รวม 7 อะไหล่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนที่ศูนย์บริการ

รวม 7 อะไหล่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนที่ศูนย์บริการ

รวม 7 อะไหล่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนที่ศูนย์บริการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      การนำรถเข้าศูนย์อาจถือเป็นรายจ่ายก้อนใหญ่สำหรับใครบางคน ซึ่งอะไหล่หลายชิ้นไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนที่ศูนย์บริการเสมอไป บางครั้งการเลือกเปลี่ยนอะไหล่ด้วยตัวเอง อาจได้ของที่มีคุณภาพสูงกว่า ในราคาที่ต่ำกว่าด้วยซ้ำไป เราลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง?

1.แบตเตอรี่

      แบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องเปลี่ยนตามระยะเวลา โดยมากจะอยู่ที่ประมาณ 2 ปี ซึ่งแบตเตอรี่รถยนต์สามารถหาได้ตามอู่หรือร้านนอกทั่วไป โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งศูนย์บริการ แถมยังมียี่ห้อให้เลือกมากมาย จะเลือกแบบที่มีกำลังไฟเพิ่มขึ้นก็ยังได้ โดยมากมักจะโปรโมชั่นลดราคาให้เลือกซื้ออยู่เสมอ จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนที่ศูนย์บริการตลอด

2.ยาง

      ปัจจุบันยางรถยนต์มีตัวเลือกในตลาดเยอะมาก แม้กระทั่งยางแบบรันแฟลต (Run-flat Tire) ก็สามารถหาได้จากร้านภายนอก ซึ่งราคายางแต่ละรุ่น-ยี่ห้ออาจแตกต่างกันเป็นหลายพันบาท แม้ว่าจะเป็นไซส์เดียวกันก็ตาม ขึ้นอยู่กับคุณภาพและวัตถุดิบ ซึ่งเจ้าของรถสามารถเลือกซื้อหาเองได้ทั้งหมด

201

3.หลอดไฟต่างๆ

      ไฟส่องสว่างต่างๆ ทั้งภายนอกและภายในรถ ถือเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานของรถทุกคัน แต่หากไฟหลอดใดหลอดหนึ่งขาดขึ้นมา ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนที่ศูนย์บริการเพียงอย่างเดียว เพราะมักถูกชาร์จค่าอะไหล่ในราคาที่สูงมาก เช่น หลอดไฟเบรกแบบไส้ทั่วไป สามารถซื้อตามร้านข้างนอกได้ในราคาหลอดละไม่เกิน 20 บาท แต่ศูนย์บริการอาจคิดค่าอะไหล่มากกว่า 100 บาทก็เป็นได้ ซึ่งวิธีเปลี่ยนหลอดไฟก็สามารถหาได้ในคู่มือรถแทบทุกรุ่น

4.น้ำมันเครื่อง

      หากรถยังอยู่ในระยะรับประกัน ก็ควรเลือกเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ศูนย์บริการไว้ก่อน เพื่อป้องกันกรณีวารันตีขาด ซึ่งศูนย์บริการอาจใช้เป็นข้ออ้างได้หากรถเกิดปัญหาในภายหลัง แต่หากพ้นระยะรับประกันแล้ว สามารถเลือกเข้าร้านนอกได้ตามสบาย ซึ่งปัจจุบันต่างก็มีโปรโมชั่นลดราคา แจกของพรีเมียมมากมายให้เลือกกันนับไม่ถ้วน แถมยังมีราคาถูกกว่าศูนย์บริการอย่างแน่นอน

5.ไส้กรองอากาศ

      ไม่ว่าจะเป็นไส้กรองอากาศเครื่องยนต์หรือไส้กรองแอร์ สามารถเปลี่ยนตามร้านข้างนอกได้ทั้งหมด ซึ่งสามารถเลือกยี่ห้อได้เอง

202

6.ใบปัดน้ำฝน

      ใบปัดน้ำฝนสามารถซื้อหาได้ง่ายมาก ปัจจุบันมีให้เลือกทั้งแบบโครงเหล็กและแบบไร้โครง เผื่อใครต้องการความเท่มากขึ้น ซึ่งหากเป็นใบปัดแบบโครงเหล็กทั่วไป มักมีราคาจำหน่ายคู่ละประมาณ 200-400 บาท ขณะที่ศูนย์บริการมักขายเป็นราคาต่อข้าง ทำให้ค่าเปลี่ยนแต่ละครั้งเกิน 1 พันบาทซะเป็นส่วนใหญ่ ส่วนวิธีการเปลี่ยนก็แสนง่ายดาย ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็เรียบร้อย

7.น้ำยาล้างหัวฉีด/หัวเชื้อน้ำมัน

      ศูนย์บริการส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักยัดเยียดขายบริการล้างหัวฉีดหรือเติมหัวเชื้อน้ำมันเข้าไปด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้แทบไม่มีความจำเป็นต่อเครื่องยนต์เลย ซึ่งเจ้าของรถเองสามารถเลี่ยงไม่รับบริการเหล่านี้ได้

      หากเรารู้จักการบำรุงรักษารถอย่างถูกวิธี รู้แหล่งซื้อขายอะไหล่ที่จำเป็น ก็จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้ไม่น้อยเลยครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook