ไม่มีก็ได้! ออพชั่นไม่จำเป็นในรถยนต์

ไม่มีก็ได้! ออพชั่นไม่จำเป็นในรถยนต์

ไม่มีก็ได้! ออพชั่นไม่จำเป็นในรถยนต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ขึ้นชื่อว่าเทคโนโลยี ใครๆก็อยากใช้ ยิ่งเป็นสิ่งที่มากับรถยนต์ด้วยแล้ว ฟังดูเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับคนใช้รถอย่างเราๆ อย่างไรก็ดีเคยสังเกตกันหรือไม่ว่า มีเทคโนโลยีในรถยนต์บางอย่างที่เราแทบจะไม่ได้ใช้ จนกลายเป็นส่วนเกินในรถของคุณ ส่วนจะมีเทคโนโลยีใดบ้าง Tonkit360 รวบรวมมาฝากกัน

104

เกียร์ Paddle Shift ถามจริงใช้บ่อยแค่ไหน

     หนึ่งในลูกเล่นที่ติดมากับรถเกียร์อัตโนมัติยุคปัจจุบัน ก็คือเทคโนโลยีที่ถ่ายทอดมาจากสนามแข่ง นั่นก็คือเกียร์ Paddle Shift ที่คนขับสามารถ Shift UP และ Shift Down ได้ราวกับขับรถเกียร์ธรรมดา อย่างไรก็ดีในชีวิตประจำวันกับการขับรถในเมือง น้อยคนที่จะปรับจากเกียร์อัตโนมัติปกติมาใช้ลูกเล่นนี้

     ที่สำคัญ แนวคิดของการทำเกียร์ Paddle Shift ที่มีจุดเริ่มจากรถฟอร์มูล่า วัน อันจะทำให้คนขับลากรอบเครื่องยนต์ได้ดั่งใจเหมือนกับการขับรถเกียร์ธรรมดานั้น มันไม่สะใจเหมือนกับการเหยียบแป้นครัชท์และเข้าเกียร์กระปุก เท่ากับว่า Paddle Shift กลายเป็นแค่ลูกเล่นที่ติดมากับรถเพื่อเรียกราคาเท่านั้นเอง

 

105

ใครรำคาญระบบ Idling Stop ยกมือขึ้น

     อีกหนึ่งเทคโนโลยี Idling Stop หรือระบบดับเครื่องและติดเครื่องอัตโนมัติ ยามที่รถจอดนิ่งหรือรถติด ปัจจุบันถือเป็นออฟชั่นที่ติดมากับรถใหม่ป้ายแดงหลายรุ่นหลายยี่ห้อ ซึ่งคอนเซปต์ที่แท้จริงของมัน คือการประหยัดพลังงานและช่วยลดมลพิษจากไอเสียรถยนต์

     ทว่าในความเป็นจริงแล้ว คนใช้รถส่วนใหญ่กดปิดระบบนี้ทุกครั้งยามที่ออกรถ เพราะรำคาญกับไอ้เจ้าระบบดังกล่าว ส่วนรถบางรุ่นที่ไม่สามารถเปิด-ปิด ระบบนี้ได้ ก็คงต้องบอกว่าเป็นความโชคร้ายของคนใช้รถรุ่นนั้นๆ แม้ว่าจากผลการวิจัยที่ออกมา จะยืนยันว่าระบบนี้มันช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 10 เปอร์เซนต์ก็ตามที

 

103

ระบบสั่งการด้วยเสียง หรือจะสู้มือกด

     ในรถยนต์รุ่นใหม่หลายๆรุ่น มักจะมาพร้อมกับออฟชั่นเครื่องเสียงอัจฉริยะ ที่ผู้ขับขี่สามารถสั่งการด้วยเสียง โดยเฉพาะการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของคุณผ่านระบบบลูทูธ อย่างไรก็ดี ในชีวิตจริง หลายคนยังไม่คุ้นเคยกับการสั่งการด้วยเสียงไม่ว่าจะสั่งให้ทำอะไรก็ตาม

     ที่สำคัญ คำสั่งบางคำสั่งพูดไปบางที่อาจไม่ตรงกับเจตนาที่เราต้องการ จนกลายเป็นจุดด้อยของเทคโนโลยีนี้ไปเสียอีก ฉะนั้น หากรถคันไหนมาพร้อมกับระบบสั่งการด้วยเสียง ขอฟันธงเอาไว้ล่วงหน้าเลย คุณจะได้ใช้งานมันชนิดที่นับครั้งได้อย่างแน่นอน

 

101

ระบบถอยจอดอัตโนมัติ ถอยเองดีไหม

     จุดเริ่มจากรถยุโรปบางรุ่นที่มีระบบถอยจอดอัตโนมัติเป็นจุดขายจนสร้างความฮือฮามาแล้ว ทว่าในความเป็นจริงกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน น้อยคนมากๆที่ใช้งานระบบนี้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะเอาเข้าจริงๆแล้วก็ไม่พ้นการถอยจอดด้วยตัวเองที่ต้องบอกว่าทันใจกว่าเป็นไหนๆ

     ฉะนั้นระบบถอยจอดอัตโนมัติอาจจะดูดีในโฆษณารถรุ่นนั้นๆ ทว่าสุดท้ายมันก็กลายเป็นอีกหนึ่งออฟชั่นเสริมที่ไม่จำเป็น จนทำให้รถคาของรถคันนั้นแพงกว่าที่ควรจะเป็น จะนั้นในการเลือกซื้อรถยนต์คันต่อไป การมีระบบเซ็นเซอร์หลังและกล้องมองหลัง แค่ 2 อย่างก็น่าจะเพียงพอแล้ว

 

100

Auto Brake Hold และเบรกมือไฟฟ้า

     ตามปกติทั่วไปรถยนต์จะมีแป้นเบรกมือเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน บางรุ่นอาจจะอยู่ข้างๆคันเกียร์ หรือบางรุ่นอาจจะเป็นแป้นสำหรับเหยียบที่อยู่ด้านซ้ายของที่พักเท้าด้านคนขับ อย่างไรก็ดี รถรุ่นใหม่ๆบางรุ่น พยายามที่จะเพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสารด้วยการนำเทคโนโลยีเบรกมือไฟฟ้า มีสามารถสั่งการได้ด้วยปุ่มเพียงใช้ปลายนิ้วสัมผัสเข้ามาแทนที่

     ซึ่งไอ้เจ้าระบบเบรกมือไฟฟ้านี้ มักจะมาพร้อมกับระบบ Auto Brake Hold ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยให้คุณไม่ต้องเหยียบเบรกค้างเอาไว้ขณะที่เข้าเกียร์อยู่ในตำแหน่ง D ทว่าในการใช้งานจริงๆแล้ว คนใช้รถส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคยกับระบบนี้ เพราะเมื่อคุณแตะแป้นเบรกจนระบบนี้ทำงาน คุณจะรู้สึกเหมือนแป้นเบรกคุณแข็งราวกับไม่ได้สตาร์ทรถ ซึ่งเป็นความรู้สึกที่แย่มากๆ ถ้าไม่เชื่อลองไปทดสอบระบบนี้กันดู แล้วจะรู้ว่าใช้เท้าขวาเหยียบเบรกตามปกติคือสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook