แฉผู้ผลิตรถยนต์เยอรมนีใช้คน-ลิงเป็นสัตว์ทดลองดมควันพิษ

แฉผู้ผลิตรถยนต์เยอรมนีใช้คน-ลิงเป็นสัตว์ทดลองดมควันพิษ

แฉผู้ผลิตรถยนต์เยอรมนีใช้คน-ลิงเป็นสัตว์ทดลองดมควันพิษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ผู้ผลิตรถยนต์เยอรมนีถูกรุมวิจารณ์ยับ หลังข่าวแฉให้ทุนช่วยใช้คนและลิงเป็นสัตว์ทดลองผลกระทบจากควันพิษรถยนต์

     หนังสือพิมพ์ซึดดอยต์เชอและชตุตการ์เทอร์ไซทุงรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า คณะนักวิจัยซึ่งได้รับเงินทุนจากโฟล์กสวาเกน เดมเลอร์และบีเอ็มดับเบิลยู ดำเนินการทดลองในเยอรมนีเพื่อตรวจวัดผลกระทบจากการสูดหายใจเอาก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ไอเสียที่เป็นพิษจากเครื่องยนต์ดีเซลเข้าไปในร่างกาย โดยใช้มนุษย์ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง 25 คนเป็นตัวทดลอง โดยอาสาสมัครต้องสูดดมก๊าซในระดับความเข้มข้นแตกต่างกันเป็นเวลานานหลายชั่วโมง

     ผลการวิจัยดังกล่าวสรุปเอาไว้ว่า การสูดดมก๊าซ “ไม่มีผลกระทบที่มีนัยสำคัญ” อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญวิจารณ์ว่าการวิจัยนี้มีข้อจำกัด เนื่องจากกลุ่มทดลองมีน้อยเกินไปและพวกเขาไม่ได้รวมปัจจัยจากการสร้างมลพิษทางอากาศเข้าไปด้วย ซึ่งองค์การอนามัยโลกระบุบนเว็บไซต์ว่ามี “หลักฐานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ” ที่แสดงให้เห็นว่าการสูดดมไนโตรเจนไดออกไซด์ “สามารถเพิ่มความรุนแรงของอาการหลอดลมอักเสบกับหอบหืด รวมถึงก่อให้เกิดการอักเสบในระบบทางเดินหายใจ”

     การเปิดเผยในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากนิวยอร์กไทมส์รายงานว่า องค์การวิจัยเดียวกันนี้เคยดำเนินการทดลองโดยใช้ลิงที่สหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2557 โดยผู้วิจัยจับลิง 10 ตัวขังเอาไว้ในห้องที่ผนึกไม่ให้มีอากาศเข้าออก และให้พวกมันสูดหายใจไอเสียจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงดีเซลเข้าไปขณะที่นั่งดูการ์ตูน

     รายงานเหล่านี้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเป็นวงกว้าง นำโดยนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลผู้ออกมาประณามเหตุการณ์นี้ โดยโฆษกประจำตัวแมร์เคิลออกมาแถลงว่า “การทดสอบเหล่านี้กับลิงหรือแม้แต่มนุษย์ไม่มีความชอบธรรมทางจริยธรรมแม้แต่น้อย ซึ่งเป็นที่เข้าใจได้ว่าทำไมผู้คนมากมายจึงรู้สึกขุ่นเคือง”

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook