5 วิธีเตรียมพร้อมก่อนขับรถเที่ยว ให้สงกรานต์นี้สนุกยิ่งกว่าครั้งไหนๆ

5 วิธีเตรียมพร้อมก่อนขับรถเที่ยว ให้สงกรานต์นี้สนุกยิ่งกว่าครั้งไหนๆ

5 วิธีเตรียมพร้อมก่อนขับรถเที่ยว ให้สงกรานต์นี้สนุกยิ่งกว่าครั้งไหนๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กาปฏิทินวันหยุดช่วงสงกรานต์รอตั้งแต่ต้นปี พร้อมกางแผนที่วางแผนขับรถเที่ยว ซึ่งไม่ว่าจะไปกันสองคนกับแฟน ไปเป็นกลุ่มกับเพื่อน ไปกันทั้งครอบครัว หรือจะไปคนเดียว “การเตรียมรถ” ให้พร้อมคือสิ่งสำคัญ เพราะไม่ใช่แค่จะทำให้เที่ยวได้อย่างสนุกเท่านั้น แต่ยังทำให้มั่นใจได้ว่าเดินทางครั้งนี้ปลอดภัยแน่นอน 

     และนี่คือ Safety Tips ที่ต้องขอติดแฮชแท็กว่า #ฉบับคนชอบขับรถเที่ยว เพราะเคล็ดลับเหล่านี้จะทำให้คุณพร้อมขับรถเที่ยวได้อย่างมั่นใจมากขึ้นและสนุกทุกเส้นทาง

               

สำรวจตรวจเช็คตัวเอง

     ถ้าคนขับไม่พร้อมต่อให้รถพร้อมแค่ไหนก็อย่าออกเดินทางเด็ดขาด นี่คือเรื่องหลักของการขับรถเที่ยวที่ต้องท่องให้มั่น ง่วงต้องหลับ สดชื่นค่อยไปต่อ และห้ามเล่นโทรศัพท์เป็นอันขาด เพราะเพียงเสี้ยววินาทีในการตอบไลน์หรือเล่นเฟซบุ๊คอาจเป็นนาทีชีวิตที่คุณไม่อาจเรียกกลับมาได้ ที่สำคัญถ้าต้องขับรถทางไกลพยายามหลีกเลี่ยงการใช้ยาที่มีผลทำให้ง่วงนอน เช่น ยาแก้แพ้ชนิดต่างๆ ทั้งหมด รวมถึงควรนอนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง และอย่าลืมหยิบแว่นกันแดด เตรียมขวดน้ำ หาลูกอมขนมนมเนยใส่ไว้ในรถด้วยเพื่อจะได้เดินทางได้อย่างสนุกกว่าเดิม            

 

สำรวจตรวจเช็คเส้นทาง

     แม้จะรู้อยู่แล้วว่าไปไหนบ้าง จุดหมายอยู่ตรงไหน แต่การสำรวจตรวจเส้นทางให้ดีก่อนลุยจริงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้คนขับก็นำทางได้อย่างมั่นใจ ส่วนคนนั่งก็ไม่ต้องพะว้าพะวงกลัวจะหลง ถ้าจุดไหนมีปิดถนน ทำทางใหม่ก็ไม่ต้องวนเข้าไปติดให้เสียเวลา และถ้าเป็นไปได้เปิดจีพีเอสนำทางไปด้วย เพราะอย่างน้อยก็ช่วยเตือนให้เตรียมตัวเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ขึ้นสะพานได้ทันแบบที่ไม่ต้องปาดหน้าคันไหนให้เกิดอันตราย

สำรวจตรวจเช็คผ้าเบรก แบตเตอรี่ และไฟส่องสว่าง

     ทั้งหมดนี้คือสิ่งสำคัญ เป็นรายละเอียดเล็กๆ ที่ให้ผลลัพธ์ต่อความปลอดภัยในชีวิตคนขับขี่อย่างใหญ่หลวง ถ้าผ้าเบรกหมดประสิทธิภาพในการควบคุมการเบรคย่อมน้อยลงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น ส่วนแบตเตอรี่ถ้าหมดก็ทำให้เราเสียเวลา ต้องรอช่างมาเปลี่ยนใหม่ โอกาสได้เที่ยว และเสียอารมณ์ สำหรับไฟส่องสว่าง ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้ารถ ไฟสูง ไฟท้าย ไฟเลี้ยว และไฟเบรกสำคัญหมด ยิ่งถ้าขับทางไกลด้วยแล้ว ของทั้งหมดนี้คือสัญญาณบอกกล่าวบนถนนที่จะนำมาซึ่งความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นอย่างมากโขทีเดียว รวมไปถึงอย่าลืมตรวจเช็คที่ปัดน้ำฝนให้ดีว่าใช้การได้หรือไม่ เพราะในยุคที่เมืองไทยคาดเดาเรื่องอากาศได้ยาก ถ้าจู่ๆ จะมีฝนตกพายุฤดูร้อนเข้ามา ทำให้ทัศนะวิสัยแย่ลงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

สำรวจตรวจเช็คยาง

     การขับรถทางไกลที่ใช้ระยะเวลานานๆ ลมยางที่เหมาะสมคือสิ่งสำคัญ เพราะเป็นการป้องกันไม่ให้ยางระเบิดหรือสึกเร็วกว่าปกติ และยังช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ดังนั้นทุกครั้งก่อนออกเดินทางควรเช็คและเติมลมยางให้เหมาะสมเสมอ สังเกตุได้จากคู่มือรถหรือป้ายบอกปริมาณลมยางที่ข้างประตูด้านคนขับ

           

สำรวจตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง

     หัวใจหลักที่สำคัญที่สุดของการตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางไกลคือ “น้ำมันเครื่อง” เพราะถ้าน้ำมันเครื่องพร่อง สิ่งที่ตามมาคือเครื่องร้อนซึ่งอาจอันตรายระดับที่ทำให้เครื่องยนต์พังทั้งระบบได้เลย และการใช้น้ำมันเครื่องที่ดีจะช่วยลดปัญหาน้ำมันพร่อง เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มที่ ถึงจุดหมายอย่างราบรื่น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อม เที่ยวสนุก ปลอดภัยแถมประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีก

     เพื่อให้คุณขับรถเที่ยวสงกรานต์อย่างสนุกและปลอดภัย เชลล์ เฮลิกส์ มาพร้อมแคมเปญ ฟรี! ประกันอุบัติเหตุ ตลอดเดือนมีนาคมถึง 30 เมษายน เพียงแค่ซื้อหรือเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เชลล์เฮลิกซ์ ขนาด 3 ลิตร 4 ลิตร หรือ 6 ลิตร แล้วโทรเพื่อขอรับสิทธิ์ง่ายๆ ได้ที่เบอร์ 0-2206-5413

     ให้เวลากับการตรวจรถสักนิด เรื่องรถไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เชลล์ เฮลิกส์ อยากให้คุณขับรถเที่ยวสงกรานต์กับคนที่คุณรักอย่างสนุกและปลอดภัย


 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook