4 สิ่งที่ควรเช็คหลังจากกลับเที่ยวปีใหม่

4 สิ่งที่ควรเช็คหลังจากกลับเที่ยวปีใหม่

4 สิ่งที่ควรเช็คหลังจากกลับเที่ยวปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา หลายคนใช้รถอย่างหนักเพื่อเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนายังต่างจังหวัด Sanook! Auto จึงขอแนะนำ 4 สิ่งที่ควรเช็คหลังจากเดินทางไกล เพื่อจะได้ใช้รถอย่างปลอดภัยต่อไป

100

1.เช็คระดับของเหลวในห้องเครื่องยนต์

     หลังจากขับรถเป็นระยะทางไกล เครื่องยนต์มีการใช้งานอย่างหนักหน่วง ควรตรวจสอบของเหลวในห้องเครื่องว่ายังอยู่ในระดับปกติ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเครื่อง, น้ำหล่อเย็น, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรก, น้ำมันเพาเวอร์ (ถ้ามี) ฯลฯ หากพบว่าอันไหนพร่องผิดปกติ แสดงว่าอาจมีการรั่วซึมหรือเกิดจากการทำงานผิดปกติของเครื่องยนต์ได้ ควรรีบเติมให้ได้ระดับและนำรถเข้าเช็คให้เรียบร้อย

2.เช็คสภาพยาง

     การเช็คสภาพยางควรเช็คด้วยตาเปล่าว่าไม่มีของแหลมทิ่มเข้าไปยังเนื้อยาง ไม่มีการบวมของแก้มยาง จากนั้นให้เช็คลมยางเมื่อมีโอกาส หากพบว่ายางล้อใดมีแรงดันน้อยผิดปกติ แสดงว่ามีการรั่วซึมของยาง จะได้รีบทำการปะหรือเปลี่ยนให้เรียบร้อย

101

3.เช็คการรั่วซึมของโช๊คอัพ

     หากขับรถตกหลุมอย่างรุนแรงอยู่บ่อยครั้ง ควรเช็คสภาพของโช๊คอัพว่าไม่มีการรั่วซึมของน้ำมันออกมา อีกทั้งยังควรสังเกตว่าช่วงล่างมีเสียงดังผิดปกติหรือไม่ พวงมาลัยมีอาการสั่นคลอนมากกว่าปกติขณะขับรถผ่านทางขรุขระหรือเปล่า จะได้รีบดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนอาการจะลุกลามบานปลาย

4.เช็คสภาพริ้วรอยตัวถัง

     ควรล้างรถเมื่อมีโอกาส เพราะฝุ่นควันที่ติดมานั้น อาจสร้างผลกระทบต่อชั้นสีในระยะยาวได้ จากนั้นจึงเช็ครอบตัวรถว่ามีรอยบุบหรือรอยขูดขีดใดๆหรือไม่ เพื่อจะได้พิจารณาเคลมประกันหรือทำสีต่อไป

     ขั้นตอนเหล่านี้เป็นสิ่งที่หลายคนอาจมองข้าม เนื่องจากเห็นว่ากลับบ้านได้โดยสวัสดิภาพแล้วก็จบกันไป แต่หากปฏิบัติได้ตามวิธีขั้นต้นนี้แล้วล่ะก็ จะช่วยให้เจ้าของรถสามารถตรวจพบความผิดปกติเบื้องต้นก่อนปัญหาลุกลามบานปลาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook