เทียบ 2 มอเตอร์ไซค์ไฮบริด "Honda-Yamaha" รุ่นไหนเด็ดกว่า?
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/au/0/ud/13/66037/201.jpgเทียบ 2 มอเตอร์ไซค์ไฮบริด "Honda-Yamaha" รุ่นไหนเด็ดกว่า?

    เทียบ 2 มอเตอร์ไซค์ไฮบริด "Honda-Yamaha" รุ่นไหนเด็ดกว่า?

    2018-09-15T07:00:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

         เปิดตัวในเมืองไทยในช่วงเวลาใกล้เคียงกันสำหรับรถมอเตอร์ไซค์สายพันธุ์สกูตเตอร์ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีไฮบริด (Hybrid) ทั้งฮอนด้า PCX Hybrid และยามาฮ่า Grand Filano Hybrid ซึ่งมองดูผิวเผินหลายคนอาจจะคิดว่า นี่คือ คู่แข่งโดยตรง แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่ Tonkit360 มีคำตอบมาฝากกัน

    200

    ฮอนด้า PCX Hybrid จุดเด่น เน้นความแรง !

         นี่คือ มอเตอร์ไซค์ที่ค่ายฮอนด้า เปิดตัวพร้อมกับคำว่า “ระบบไฮบริด มาตรฐานระดับโลก” ถือเป็นรถ 2 ล้อไฮบริดรุ่นแรกที่ทำตลาดในเมืองไทย ภายใต้เครื่องยนต์ 150 ซีซี ทำงานร่วมกับพลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ที่มีแรงเคลื่อนไฟฟ้าขนาด 48 โวลต์ มีอายุการใช้งานยาวนาน 6-8 ปี ซึ่งเป็นระบบเดียวกับเทคโนโลยีไฮบริดในรถยนต์ฮอนด้า

         หลักการทำงานของระบบไฮบริดใน PCX Hybrid นั้น สามารถใช้งานได้ในทุกช่วงความเร็ว โดยทุกครั้งที่ผู้ขับขี่เร่งความเร็ว กล่องสมองกลจะสั่งการไปที่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนให้จ่ายไฟไปให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ เพื่อความแรงให้เครื่องยนต์ ที่สำคัญจะมีการชาร์จไฟกลับทุกครั้งที่มีการผ่อนคันเร่งและขณะรอบเดินเบา

         ส่วนอัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงที่สามารถใช้ได้ทั้ง แก๊สโซฮอล์ 95 และแก๊สโซฮอล์ 91 ถือว่า อยู่ในระดับเดียวกับ PCX รุ่นเดิม ทว่าจุดเด่นจากระบบไฮบริดที่เพิ่มเติมเข้ามาในรุ่นนี้ คือ คุณจะได้ขี่รถเครื่องยนต์ 150 ซีซี ที่มีสมรรถนะความแรงรวมถึงอัตราเร่งเทียบเท่ากับรถมอเตอร์ไซค์ระดับเครื่องยนต์ 180-200 ซีซีเลยทีเดียว สนนราคาขายอยู่ที่ 99,900-105,900 บาท

     

    203

    ยามาฮ่า Grand Filano Hybrid จุดเด่น เน้นความประหยัด

         รถจักรยานยนต์ไฮบริดรุ่นที่เปิดตัวตามกันมาติด ๆ นั่นก็คือ ยามาฮ่า Grand Filano Hybrid รถสายพันธุ์สกูตเตอร์ ที่ต่อยอดมาจากรุ่น Grand Filano เดิม ใช้เครื่องยนต์ 125 ซีซี เป็นเครื่องหัวฉีดสูบเดี่ยว พร้อมเทคโนโลยี BLUE CORE ของยามาฮ่า ที่การันตีเรื่องความแรงและความประหยัด ที่สำคัญมีน้ำหนักลดลงจากเดิม 840 กรัม

         หลักการทำงานของระบบไฮบริดในยามาฮ่ารุ่นนี้ เป็นการทำงานภายใต้แบตเตอรี่ปกติเพียงแค่ 1 ลูก แต่จะเพิ่มความจุของตัวแบตเตอรี่ให้มากขึ้น โดยมีแรงดันไฟฟ้า 12 โวลต์ รับคำสั่งจากกล่องสมองกลช่วยส่งกำลังให้รถออกตัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงระบบจะทำงานในช่วงรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่า 4,000 ต่อนาทีเท่านั้น ซึ่งช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้เป็นอย่างดี

         ทั้งนี้ เป้าหมายหลักที่ยามาฮ่าวางเอาไว้สำหรับ Grand Filano Hybrid นั่นก็คือ การนำระบบไฮบริดมาเป็นตัวช่วยในช่วงการออกตัว รวมถึงการใช้รถในรอบเครื่องที่ต่ำจนถึงเกือบหยุดนิ่ง ส่วนการขับขี่ทั่วไป ยังต้องพึ่งระบบเครื่องยนต์และน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหลัก สนนราคาอยู่ที่คันละ 55,000-62,000 บาท

    สรุปแล้ว “สองล้อไฮบริด” 2 รุ่นนี้ เป็นคู่แข่งกันโดยตรงหรือไม่

         หากดูจากชื่อรุ่นและประเภทของรถที่เป็นสกูตเตอร์ด้วยกันแล้ว อาจมองว่า ฮอนด้า PCX Hybrid และยามาฮ่า Grand Filano Hybrid คือ คู่แข่งกันโดยตรง ทว่าหากดูถึงขนาดเครื่องยนต์ และกลุ่มลูกค้าตั้งแต่รุ่นก่อนที่จะทำเป็นไฮบริดทั้ง 2 รุ่นนี้ มีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันชัดเจน

         ประกอบกับเทคโนโลยีไฮบริดที่ ฮอนด้าเน้นความแรงและเปิดตัวในราคาหลักแสน ขณะที่ฝั่งยามาฮ่าเน้นความประหยัดและรักษาราคาในะดับ 50,000-60,000 บาท ก็น่าจะเป็นคำตอบให้คนที่กำลังมองหา และตัดสินใจซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ไฮบริด 2 รุ่นแรก ของเมืองไทยในเวลานี้ได้เป็นอย่างดี