รีวิว Suzuki Ciaz RS 2018 ใหม่ อีโคคาร์พร้อมแอร์หลังในราคาเท่าเดิม

รีวิว Suzuki Ciaz RS 2018 ใหม่ อีโคคาร์พร้อมแอร์หลังในราคาเท่าเดิม

รีวิว Suzuki Ciaz RS 2018 ใหม่ อีโคคาร์พร้อมแอร์หลังในราคาเท่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Suzuki Ciaz RS 2018 ใหม่ อีโคคาร์รุ่นแรกในตลาดที่มาพร้อมฟีเจอร์ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง เพิ่มความคุ้มค่าเอาใจคนขี้ร้อน แถมยังเคาะราคาจำหน่ายเท่าเดิมเป๊ะ

     เป็นโอกาสอันดีที่ Sanook! Auto ได้เข้าร่วมทดสอบ Suzuki Ciaz RS 2018 ใหม่ พร้อมกับสัมผัสความสบายที่เพิ่มขึ้นด้วยฟีเจอร์สำคัญอย่างช่องแอร์ด้านหลัง เพื่อสู้กับสภาพอากาศอันร้อนระอุแทบทั้งปีในบ้านเรา

123

     ปัจจุบัน Suzuki Ciaz 2018 มีให้เลือกทั้งหมด 5 รุ่นย่อยเช่นเดิม โดยเป็นรถซีดานเพียงไม่กี่รุ่นในตลาดที่ยังมีเกียร์ธรรมดาให้เลือก แถมยังมีให้เลือกถึง 2 รุ่นย่อยขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งาน ขณะที่ช่องแอร์ด้านหลัง (Rear Vent) จะมีให้เลือกเฉพาะ 2 รุ่นบน ได้แก่ GLX CVT และ RS CVT เท่านั้น

101

     สำหรับ Suzuki Ciaz RS ถูกวางให้เป็นรุ่นสูงสุด ที่มาพร้อมชุดแต่งแบบสปอร์ต ประกอบด้วยสเกิร์ตหน้า, สเกิร์ตข้าง, สเกิร์ตหลัง และสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรก ตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ RS บนฝากระโปรงท้าย และเป็นรุ่นเดียวที่ติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางขนาด 195/55 R16 มาให้ ส่วนรุ่นรองลงมาจะเป็นล้อขนาด 15 นิ้วทั้งหมด

103

     Ciaz RS ถูกติดตั้งไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ฮาโลเจน, กระจังหน้าโครเมียม, ไฟตัดหมอกคู่หน้า, กระจกมองข้างปรับและพับด้วยไฟฟ้า,  ฝากระโปรงท้ายตกแต่งด้วยแถบโครเมียม, มือจับประตูภายนอกโครเมียม เป็นต้น

107

     ภายในห้องโดยสารถูกตกแต่งด้วยโทนสีดำ ติดตั้งเบาะนั่งหุ้มหนังแท้สลับหนังสังเคราะห์เฉพาะรุ่น RS เท่านั้น เบาะนั่งฝั่งคนขับสามารถปรับระดับสูง-ต่ำได้ เบาะนั่งด้านหลังติดตั้งพนักพิงศีรษะแบบตายตัวมาให้ 2 ตำแหน่ง พร้อมที่วางแขนแบบพับได้ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีฟีเจอร์พับเบาะเพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระมาให้

108

     เครื่องเสียงของรุ่น RS เป็นแบบหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ไม่สามารถใส่แผ่นซีดีได้ แต่รองรับการสตรีมมิ่งเพลงผ่าน Bluetooth (ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ก็มักไม่ค่อยฟังเพลงจากซีดีกันเท่าไหร่อยู่แล้ว) สามารถรองรับ Apple CarPlay สำหรับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS ได้ด้วย ติดตั้งระบบนำทาง (Navigator) พร้อมช่องเสียบ SD Card มาให้ในตัว ขับพลังเสียงผ่านลำโพง 6 ตำแหน่ง (ลำโพงคู่หน้า-คู่หลัง และทวีตเตอร์อีก 2 ตัว)

     ขณะที่ช่อง USB และ AUX ถูกติดตั้งไว้บริเวณด้านล่างของคอนโซล เมื่อเวลาใช้งานจึงไม่มีสายเกะกะกวนใจเหมือนรถบางรุ่นที่ติดตั้งพอร์ตเอาไว้บนชุดฟร้อนต์

118

     ระบบปรับอากาศของรุ่น RS (รวมถึง GLX CVT) เป็นแบบอัตโนมัติพร้อมหน้าจอดิจิตอล เพิ่มช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังมาให้ ให้แรงลมอยู่ในระดับมาตรฐาน ต่างจากรถบางรุ่นโดยเฉพาะรถยุโรปที่ช่องแอร์ด้านหลังมักมีแรงลมค่อนข้างอ่อนเมื่อเทียบกับด้านหน้า อีกทั้งยังเพิ่มช่องจ่ายกระแสไฟ 12 โวลต์มาให้ด้วย

113

     ด้านผู้ขับขี่ถูกติดตั้งพวงมาลัยหุ้มหนังแบบ 3 ก้าน พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และปุ่มควบคุมโทรศัพท์มาให้ ชุดพวงมาลัยสามารถปรับสูง-ต่ำได้ 2 ทิศทาง มาตรวัดความเร็วยกชุดมาจากของเดิม ซึ่งมีตัวเลขขนาดใหญ่ อ่านง่าย ติดตั้งหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่มาให้

     สำหรับระบบความปลอดภัยอยู่ในระดับมาตรฐาน ประกอบด้วย ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, เข็มขัดนิรภัย ELR แบบ 3 จุดทั้ง 5 ที่นั่ง, ระบบเบรก ABS/EBD และระบบเสริมแรงเบรก BA เป็นต้น โดยทุกรุ่นมาพร้อมชุดซ่อมแซมยางฉุกเฉินจึงทำให้ไม่มียางอะไหล่ติดตั้งมาให้

102

     Suzuki Ciaz RS 2018 มีขนาดความยาวตัวถัง 4,505 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,730 มิลลิเมตร ความสูง 1,475 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,650 มิลลิเมตร ซึ่งมิติตัวถังของ Ciaz ถือว่าอยู่ในระดับเดียวกับรถพิกัด 1,500 ซีซี และยังใหญ่กว่าบางรุ่นในตลาดด้วยซ้ำ

     ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัทพร้อมคอยล์สปริง ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีมพร้อมคอยล์สปริง ระบบเบรกเป็นแบบหน้าดิสก์-หลังดรัมทุกรุ่นย่อย

106

     ด้านขุมพลังถูกติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส K12B ความจุ 1,242 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 118 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT

125

     เริ่มออกเดินทางทดสอบ Suzuki Ciaz RS 2018 บนเส้นทางกรุงเทพฯ – เขาใหญ่

     ความกว้างขวางของห้องโดยสาร Suzuki Ciaz ยังคงเป็นจุดเด่นสำคัญ เพราะมีพื้นที่โดยสารเหลือเฟือทั้งด้านหน้าและหลัง พื้นที่ช่วงขาสำหรับคนนั่งหลังกว้างขวางจนกระทั้งสามารถนั่งไขว้ขาได้ ขณะที่พื้นที่เหนือศีรษะแม้ว่าจะถูกเบียดด้วยแนวหลังคาที่ลาดเทไปบ้าง แต่สำหรับผู้เขียนที่มีความสูง 175 เซนติเมตร ก็ยังมีพื้นที่เหลืออยู่นิดหน่อย ขณะที่ความกว้างของตัวเบาะนั้น สามารถนั่งโดยสาร 3 คนได้อย่างสบายๆ เลยทีเดียว

     ด้านสมรรถนะการขับขี่ไม่มีอะไรต่างไปจากเดิมเลย อัตราเร่งของ Ciaz 2018 ยังคงอยู่ในระดับมาตรฐานอีโคคาร์ซีดานเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่รีบร้อนเท่าใดนัก แต่หากเท้าหนักจริงๆ เค้นคันเร่งลงไปจนจมมิด ก็ยังพอเรียกแรงบิดให้ใช้งานได้ ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้มีผู้โดยสารเต็มคันถึง 4 คน ดังนั้น หากขับรถเพียงคนเดียวหรือสองคนเป็นประจำ สมรรถนะของ Ciaz ถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการขับขี่ในเมืองและออกต่างจังหวัดบ้างเป็นครั้งคราว

128

     พวงมาลัยของ Ciaz ให้การตอบสนองไม่คมเท่ากับ Swift แต่ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Ciaz ถูกเน้นการขับขี่แบบสบายๆ ไม่รีบร้อน น้ำหนักพวงมาลัยถูกเซ็ทมาอย่างกลางๆ ไม่หนักไม่เบาจนเกินไป ขณะที่ช่วงล่างเน้นความนิ่มนวลเป็นหลัก การเข้าโค้งออกอาจออกอาการย้วยๆ ไปบ้าง แต่ก็แลกกับความนุ่มสบายเมื่อผ่านทางขรุขระ หรือต้องเผชิญสภาพถนนในเมืองหลวงที่เต็มไปด้วยหลุมและฝาท่อ

     Suzuki Ciaz RS ยังคงให้ความเงียบในห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี ถือว่าเป็นอีโคคาร์ที่เก็บเสียงดีเป็นอันดับต้นๆ ในตลาดขณะนี้ เมื่อบวกกับความเย็นฉ่ำที่ได้จากช่องแอร์ด้านหลังแล้วนั้น รถคันนี้ก็น่าจะกลายเป็นรถคันโปรดของครอบครัวที่ครบเครื่องฟังก์ชั่นการใช้งานได้อย่างไม่ยากเย็นครับ

119

     สรุป Suzuki Ciaz RS 2018 ยังคงเป็นรถอีโคคาร์ที่มีดีรอบด้าน ดีไซน์รูปลักษณ์สวยงาม ห้องโดยสารกว้างขวาง อ็อพชั่นมีให้อย่างครบๆ แถมเพิ่มด้วยฟีเจอร์ช่องแอร์ด้านหลังมาให้ จึงถือว่าเป็นอีโคคาร์ที่น่าเล่นรุ่นหนึ่งในขณะนี้

     ราคาจำหน่าย Suzuki Ciaz RS 2018 ใหม่ อยู่ที่ 675,000 บาท

 

ขอขอบคุณผู้บริหารและฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ให้เกียรติเชิญเข้าร่วมทดสอบในครั้งนี้

 

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ รีวิว Suzuki Ciaz RS 2018 ใหม่ อีโคคาร์พร้อมแอร์หลังในราคาเท่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook