AP Honda ส่งนักเตะเยาวชนไทยฝึกแข้งกับเลสเตอร์ซิตี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ที่อังกฤษ

AP Honda ส่งนักเตะเยาวชนไทยฝึกแข้งกับเลสเตอร์ซิตี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ที่อังกฤษ

AP Honda ส่งนักเตะเยาวชนไทยฝึกแข้งกับเลสเตอร์ซิตี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ที่อังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เอ.พี.ฮอนด้า จับมือ สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ส่งนักเตะเยาวชนไทยกว่า 25 ชีวิต ร่วมอบรมทักษะฟุตบอล Short Training Course กับสโมสร Leicester City ดีกรีแชมป์พรีเมียร์ลีกประเทศอังกฤษ

112

     สพฐ.-เอ.พี.ฮอนด้า เรด แชมเปี้ยน ถูกจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 แล้ว เพื่อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดำฯ สยามบรมราชกุมารี โดยนำทีมนักเตะเยาวชนอายุ 12-15 ปี ที่มีทักษาฟุตบอลขั้นพื้นฐานดีที่สุดจาก 5 ภาค รวม 25 คน จากสถานศึกษาทั่วประเทศ เข้าร่วมการฝึกซ้อมทักษะฟุตบอลเบื้องต้นในรูปแบบ Short Training Course ที่ Leicester City Academy ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกอะคาเดมี่ 1 ใน 10 ที่ดีที่สุดของประเทศอังกฤษ รวมเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 5 วันเต็ม ก่อนรับมอบประกาศนียบัตรจากสโมสรเพื่อการันตีฝีมือนักเตะเยาวชนไทยจากสโมสรระดับโลก

106

     สำหรับ กติกาการแข่งขัน "สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า เรดแชมเปี้ยน แข่งขันทักษะฟุตบอลชิงแชมป์ไปอังกฤษ ปี 7" แต่ละทีมต้องร่วมดวลแบทเทิลทักษะฟุตบอล 5 สถานี ประกอบด้วย เดาะ-เลี้ยง-ส่ง-โหม่ง-ยิง โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รอบ ได้แก่รอบการคัดเลือกระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ และรอบชิงแชมป์ระดับภูมิภาค 5 ภาค ซึ่งทีมที่ชนะเลิศแต่ละภาคทั้ง 5 ทีม พร้อมโค้ชผู้ฝึกสอนทีมละ 1 คน จะได้ไปฝึกทักษะฟุตบอลแบบมืออาชีพในรูปแบบ Short Training Course กับสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ที่ประเทศอังกฤษ และทีมที่มีคะแนนสูงสุดเพียงทีมเดียวจะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

101

     ทั้งนี้ รายชื่อทั้ง 5 ทีมที่เดินทางเข้าฝึกฝนฝีเท้ากับสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ประกอบด้วย แชมป์ภาคอีสาน โรงเรียนประสาทวิทยาคาร จ.สุรินทร์ สนับสนุนโดย บจก. วรรณเทพยนต์ (แชมป์ประเทศไทย), แชมป์ภาคกลาง โรงเรียนวังตะเคียนวิทยาคม ทีม B จ.ปราจีนบุรี สนับสนุนโดย หจก.ประสิทธิ์มอเตอร์ปราจีนบุรี, แชมป์กรุงเทพฯ และปริมณฑล โรงเรียนราชวินิตบางเขน ทีม A สนับสนุนโดย บจก. ชาญกิจเจริญ, แชมป์ภาคใต้ โรงเรียนกำแพงวิทยา ทีม A จ.สตูล สนับสนุนโดย บจก. เซาเทอร์นมอเตอร์เซลส์ และแชมป์ภาคเหนือ โรงเรียนวชิราลัย ทีม A จ.เชียงใหม่ สนับสนุนโดย บจก.นัติมอเตอร์

103

     นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า "เราเคยเซ็นสัญญาเป็นพาร์ทเนอร์กับสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และลิเวอร์พูล มาเป็นระยะเวลา 6 ปีก่อนที่สัญญาจะหมดลงเมื่อปีที่แล้ว เราจึงเริ่มมองหาสโมสรที่เหมาะสมที่สุดที่จะส่งเยาวชนไทยมาพัฒนาทักษะฝีเท้าด้านฟุตบอล เรามองเห็นว่าเลสเตอร์เป็นทีมของคนไทยคือกลุ่มคิงเพาเวอร์ และเป็นสโมสรที่เคยคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาแล้ว ดังนั้นมาตรฐานและศักยภาพไม่ต่างจากทีมชั้นนำทีมอื่นในลีกอยู่แล้ว จึงมีการพูดคุยและทาบทามไป ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก และมีความคิดเห็นตรงกันคือเราอยากจะช่วยกันเสริมสร้างให้เยาวชนไทยมีพื้นฐานของการเล่นกีฬาฟุตบอลที่สูงขึ้น"

     หลังจากการพูดคุยเรียบร้อย เราประทับใจมาก เราได้รับการประสานงานที่สะดวกเป็นอย่างมาก ทางสโมสรดูแลเป็นพิเศษ จะเห็นได้จากการจัดระดับสุดยอดของโค้ชมาดูแลเยาวชนของเรา และที่สำคัญก็คือโค้ชของเขาจะคุ้นเคยเรื่องของพื้นฐานเยาวชนไทยเป็นอย่างดี มีความเข้าใจเด็กไทยมากกว่า ทำให้การสอนต่างๆ เยาวชนไทยก็จะเข้าใจง่ายกว่าการไปฝึกกับทีมอื่นๆ นอกจากนี้ทางเลสเตอร์ยังให้ซูเปอร์โค้ช ซึ่งเป็นอาจารย์ผู้ฝึกสอนของโค้ชอะคาเดมี่ทั้งหมดของทีม มาสอนเทคนิคการเป็นโค้ชให้กับโค้ชไทยทั้ง 5 ทีมซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาจารย์พละประจำโรงเรียน ให้ได้นำองค์ความรู้ไปต่อยอดสอนเยาวชนที่เมืองไทยต่อไปในอนาคต

105

     พร้อมกันนี้ นายสุชาติ ยังเผยต่อว่าภูมิใจเป็นอย่างมากที่กิจกรรม "สพฐ.-เอ.พี.ฮอนด้า เรด แชมเปี้ยน ปีที่ 7" ช่วยให้เยาวชนไทยมีการพัฒนาเรื่องฟุตบอลมากขึ้นอย่างชัดเจน "เราอยากที่จะยกระดับเรื่องทักษะของเยาวชนไทย เรามองว่าถ้าเราอยากจะให้ฟุตบอลไทยไปบอลโลกเรื่องของทักษะพื้นฐานเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด นักฟุตบอลต้องมีทักษะที่แข็งแกร่ง ซึ่งปีแรกที่เราเริ่มโครงการมีโรงเรียนต่างๆส่งทีมเข้าร่วมคัดเลือกกว่า 2,000 ทีม แต่แทบทุกทีมยังมีทักษะพื้นฐานไม่ค่อยดี หลายคนยังเลี้ยงบอลขาเดียว เดาะบอลแบบสไตล์เดาะตะกร้อ การโหม่งบอลก็ไม่มีพลังในการโหม่ง แต่ตอนนี้ทุกทีมต่างฝึกฝนกันมาอย่างถูกต้องและเต็มที่มากขึ้น ทำให้ผลคะแนนการดวลทักษะดีขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด เกือบทุกคนมีการเดาะ เลี้ยง ส่ง โหม่ง ยิง ถูกต้องตามทักษะของฟุตบอลที่ควรจะเป็น และสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาฝีเท้าจนเข้าร่วมสังกัดสโมสรอาชีพในเมืองไทยได้สำเร็จ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราดีใจมากที่สามารถช่วยยกระดับเยาวชนของแต่ละทีม แต่ละโรงเรียน แต่ละจังหวัด ให้ดีขึ้นและสูงขึ้นทุกปี"     

110

     นายสุชาติ ยังได้เปิดเผยถึงแผนการส่งเยาวชนไทยเข้าร่วมการฝึกซ้อมทักษะฟุตบอลในอนาคต โดยระบุว่าในปีถัดไปจะถูกหยุดไว้ชั่วคราว เพื่อร่วมวางแผนหารือในการเพิ่มความเข้มข้นของหลักสูตรให้กับเยาวชนไทย เพื่อให้เด็กไทยได้รับทักษะในการอบรมอย่างเข้มข้นกว่าปีที่ผ่านมา

 

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ AP Honda ส่งนักเตะเยาวชนไทยฝึกแข้งกับเลสเตอร์ซิตี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ที่อังกฤษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook