3 ไฟแต่งสุด 'กาก' ที่คนไทยบางคนสมัยนี้ชอบนำมาติดกัน

3 ไฟแต่งสุด 'กาก' ที่คนไทยบางคนสมัยนี้ชอบนำมาติดกัน

3 ไฟแต่งสุด 'กาก' ที่คนไทยบางคนสมัยนี้ชอบนำมาติดกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      สัญญาณไฟทุกดวงของตัวรถ ถือเป็นความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่สุดในรถทุกคัน ซึ่งผ่านการวิจัยและพัฒนาจากวิศวกรของผู้ผลิตรถยนต์มาอย่างเข้มงวด กว่าจะได้ตำแหน่งไฟและความสว่างที่ดีที่สุด เพื่อให้สามารถใช้งานบนท้องถนนได้อย่างปลอดภัยทั้งต่อเจ้าของรถและคนรอบข้างอีกด้วย

      แต่ปัจจุบันเรามักจะพบเห็นไฟรถสีแปลกๆ กันมากขึ้น ซึ่งไฟเหล่านี้ไม่ได้ถูกติดตั้งมาตั้งแต่โรงงาน แต่เป็นการติดตั้งโดยเจ้าของรถเองในภายหลัง เพียงเพราะคิดว่าเท่และสวยงาม ทั้งที่ในความคิดของคนใหญ่กลับเป็นเช่นนั้นไม่ แถมยังเป็นอันตรายต่อเพื่อนร่วมท้องถนนอีกต่างหาก เราลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง?

1.ไฟสีฟ้า/ไฟไอติม

      ปัจจุบันหลอดไฟสีฟ้าหรือที่บางคนเรียกว่าไฟไอติมนั้น สามารถพบเห็นได้บ่อยมาก จนเรียกได้ว่าเป็นไอเท็มแต่งรถอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ ซึ่งไฟประเภทนี้มีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท ซึ่งค่าปรับไม่กี่พันบาทนี้คงไม่กระทบเงินในกระเป๋าตังค์ของเจ้าของรถเหล่านี้สักเท่าไหร่ แต่หากหลอดไฟมีความสว่างเกินไป จะทำให้รถคันที่ขับตามหลังเกิดอาการตาพร่าจนเป็นอันตรายได้

201

2.ไฟเบรกกระพริบ

      ไฟเบรกแบบกระพริบมีมาให้เห็นนานพอสมควรแล้ว โดยจะเป็นหลอด LED ขนาดเล็ก ที่ติดตั้งแทนหลอดไส้แบบเดิม เมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรก ดวงไฟจะกระพริบถี่ๆ ซึ่งในความเป็นจริงหลอดไฟเหล่านี้ให้ความสว่างน้อยมากเมื่อเทียบกับหลอดปกติ เนื่องจากไฟจะพุ่งออกตรงๆ ไม่สะท้อนเข้าโคมเหมือนกับหลอดไส้ ยิ่งถ้าวิ่งตอนกลางวันด้วยแล้วนั้น แทบจะไม่รู้เลยว่ารถกำลังเหยียบเบรก ทำให้เป็นอันตรายต่อรถที่วิ่งตามหลังอย่างมาก

      จะว่าไปแล้วนั้น ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า Adaptive Brakelight ซึ่งจะพบได้ในรถยุโรปรุ่นใหม่ๆ ซึ่งมีแนวคิดคล้ายกับไฟเบรกกระพริบตามท้องตลาด โดยไฟเบรกจะกระพริบถี่ๆ เมื่อเจ้าของรถเหยียบเบรกอย่างรุนแรงจน ABS ทำงาน เพื่อเตือนให้รถคันหลังชะลอความเร็วได้ทันท่วงที แต่สำหรับหลอดไฟเบรกกระพริบนั้น จะกระพริบทุกครั้งที่เหยียบเบรก แถมยังไม่สว่างเท่ากับไฟเบรกปกติ ซึ่งนอกจากจะไม่ช่วยเรื่องความปลอดภัยแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อผู้ร่วมทางอีกด้วย

200

3.ไฟหน้าซีนอน/LED

      อันนี้ก็พบเห็นได้บ่อยเสียเหลือเกิน โดยเฉพาะเจ้าของรถที่อยากจะอัพเกรดรถตัวเองให้ดูหรูเหมือนกับรถราคาแพง ด้วยการเปลี่ยนหลอดไฟหน้าเป็นแบบ HID หรือ LED เข้ากับโคมแบบฮาโลเจน ซึ่งโคมแบบฮาโลเจนทั่วไปไม่รองรับหลอดไฟประเภทนี้ ทำให้แสงที่ได้ฟุ้งกระจาย ส่องไปยังระดับสายตาของผู้ร่วมทาง หากถูกรถเหล่านี้ขับตามหลัง ก็จะถูกแสงไฟสะท้อนจากกระจกมองหลังทำให้แสบตา แต่หากขับสวนกันก็ถูกไฟแยงเข้าตาเต็มๆ จนแทบจะกลายเป็นคนตาบอดชั่วขณะเลยทีเดียว

      ทางที่ดี หากคิดอยากเปลี่ยนเป็นไฟสีขาวจริงๆ ควรเปลี่ยนโคมไฟให้เป็นแบบรองรับหลอด HID หรือ LED ด้วย ซึ่งถ้ารถรุ่นนั้นมีเวอร์ชั่นที่เป็นไฟหน้าแบบ HID/LED ขายอยู่ในต่างประเทศ ก็ลองหาดูตามเว็บ Ebay แล้วสั่งนำเข้ามาเป็นอะไหล่ก็ได้ วิธีนี้จะทำให้ได้ไฟตรงรุ่นแบบไม่ต้องดัดแปลง หรืออีกวิธีหนึ่งคือการแปลงเป็นโคมโปรเจคเตอร์ ซึ่งปัจจุบันมีร้านรับทำอยู่พอสมควร ดังนั้น ถ้าคิดจะเท่แบบเบี้ยน้อยหอยน้อยด้วยการเปลี่ยนเฉพาะหลอดแล้วล่ะก็ ขอบอกเลยว่า 'อย่าทำ!'

      แต่สำหรับใครที่คิดว่าไฟหน้าเดิมจากโรงงานไม่สว่าง ให้ลองพิจารณาเปลี่ยนฟิล์มบานหน้าให้ใสขึ้น หากติดฟิล์มความเข้มระดับ 80 ต่อให้ใช้สปอตไลท์ก็ไม่สว่างหรอกครับ หรืออีกวิธีหนึ่งคือการเปลี่ยนเป็นหลอดไฟฮาโลเจนที่ให้ความสว่างและมีแสงสีขาวกว่าปกติ ปัจจุบันมีหลายยี่ห้อ เช่น Osram Nightbreaker หรือ Phillips X-treme Vision เป็นต้น

      หากคิดจะรักการแต่งรถแล้ว ก็อย่าลืมคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทางกันด้วยนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook