เกร็ดความรู้เล็กๆ ตัวอักษรต้องห้ามของทะเบียนรถญี่ปุ่น

เกร็ดความรู้เล็กๆ ตัวอักษรต้องห้ามของทะเบียนรถญี่ปุ่น

เกร็ดความรู้เล็กๆ ตัวอักษรต้องห้ามของทะเบียนรถญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เพื่อนๆ เคยเห็นทะเบียนรถของประเทศญี่ปุ่นกันหรือเปล่าเอ่ย? หลักๆก็ประกอบไปด้วยชื่อเขต, เลขหมวดหมู่, ตัวอักษร และหมายเลขทะเบียน ถึงภาพลักษณ์ของคนญี่ปุ่นจะดูเป็นชนชาติที่ล้ำนำสมัย ก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่ที่จริงแล้วคนญี่ปุ่นก็มีความเชื่อส่วนตัวอยู่ในหลายๆ เรื่องรวมถึงเรื่องทะเบียนรถด้วย ไปดูกันดีกว่าว่าทะเบียนรถของคนญี่ปุ่นเขาไม่ใช้ตัวอักษรอะไรกันนะ

     ตัวอักษรที่ใช้บนทะเบียนรถของคนญี่ปุ่นจะเป็นตัวอักษรชนิด “ฮิรากานะ” (ひらがな) โดยจะมีตัวอักษรฮิรากานะอยู่ 4 ตัวที่ไม่มีการนำเอามาใช้เป็นตัวอักษรในทะเบียนรถนั่นก็คือ 「お」「し」「へ」「ん」 ส่วนตัวอักษรที่เหลือก็จะมีการแบ่งหมวดหมู่ในการใช้ที่ค่อนข้างชัดเจน โดยแถว 「あ」 กับ 「か」 จะใช้กับรถที่ใช้กับกิจการต่างๆ เช่น รถส่งพัสดุ, แท็กซี่, รถประจำทาง เป็นต้น ส่วนตัวอักษรตั้งแต่แถว 「さ」 จะใช้กับรถส่วนบุคคล สุดท้ายตัวอักษรแถว 「わ」 กับ 「れ」 จะใช้กับทะเบียนรถให้เช่า เช่น รถเช่า เป็นต้น

201

     มาพูดถึงเหตุผลที่กรมการขนส่งของประเทศญี่ปุ่นไม่นำเอาตัวอักษร 「お」「し」「へ」「ん」 มาใช้กับทะเบียนรถกันบ้างดีกว่า ซึ่งก็มีเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อมาเกี่ยวข้องด้วย ตัวแรกเลยที่คนญี่ปุ่นไม่เลือกนำมาใช้เป็นตัวอักษรบนทะเบียนรถก็คือ 「し」 (Shi) ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นมีเสียงพ้องกับคำว่า “ตาย” จึงถือว่าไม่เป็นมงคลนั่นเอง นอกเหนือจากเรื่องความเชื่อก็มีเหตุผลอื่นๆ ด้วย เช่น ตัว 「ん」 (N) ที่ไม่ถูกนำมาใช้ก็เป็นเพราะออกเสียงลำบาก ส่วนตัว 「お」 (O) ก็มีหน้าตาเหมือนกับตัว 「あ」 เกินไปซึ่งทำให้อ่านผิดหรือมองผิดได้ ส่วนตัวสุดท้ายก็คือ 「へ」 (He) ซึ่งว่ากันว่ามีเหตุผลเพราะ ไปพ้องเสียงกับคำว่า “ตด” ในภาษาญี่ปุ่น จึงไม่ถูกนำมาใช้ทำเป็นทะเบียนรถด้วยเช่นกัน

     นอกจากจะได้ความรู้เกี่ยวกับเลขทะเบียนของคนญี่ปุ่นแล้ว ยังได้รู้เกี่ยวกับความเชื่อเล็กๆ น้อยๆ ของคนญี่ปุ่นผ่านทะเบียนรถกันด้วยนะเนี่ย และถ้าเพื่อนๆ คนไหนได้ไปญี่ปุ่น และพอจะอ่านอักษรญี่ปุ่นออกแล้วละก็ อย่าลืมแอบสังเกตดูนะคะว่ารถแต่ละคันที่คุณเจอ หรือคุณนั่งเป็นรถชนิดไหนผ่านตัวอักษรบนป้ายทะเบียนรถกันนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook