รถชนซ้อนหลายคัน คันหลังต้องจ่ายทุกคันหรือไม่?

รถชนซ้อนหลายคัน คันหลังต้องจ่ายทุกคันหรือไม่?

รถชนซ้อนหลายคัน คันหลังต้องจ่ายทุกคันหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     คนใช้รถหลายคนมีความเชื่อว่า หากเกิดอุบัติเหตุชนท้ายมากกว่า 2 คัน คันหลังสุดจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าเสียหายให้คันหน้าทั้งหมด... จริงหรือ?

     อุบัติเหตุชนท้ายต่อเนื่องจำนวนหลายคันมักพบได้ในย่านชานเมืองที่ใช้ความเร็วสูง แต่ยังมีปริมาณรถหนาแน่น เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น รถคันหลังไม่สามารถเบรกทัน ก็เกิดเหตุชนท้ายต่อๆ กันไป ซึ่งหลายคนเข้าใจว่ารถคันหลังสุดจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบรถคันหน้าทั้งหมด เนื่องจากกฎหมายระบุไว้ว่า

     พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 40 ระบุว่า "ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างคันหน้าพอสมควร ในระยะที่หยุดรถได้โดยปลอดภัยเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ" นั่นหมายความว่า คันหลังจะเป็นฝ่ายผิดเสมอ เนื่องจากไม่ได้ทิ้งระยะห่างไว้ตามสมควร แม้ว่ารถคันหน้าจะหยุดด้วยสาเหตุใดก็ตาม

     แต่ในความจริงนั้น บริษัทประกันภัยจะพิจารณาตามรูปการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละเคส ยกตัวอย่างเช่น หากมีรถหยุดสนิทก่อนถึงสี่แยกจำนวน 2 คัน จู่ๆ รถคันที่ 3 เข้ามาพุ่งชนคันที่ 2 ด้วยความเร็วสูง จนเป็นเหตุให้รถคันที่ 2 พุ่งไปชนรถคันแรกอีกต่อหนึ่ง กรณีนี้ รถคันที่ 3 เป็นฝ่ายผิด จะต้องรับผิดชอบรถคู่กรณีทั้ง 2 คัน

     ส่วนอีกกรณีหนึ่ง หากรถรถคันแรกเบรกกะทันหัน ถูกรถคันที่ 2 เบรกไม่ทันพุ่งชนท้าย จากนั้น รถคันที่ 3 ไม่สามารถเบรกได้ทันอีก พุ่งชนรถคันที่ 2 กรณีนี้ รถคันที่ 2 ต้องรับผิดชอบรถคันที่ 1 ส่วนรถคันที่ 3 ต้องรับผิดชอบคันที่ 2 เนื่องจากคันที่ 2 และ 3 ตามกฎหมายเห็นว่าทิ้งระยะห่างไม่เพียงพอจนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น

     ทั้งนี้ ในความเป็นจริงอาจเป็นเรื่องพิสูจน์ได้ยาก หากคู่กรณีมีความพยายามปัดความรับผิดชอบ ดังนั้น หากติดกล้องหน้ารถไว้ก็จะทำให้ประกันสามารถตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงได้ง่ายขึ้นครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook