“ยางรถแข่ง” กับ “ยางรถบ้าน” ต่างกันอย่างไร

“ยางรถแข่ง” กับ “ยางรถบ้าน” ต่างกันอย่างไร

“ยางรถแข่ง” กับ “ยางรถบ้าน” ต่างกันอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในสนามแข่งรถไม่ว่าจะเป็นในระดับสุดยอดความเร็วอย่างฟอร์มูล่าวัน หรือไล่ลงมาจนถึงระดับทัวร์ริงคาร์ ภาพที่เห็นจนชินตาสำหรับแฟนความเร็วคือการที่นักขับนำรถเข้าพิตเพื่อเปลี่ยนยาง ทั้งที่ขับไปได้ไม่ถึง 100 กิโลเมตร ในขณะที่รถที่เราใช้กันในชีวิตประจำวันร่วม 2 ปีถึงจะได้เวลาเปลี่ยนยางแบบยกชุด

 103

     เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ทำไมยางรถแข่งถึงหมดสภาพเร็วแบบสุดๆ ขณะที่ยางรถบ้านที่กลับใช้งานได้เป็นแรมปี แท้จริงแล้วยางสำหรับรถ 2 ประเภทนี้เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร Tonkit360 อาสาพาไปหาคำตอบ

เนื้อยางและโครงสร้าง

     ในสนามแข่งไม่ว่าจะเป็นเอฟวัน หรือโมโตจีพี เมื่อการแข่งขันผ่านไปราวๆครึ่งทาง หากสังเกตกันให้ดี เราจะเห็นเศษของยางกระจายอยู่เต็มพื้นแทร็ก หรือที่ผู้บรรยายมอเตอร์สปอร์ตมักจะเรียกว่า “marbles” นั่นคือเศษของที่หลุดออกมาจากยางในสนามแข่งเป็นยางที่ไม่มีโครงสร้างภายในและผลิตขึ้นจากสารประกอบโพลิเมอร์พิเศษ หากมองด้วยตาหรือสัมผัสด้วยมือจะรู้ทันทีว่ามันนุ่มนิ่มกว่ายางรถยนต์ทั่วไปหลายเท่าตัว

104

     ขณะยางรถบ้านที่เราใช้ในชีวิตประจำวันเป็นยางที่ผลิตมาโดยการออกแบบให้มีโครงสร้างภายในหรือที่เรียกกันว่า ยางเรเดียล โดยในยุคก่อนจะมีการเสริมใยเหล็กเอาไว้ด้านใน แต่ในยุคปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยบริษัทผู้ผลิตยางสามารถออกแบบและผลิตให้มีโครงสร้างภายในด้วยเนื้อยางของมันเอง

อายุการใช้งาน

     ตามสถิติจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของฟอร์มูล่า วัน ระบุว่า ยางรถบ้านทั่วไปจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยตั้งแต่ 16,000 – 50,000 กิโลเมตร ซึ่งปกติเรามักจะเปลี่ยนยางสีเส้นกันราวๆ 2 ปีต่อครั้ง ในขณะที่ยางที่ใช้ในฟอร์มูล่า วัน หรือสนามแข่งรถยนต์และจักรยานยนต์ทางเรียบ หากต้องการใช้งานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดอายุการใช้งานของมันจะอยู่ที่ราว 120 กิโลเมตรเท่านั้นเอง

105

ดอกยาง

     จุดสังเกตที่ชัดเจนที่สุดสำหรับยางในรถแข่ง ก็คือดอกยาง หากเป็นการแข่งขันในทางแห้ง รถแข่งจะใส่ยางไร้ดอกหรือที่เรียกกันว่ายางสลิค (Slick Tyres) ซึ่งสาเหตุที่รถแข่งทุกคันวิ่งโดยใช้ยางไม่มีดอกนั้นก็เพื่อที่จะทำให้หน้ายางเกาะสัมผัสกับพื้นถนนได้มากที่สุด รถยึดเกาะถนนได้ดีขึ้นและทำความเร็วได้มากขึ้น

100

     ส่วนตอนฝนตกนั้น เราจะสังเกตเหตุนักแข่งส่วนใหญ่นำรถเข้าไปเปลี่ยนเป็นยางฝน หรือยางมีดอก ซึ่งดอกยางนี้เองมันทำหน้าที่ในการรีดน้ำยามขณะขับไปในเส้นทางเปียก และเมื่อย้อนมาดูที่รถบ้านที่ใช้กันทั่วไป ยางทุกเส้นจะเป็นยางมีดอก เนื่องจากอายุการใช้งานที่ยาวนานผู้ผลิตยางจึงออกแบบยางที่เหมาะสมกับทุกสภาพอากาศในยางเส้น 1 เส้นนั่นเอง

แล้วรถบ้านเอายางรถแข่งมาใส่ได้ไหม

     หากจะเอายางรถแข่งที่เป็นยางสลิคมาใส่กับรถของคุณ หากเป็นยางที่มีขนาดเท่ากัน ก็ไม่ใช่เรื่องที่ใครจะมามีสิทธิ์ห้าม แต่หากฝนตกหรือเจอทางเปียกขึ้นมาเมื่อไหล่รับรองอุบัติเหตุเกิดขึ้นแน่นอน อย่างไรก็ดีในยุคปัจจุบัน บริษัทผู้ผลิตยางหลากหลายเจ้า พยายามที่จะพัฒนายางรถบ้านให้ใกล้เคียงกับยางในสนามแข่งมากที่สุด

101

     ซึ่งบริษัทผู้ผลิตยางส่วนใหญ่มักจะใช้การทำสอบในสนามแข่งมาต่อยอดเพื่อพัฒนายางให้กับรถบ้าน ฉะนั้น หนึ่งคำถามที่ว่า “มอเตอร์สปอร์ตแข่งขันกันไปเพื่ออะไร” นี่แหละคือหนึ่งในเหตุผลที่จะทำให้ยางรถยนต์ของคุณมีคุณสมบัติใกล้เคียงยางรถแข่งมากที่สุดนั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook