เด็ด! 5 วิธีควบคุมสติไม่ให้มีเรื่องบนท้องถนน

เด็ด! 5 วิธีควบคุมสติไม่ให้มีเรื่องบนท้องถนน

เด็ด! 5 วิธีควบคุมสติไม่ให้มีเรื่องบนท้องถนน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เดี๋ยวนี้เรามักเห็นเหตุการณ์ทะเลาะชกต่อยบนท้องถนนเป็นจำนวนมาก Sanook! Auto จึงมีวิธีควบคุมสติหากพบเจอเหตุการณ์ที่นำไปสู่ความรุนแรงได้

     เหตุการณ์ชกต่อย หรือทะเลาะเบาะแว้งบนท้องถนนเป็นเรื่องเป็นพบเห็นได้แทบทุกวัน โดยเฉพาะเมื่อรถส่วนใหญ่ติดกล้องหน้ารถ จนกลายมาเป็นคลิปวิดีโอบนโซเชียล ซึ่งส่วนมากมักเกิดจากอารมณ์ชั่ววูบ เพียงเพื่อต้องการเอาชนะคู่กรณี แต่การหยุดรถกลางถนนเอาดื้อๆ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุแก่ผู้ร่วมทางได้

     เราจึงมีวิธีควบคุมสติอารมณ์เมื่อเจอคนขับรถแย่ๆ บนท้องถนนมาฝากกัน จะได้ไม่ลุกลามบานปลายจนกลายเป็นเหตุทะเลาะวิวาทมาฝากกันครับ

202

1.เตือนสติตัวเองทันที

     ลองหาคำพูดที่ช่วยปลอบประโลมให้จิตใจเย็นลง เช่น "อย่าไปเสียเวลากับคนแบบนี้", "หากคู่กรณีมีปืนล่ะ เรามีเครื่องปกป้องตัวเองหรือ?", "เดี๋ยวรถคันอื่นก็ล้างแค้นให้เองแหละ" หรืออื่นๆ เท่าที่จะคิดออก หากตะโกนออกมาดังๆ อยู่ภายในรถ ก็จะช่วยลดความเครียดลงได้เช่นกัน

2.นับเลขช่วยได้

     หากคิดอะไรไม่ออก การนับเลขไปเรื่อยๆ ก็เป็นวิธีสากลที่คนนิยมใช้กัน การนับเลขจะเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ให้นับไปเรื่อยๆ จนเรารู้สึกใจเย็นลง

200

3.หายใจเข้าสุด-ออกสุด

     การหายใจยาวๆ จะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้อย่างน่าเหลือเชื่อ และที่สำคัญจะต้องหยุดคิดเรื่องการแก้แค้นหรือสั่งสอนคู่กรณี หันมาเพ่งสมาธิกับการหายใจ แป๊ปเดียวคู่กรณีก็หายไปจากสายตาเราแล้ว

4.ขับรถให้ห่างจากคู่กรณีทันที

     ทางเลี่ยงที่ดีที่สุดคือการเอาตัวเองออกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากใครมักมีอารมณ์โกรธจัดๆ ลองเปลี่ยนเลนหนีไปทางอื่น หรือหยุดรถข้างทาง เพื่อให้คู่กรณีขับหายไปก่อน ก็จะเป็นการหลีกเลี่ยงความรุนแรงและความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้

5.ขอโทษให้เป็น

     หากคุณรู้ตัวว่าเป็นฝ่ายกระทำผิดบนท้องถนน คุณควรแสดงความขอโทษต่อคู่กรณี อาจเป็นการยิ้มให้ หรือพยักหน้าเพื่อแสดงความเสียใจ เหล่านี้จะช่วยให้คู่กรณีใจเย็นลง และหลีกเลี่ยงการปะทะกันได้

     อย่าลืมครับว่าเหตุการณ์ทะเลาะกันบนท้องถนน มักเกิดขึ้นเพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบเท่านั้น แต่บางครั้งอารมณ์ชั่ววูบนั้นเอง ก็เคยทำให้ใครหลายคนถึงขึ้นเสียชัวิตมาแล้ว ทางที่ดีอย่าเอาชีวิตมาแลกกับสิ่งไร้สาระเหล่านี้เลยครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook