มนุษย์เงินเดือนควร "ซื้อรถ" หรือ "ซื้อบ้าน" ก่อนกัน?

มนุษย์เงินเดือนควร "ซื้อรถ" หรือ "ซื้อบ้าน" ก่อนกัน?

มนุษย์เงินเดือนควร "ซื้อรถ" หรือ "ซื้อบ้าน" ก่อนกัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลายคนคงเคยตั้งคำถามว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ เมื่อเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งแล้ว เราควรจะซื้อรถหรือซื้อบ้านก่อนกัน

     เราทราบดีอยู่แล้วว่ารถยนต์มีมูลค่าลดลงตั้งแต่ถอยออกจากโชว์รูม จากนั้นก็ยังค่อยๆ ลดลงทุกเดือนทุกปี ยิ่งรถเกิดอุบัติเหตุชนหนัก หรือมีรุ่นใหม่ออกมา ก็จะยิ่งปล่อยขายได้ยาก ต่างจากอสังหาริมทรัพย์จำพวกบ้านหรือคอนโดมีเนียม ที่นับวันมูลค่าจะยิ่งสูงขึ้น จะซื้อเก็บไว้เฉยๆ หรือซื้อเพื่ออยู่อาศัย หากปล่อยขายก็ต้องมีกำไรติดไม้ติดมืออย่างแน่นอน

     นั่นจึงเป็นสาเหตุให้หลายคนตั้งคำถามว่า หากมนุษย์เงินเดือนที่มีเงินเก็บสะสมก้อนเล็กๆ ก้อนหนึ่ง ควรนำเงินก้อนนั้นไปดาวน์รถ หรือไปซื้อบ้านก่อนกัน เรามีเหตุผลดีๆ ที่จะมาบอกคุณว่าทำไมคุณควร "ซื้อรถ" ก่อนซื้อบ้าน

103

1.กู้ซื้อรถง่ายกว่ากู้ซื้อบ้าน

     โดยทั่วไปแล้ว การขอสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ จะไม่ยุ่งยากเท่ากับการขอสินเชื่อบ้าน เนื่องจากระยะเวลาการผ่อนชำระรถยนต์น้อยกว่ามาก ส่วนใหญ่มักขอสินเชื่อประมาณ 60 เดือน หรือ 5 ปี เต็มที่ก็ไม่เกิน 84 เดือน หรือ 7 ปี แต่ก็แลกมาด้วยดอกเบี้ยที่สูงขึ้นตามไปด้วย เพียงขอแค่มีรายรับประจำที่แน่นอน มีที่อยู่ติดต่อชัดเจน ไม่มีประวัติหนี้เสีย การซื้อรถหนึ่งคันก็แทบไม่ต่างอะไรกับการผ่อน Macbook เลย

2.ผ่อนรถเป็นหนี้สั้นกว่าผ่อนบ้าน

     อย่างที่บอกไปตั้งแต่ข้อที่แล้วว่าการซื้อรถยนต์หนึ่งคัน เรามักจะเลือกระยะเวลาผ่อนไม่เกิน 5 ปี นั่นแปลว่าหนี้ของคุณจะหมดเร็วกว่าเมื่อเทียบกับการซื้อบ้าน ที่มีระยะเวลาผ่อนยาวจนถึง 30 ปี ยิ่งปัจจุบันมีนโยบายดอกเบี้ยรถยนต์แบบลดต้นลดดอกเช่นเดียวกับบ้านแล้ว หากคุณโปะค่างวดมากขึ้นเท่าไหร่ เงินต้นก็ยิ่งหมดเร็วขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะทำให้คุณมีโอกาสปลดหนี้ได้เร็วกว่าที่ตกลงไว้แต่แรกด้วย

100

3.ซื้อรถแล้วซื้อบ้าน ง่ายกว่าซื้อบ้านแล้วค่อยซื้อรถ

     ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อรถหรือบ้าน ธนาคารหรือไฟแนนซ์ที่ขอสินเชื่อจำเป็นต้องดูภาระค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนของคุณ หากคุณซื้อรถก่อนและชำระเป็นประจำทุกเดือน ภาระค่าผ่อนรถก็จะหมดภายในระยะเวลาไม่กี่ปี นั่นทำให้คุณขอกู้ซื้อบ้านได้ง่ายและได้วงเงินมากขึ้น

     แต่หากคุณซื้อบ้านก่อน ภาระค่าผ่อนบ้านจะอยู่ยาวไปถึง 30 ปี หากคุณมีรายรับไม่สูงมาก ภาระดังกล่าวอาจส่งผลให้คุณขอสินเชื่อซื้อรถได้ยากขึ้นด้วย

4.ประวัติการผ่อนรถถือเป็นเครดิตสำหรับการซื้อบ้าน

     หากคุณมีประวัติการผ่อนชำระที่ดี นั่นหมายความว่า คุณมีเครดิตบวกที่ช่วยให้สามารถกู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น เนื่องจากบริษัทไฟแนนซ์จะส่งข้อมูลการชำระเงินให้กับเครดิตบูโร

102

     อย่างไรก็ดี สิ่งที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจระหว่างซื้อรถกับซื้อบ้าน คือ "ความจำเป็น" ที่ไม่เหมือนกันในแต่ละคน หากคุณซื้อบ้านหรือคอนโดในทำเลใกล้ที่ทำงาน และไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานรถยนต์เลย การซื้อบ้านก่อนก็ย่อมเหมาะสำหรับคุณมากกว่า

     แต่หากคุณคิดว่าจำเป็นต้องใช้รถในการทำงาน การท่องเที่ยว หรือเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อยๆ การซื้อรถก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ได้ เมื่อคุณหมดหนี้รถแล้ว คุณก็ยังใช้งานรถคันนั้นต่อได้อีกเรื่อยๆ นับสิบปี ขอแค่หมั่นบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพดีเสมอ ทีนี้คุณก็มีทั้งเวลาและเครดิตช่วยให้ซื้อบ้านในฝันต่อได้แล้วล่ะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook