ชุดแต่ง “สปอยเลอร์” เพื่อรถแรง หรือแต่งเอาเท่

ชุดแต่ง “สปอยเลอร์” เพื่อรถแรง หรือแต่งเอาเท่

ชุดแต่ง “สปอยเลอร์” เพื่อรถแรง หรือแต่งเอาเท่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     สปอยเลอร์ กลายเป็นอุปกรณ์เสริมที่รอให้เจ้าของรถควักเงินเพิ่มในราคาหลักหมื่น เพื่อที่จะทำให้รถของคุณดูสปอร์ตและโฉบเฉี่ยวราวกับรถแข่ง แท้ที่จริงแล้วชุดแต่งเหล่านี้ มันมีประโยชน์กับรถของคุณหรือไม่ หรือแค่ติดไว้เพื่อความเท่ยามที่วิ่งอยู่บนท้องถนนเท่านั้น Tonkit360 มีคำตอบมาฝากกัน

 

สปอยเลอร์ คืออะไร

     หน้าที่ของสปอยเลอร์ (Spoiler) ที่ถูกติดตั้งเข้าไปบริเวณท้ายรถนั้น จริงๆแล้วหน้าที่หลักของมันคือ จัดระเบียบกับกระแสลมด้านท้ายรถขณะที่รถกำลังวิ่งด้วยความเร็วให้เป็นระเบียบ ดั่งที่ Tonkit360 เคยนำเสนอไปในสัปดาห์ที่แล้วในเรื่องของ ลมดูด หรือ Slipstream นั่นเอง

     นั่นหมายความว่าหากมีการติดตั้งตามหลักที่ถูกต้องและมีการทดสอบกับตัวรถในแต่ละรุ่น สปอยเลอร์ จะทำให้รถของคุณวิ่งได้เร็วขึ้น เพราะมันจะช่วยลดแรงท้ายของลมที่ไหลวนอยู่ด้านท้ายรถ ให้ไหลผ่านอย่างเป็นระเบียบ ซึ่งหากเทียบกันในรถรุ่นเดียวกันจะเห็นผลชัดเจนว่า ในระยะทางเท่ากันรถที่ติดสปอยเลอร์จะวิ่งได้เร็วกว่า

 

101

สปอยเลอร์ กับ ปีกหลัง ต่างกันอย่างไร

     คนส่วนใหญ่ยังเข้าใจว่าสปอยเลอร์ (Spoiler) คืออุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่ทำหน้าที่เพิ่มแรงกด (Downforce) แต่ในความเป็นจริงแล้วอุปกรณ์ชิ้นนั้นจะเรียกว่า ปีกหลัง (Rear Wing) ซึ่งหากสังเกตจะเห็นได้ชัดเจนถึงความแตกต่าง ปีกหลังจะเป็นอุปกรณ์ที่ถูกติดตั้งและยกสูงขึ้นไปเหนือระดับของหลังคารถ ซึ่งนี่แหละคืออุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่งแรงกดตัวจริง

     โดยหลักการของ ปีกหลัง ที่มักจะถูกติดตั้งไว้เหนือระดับหลังคารถ ก็คือการรับลมที่เป็นระเบียบในขณะรถวิ่งมาด้วยความเร็ว และปะทะกับปีกที่ปรับองศาที่ต้องการส่งผลให้อากาศมีการหักลงด้านล่างกลายเป็นแรงกดลงบนตัวรถหรือที่เรียกว่า Downforce นั่นเอง

     อย่างไรก็ดีในยุคปัจจุบันอุปกรณ์ทั้งสปอยเลอร์ และปีกหลัง แทบจะกลายเป็นส่วนเดียวกันไปแล้ว เพราะในรถระดับซูเปอร์คาร์ รวมถึงรถสปอร์ตบางยี่ห้อ เริ่มจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวภายใต้ชื่อเทคโนโลยี Active Spoiler ที่สามารถปรับองศาของปีกเพื่อทำความเร็ว และสามารถเพิ่มแรงต้านในขณะเบรกได้ในอุปกรณ์ชิ้นเดียวกัน

 

102

จำเป็นแค่ไหนที่จะติด “สปอยเลอร์-ปีกหลัง” ให้รถของเรา

     การติดตั้งสปอยเลอร์ และ ปีกหลังนั้น ตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) มันคืออุปกรณ์ที่มีผลต่อการเคลื่อนที่ของตัวรถ ค่ายรถหลายเจ้าจึงเรียกอุปกรณ์เหล่านี้ว่า Aero Part อย่างไรก็ดี ทั้งสปอยเลอร์ และ ปีกหลัง จะส่งผลกับตัวรถของคุณก็ต่อเมื่อรถวิ่งอยู่ในความเร็วสูงระดับ 100 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมงขึ้นไปเท่านั้น

     ที่สำคัญมันจะต้องถูกทดสอบทั้งตำแหน่ง และองศาในการติดตั้งให้เข้ากับตัวรถแต่ละคัน เหมือนกับที่เราเคยได้ยินว่า มีการทดสอบรถเอฟวันในอุโมงค์ลมนั่นเอง ฉะนั้น หากนำมาติดตั้งเองโดยไม่ได้ผ่านการทดสอบจากโรงงานผู้ผลิต นอกจากจะไม่เพิ่มสมรรถนะให้รถแล้ว ยังจะทำให้คุณเสียเงินโดยใช่เหตุอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook