4 สิ่งที่ควรเช็คหลังจากขับรถเดินทางไกล

4 สิ่งที่ควรเช็คหลังจากขับรถเดินทางไกล

4 สิ่งที่ควรเช็คหลังจากขับรถเดินทางไกล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      หลายคนคงเดินทางกลับจากภูมิลำเนาต่างจังหวัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 กันแล้ว ซึ่งรถที่ผ่านการใช้งานอย่างหนักหน่วง ก็ควรตรวจเช็คหาข้อบกพร่องเพื่อจะได้ทำการแก้ไขกันต่อไป Sanook! Auto ขอแนะนำ 4 จุดต้องเช็คหลังจากเดินทางไกล มีอะไรบ้าง?

1.ระดับของเหลวในห้องเครื่องยนต์

      เครื่องยนต์ที่ผ่านการทำงานมาอย่างยาวนาน อาจส่งผลให้ระดับของเหลวลดลงหรือเสื่อมสภาพได้ จึงควรเช็คระดับของเหลวทุกจุดในห้องเครื่องยนต์ ประกอบด้วย น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรก, น้ำหล่อเย็น และน้ำมันพวงมาลัย (ถ้ามี) รวมถึงเช็คระดับน้ำฉีดกระจกให้พร้อมใช้งานเสมอ หากพบว่าของเหลวใดมีการพร่องมากกว่าปกติ ก็ควรรีบตรวจเช็คทันที

2.สภาพล้อและยาง

      การเดินทางไปต่างจังหวัดคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอหลุมบ่อ หรือสภาพถนนที่มีผิวทางไม่เรียบ ซึ่งล้อที่ถูกกระแทกอย่างรุนแรงอาจก่อให้เกิดปัญหาแม็กคด, แม็กร้าว รวมถึงอาจทำให้เกิดอาการยางบวมได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจเกิดขึ้นกับวงล้อด้านในซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ถนัดนัก หากพบปัญหา เช่น แก้มยางบวม หรือตะปูตำ ก็ควรพิจารณาปะหรือเปลี่ยนยางใหม่เพื่อความปลอดภัย

3.เช็คช่วงล่างและระบบกันสะเทือน

      สืบเนื่องจากข้อ 2 ที่กล่าวไปนั้น ระบบช่วงล่างอาจได้รับความเสียหายจากการตกหลุมเช่นกัน วิธีที่ง่ายที่สุดในการเช็คสภาพช่วงล่าง คือ การฟังเสียงผิดปกติขณะรถเคลื่อนที่ผ่านพื้นผิวขรุขระ หรือขณะหมุนพวงมาลัย หากมีเสียงกุกกักแปลกๆ ก็แสดงว่าถึงเวลาต้องซ่อมช่วงล่างแล้ว

4.เช็คไส้กรองอากาศ

      หากจำเป็นต้องขับผ่านถนนที่มีปริมาณฝุ่นมากๆ ก็ควรถอดไส้กรองอากาศมาเป่าสิ่งสกปรกออก จะทำให้เครื่องยนต์กลับมาทำงานได้อย่างสมบูรณ์

      เหล่านี้เป็นวิธีง่ายๆ ในการตรวจเช็คสภาพรถหลังจากเดินทางไกล หากเจ้าของรถรู้จักดูแลรถให้อยู่ในสภาพดีเสมอ ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานและขับขี่ได้อย่างสบายใจขึ้นครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook