใต้ได้ไม่แพ้กับรถรุ่นใหญ่ จุดหมายปลายทางใดก็ไปถึงได้อยู่แล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าเครื่องยนต์ขนาดเล็กกับบอดี้ขนาดกะทัดรัด จะให้เทียบสมรรถนะการขับขี่เท่ากับรถใหญ่ก็คงเป็นไปได้ยาก ซึ่งการขับขี่ทางไกลที่ใช้ความเร็วสูงก็ย่อมก่อให้เกิดความเสี่ยงอุบัติเหตุมากขึ้นไม่มากก็น้อย

     เราจึงขอแนะนำ 4 เทคนิคสำคัญสำหรับรถอีโคคาร์ เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น ประกอบด้วย...

103

1.เผื่อระยะแซงมากกว่าปกติ

     การแซงบนถนนสองเลนสวนนั้น ควรเผื่อระยะห่างจากรถคันที่สวนมาให้มากกว่าปกติ ไม่ควรเสี่ยงเร่งแซงหากไม่มั่นใจว่าจะแซงพ้นหรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อมีน้ำหนักบรรทุกมากขึ้น ก็จะทำให้อัตราเร่งลดน้อยลงกว่าปกติอีกด้วย หากจำเป็นต้องแซงในสถานการณ์คับขัน ควรรู้จักการใช้ตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสม เพื่อลากรอบรอก่อนเร่งแซง จะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการแซงได้

 

105

2.ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด

     รถอีโคคาร์มักมีขนาดตัวถังที่เล็กและช่วงล่างที่ไม่ได้พัฒนามาเพื่อการขับขี่ที่ความเร็วสูงมากนัก ดังนั้น จึงควรขับรถด้วยความเร็วไม่เกินกฎหมายกำหนดอยู่ที่ประมาณ 110-120 กม./ชม. ก็นับว่าเพียงพอต่อการเดินทางแล้ว การขับรถด้วยความเร็วสูงมากเกินไป อาจทำให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนลดต่ำลงได้

 

100

3.หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้รถบรรทุก

     รถอีโคคาร์ถูกพัฒนาเพื่อเน้นความประหยัดเป็นหลัก จึงมีน้ำหนักตัวถังที่ค่อนข้างเบา ดังนั้น หากขับรถเข้าใกล้รถบรรทุกขนาดใหญ่ แรงลมจากรถบรรทุกอาจทำให้รถเกิดอาการเป๋ได้ จึงไม่ควรขับรถขนานไปกับรถบรรทุกเป็นระยะทางไกลๆ หากแซงหนีได้ให้รีบแซงไปเลยจะดีกว่า

 

104

4.ประเมินน้ำหนักบรรทุกเมื่อขึ้นทางชัน

     รถอีโคคาร์ทุกคันมีสมรรถนะเพียงพอที่จะสามารถขับขึ้นดอยทุกดอยในประเทศไทยได้อยู่แล้ว แต่หากมีผู้โดยสารมาด้วยพร้อมสัมภาระเต็มคัน ก็จะส่งผลต่อสมรรถนะเครื่องยนต์อย่างแน่นอน ดังนั้นจึงควรใช้ตำแหน่งเกียร์อย่างเหมาะสม เพื่อเรียกรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น เค้นกำลังออกมาได้มากขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับรถขึ้นทางชันมากๆได้ แต่ทางที่ดีควรจอดแวะพักรถเมื่อมีโอกาส ไม่ควรลากรอบเครื่องยนต์เป็นระยะเวลานานๆ เพราะอาจส่งผลทำให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้

     เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้การเดินทางไกลด้วยอีโคคาร์ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook