ไฟเบรก-ไฟเลี้ยว LED อันตราย! ไม่แน่จริงอย่าริเปลี่ยนเอง

ไฟเบรก-ไฟเลี้ยว LED อันตราย! ไม่แน่จริงอย่าริเปลี่ยนเอง

ไฟเบรก-ไฟเลี้ยว LED อันตราย! ไม่แน่จริงอย่าริเปลี่ยนเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เทคโนโลยีไฟ LED กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในวงการรถยนต์ เนื่องจากให้ความสว่างเทียบเท่าหลอดไส้ แต่กินไฟและปล่อยความร้อนน้อยกว่ามาก จึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต่างหันมาใช้หลอดไฟ LED กันมากยิ่งขึ้น

     ความนิยมดังกล่าวยังส่งผลให้หลอด LED กลายมาเป็นอุปกรณ์แต่งรถชิ้นหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน เนื่องจากให้ความสวยงามมากกว่าหลอดไส้ปกติ แต่รู้หรือไม่ว่าการเปลี่ยนจากหลอดไส้เดิมๆ มาเป็นแบบ LED นั้น อาจก่อให้เกิดอันตรายได้อย่างไม่คาดคิด

103

     เหตุผลที่ไม่ควรเปลี่ยนหลอดไส้ปกติเป็นหลอด LED นั้น เนื่องมาจาก...

1.ให้ความสว่างน้อยกว่าปกติ

     ไฟท้ายแบบ LED ที่ออกแบบโดยผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ จะประกอบด้วยหลอดไฟ LED ขนาดเล็กหลายดวงเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งคุณสมบัติของหลอด LED จะมีแสงสว่างพุ่งไปทางใดทางหนึ่งเท่านั้น ทำให้ไฟ LED ของผู้ผลิตรถยนต์มีความสว่างเทียบเท่าหรือมากกว่าการใช้หลอดไส้ปกติ

     ขณะที่หลอดไฟ LED แบบ Aftermarket ที่มีวางจำหน่ายทั่วไปนั้น ลำแสงจะไม่สะท้อนกลับไปยังชุดโคมแบบหลอดไส้ แต่จะพุ่งออกตรงๆ แทน ทำให้ผู้ขับขี่ที่ตามมาข้างหลังมองเห็นเป็นจุดไฟเล็กๆ ไม่สว่างเท่าที่ควร อาจส่งผลให้ตัดสินใจผิดพลาดจนเกิดอุบัติเหตุได้

2.กระพริบเร็วกว่าปกติ

     ในกรณีที่เปลี่ยนไฟเลี้ยวจากหลอดไส้เป็นแบบ LED ซึ่งมีค่าความต้านทานกระแสไฟน้อยกว่ามาก ทำให้ไฟเลี้ยวกระพริบถี่กว่าปกติ ในกรณีเป็นรถยุโรปหรือรถราคาแพงๆ ตัวรถอาจฟ้องว่าหลอดไฟเลี้ยวขาดได้ ทางที่ดีควรติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มความต้านทานหรือ CANBUS Control Unit เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟเลี้ยวกระพริบถี่ๆ ควบคู่กันไปด้วย

101

3.ไฟหรี่และไฟเบรกสว่างใกล้เคียงกัน

     รถบางรุ่นที่ใช้ไฟหรี่และไฟเบรกอยู่ในหลอดเดียวกัน หากเลือกใช้หลอด LED แบบถูกๆ นอกจากจะไม่สว่างตามที่กล่าวไปในข้อ 1 นั้น บางครั้งความสว่างระหว่างไฟหรี่และไฟเบรกอาจใกล้เคียงกันมาก จนทำให้รถที่ขับตามหลังไม่สามารถแยกออกได้ว่าท่านกำลังเหยียบเบรกอยู่หรือไม่

     บางกรณีมีหนักกว่านั้น คือ หลอดไฟจะกระพริบถี่ๆ เมื่อเหยียบเบรก ซึ่งการกระพริบลักษณะเช่นนี้ก็จะทำให้รถที่ตามมาแยกแยะไม่ออกระหว่างไฟหรี่และไฟเบรกเช่นกัน อาจก่อให้เกิดปัญหาชนท้ายได้

     ทางที่ดี หากใจรักที่จะเปลี่ยนเป็นไฟ LED จริงๆ ควรเลือกหลอด LED ที่ให้ความสว่างสูง มีลำแสงที่สามารถสะท้อนไปยังตัวโคมเพื่อกระจายความสว่างได้ และหลีกเลี่ยงการใช้หลอดไฟที่ให้แสงกระพริบถี่ๆ หรือสีแปลกๆ นอกเหนือไปจากสีแดงและสีส้มอำพัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของคุณและเพื่อนร่วมทางครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook