เผยตัวเลขรถใหม่กว่าครึ่งในนอร์เวย์ขับเคลื่อนไฟฟ้า

เผยตัวเลขรถใหม่กว่าครึ่งในนอร์เวย์ขับเคลื่อนไฟฟ้า

เผยตัวเลขรถใหม่กว่าครึ่งในนอร์เวย์ขับเคลื่อนไฟฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      ทางการนอร์เวย์เผยยอดขายรถกว่าครึ่งเป็นแบบใช้ไฟฟ้าและระบบไฮบริด ซึ่งนอร์เวย์ให้สิทธิพิเศษทั้งด้านภาษี ที่จอดรถ และการใช้เลนรถเมล์ ขณะที่สมาคมรถยนต์ไฟฟ้าระบุว่าต้องใช้ความพยายามอีกมากในการผลักดันให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ภายในระยะเวลา 7 ปี

      ตัวเลขจากสมาพันธ์ท้องถนนแห่งนอร์เวย์รายงานเมื่อวันพุธว่า ยอดขายยานยนต์กว่าครึ่งหนึ่งของเมื่อปีที่แล้วเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหรือใช้ระบบไฮบริด โดยรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดและรถยนต์ที่พลังงานไฮโดรเจนอีกบางส่วนมียอดขายคิดเป็น 20.9 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายทั้งหมดประจำปี 2560 ขณะที่รถยนต์ระบบไฮบริดมียอดขาย 31.3 เปอร์เซ็นต์ และอีก 18.4 เปอร์เซ็นต์เป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊กร่วมกับการใช้น้ำมัน

      ตัวเลขดังกล่าวทำให้นอร์เวย์กลายเป็นผู้นำโลกด้านการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขนส่งบนท้องถนน โดยแม้จะเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรปตะวันตก แต่นอร์เวย์ตั้งเป้าไว้ว่าจะเริ่มต้นจำหน่ายเฉพาะรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษเลยตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป
     
      การใช้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในประเทศนอร์เวย์จะทำให้ได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย เช่น ไม่ต้องเสียค่าผ่านทาง ค่าเรือข้ามฟาก ค่าที่จอดรถ และค่าชาร์จไฟที่จอดรถสาธารณะ รวมถึงยังได้สิทธิ์วิ่งบนเลนรถเมล์อีกด้วย

      สมาคมยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแห่งนอร์เวย์ยินดีกับสถิติใหม่นี้ โดยคริสตินา บู เลขาธิการใหญ่ของสมาคมฯ กล่าวว่า “เป้าหมายปี 2568 ถือว่าต้องใช้ความพยายามอย่างมาก” และกล่าวว่า “เราต้องเพิ่มจาก 21 เปอร์เซ็นต์เป็น 100 เปอร์เซ็นต์ภายใน 7 ปี ซึ่งหมายความว่าหนทางยังอีกยาวไกลแม้จะเดินมาถูกทางแล้ว อย่างไรก็ตาม ยอดขายที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2559 ถือว่าน่าพอใจ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook