จุกจิกแค่ไหน ทำไมคนยังใช้ “ฟอร์ด”

จุกจิกแค่ไหน ทำไมคนยังใช้ “ฟอร์ด”

จุกจิกแค่ไหน ทำไมคนยังใช้ “ฟอร์ด”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     กลายเป็นยี่ห้อรถยนต์ที่ตกเป็นข่าวมากที่สุดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับ “ฟอร์ด” ค่ายรถยนต์สายพันธุ์อเมริกัน ที่แม้เป็นแบรนด์ยอดนิยมติดอันดับทั่วโลก แต่ในเมืองไทยกลับมีปัญหาร้องเรียนจากผู้ใช้รถมากมาย ว่าแล้ว Tonkit360 เลยจะพาไปหาคำตอบว่า ทั้ง ๆ ที่มีกระแสร้องเรียนมากมาย แต่ทำไมถึงยังมีกลุ่มลูกค้าวางใจซื้อรถยี่ห้อนี้อย่างต่อเนื่อง

จากใจคนใช้ฟอร์ด “ข้อดี” มีอะไรบ้าง

     ข้อดีลำดับแรก คือ ความที่เป็นแบรนด์ระดับโลก และเป็นที่นิยมทั้งในสหรัฐอเมริกาและในยุโรป ทำให้ผู้ใช้ในเมืองไทยเชื่อมั่นในความเข้มแข็งของสินค้าแบรนด์นี้ ที่สำคัญการเข้ามาทำตลาดในเมืองไทย ราคาของรถฟอร์ดถือเป็นราคาที่อยู่ในระดับรถญี่ปุ่นทั่วไปที่คนไทยส่วนใหญ่สามารถจับต้องได้

101

ฟอร์ด แบรนด์ยอดนิยมระดับโลก

 

     ข้อดีลำดับต่อมา หนึ่งในทีมงาน Tonkit360 ผู้ซึ่งเคยมีประสบการณ์ในการใช้รถยนต์ฟอร์ด โฟกัส เล่าให้ฟังว่า สิ่งแรกที่หลงรักในความเป็นฟอร์ด คือ ความรู้สึกหรือฟีลลิ่งในการขับขี่ หลังจากที่ได้ทดลองขับฟอร์ด โฟกัส และนำไปเทียบกับรถญี่ปุ่นในระดับราคาเดียวกัน บอกเลยว่า ให้ความมั่นใจทั้งพวงมาลัยที่แม่นยำ และช่วงล่างที่แน่นหนึบกว่ารถญี่ปุ่นอย่างเห็นได้ชัด     

     ลำดับที่สาม คือ ชื่อเสียงในสนามแข่งระดับโลก เมื่อฟอร์ด เฟียสต้า RS เวอร์ชั่น WRC คือ รถจากโรงงานฟอร์ดที่ส่งแข่งขันแรลลี่ชิงแชมป์โลก (WRC) และสามารถสร้างผลงานอยู่แถวหน้าของการลุ้นแชมป์ได้อย่างต่อเนื่อง และล่าสุด เป็นแชมป์โลก 2017 ได้สำเร็จจากฝีมือการขับของเซบาสเตียน โอเจียร์ ยอดนักขับทางฝุ่นชาวฝรั่งเศส

103

ฟอร์ด เฟียสต้า RS WRC คว้าแชมป์แรลลีโลกปี 2017

 

     ลำดับสุดท้ายคือเรื่องของรูปโฉม อาจเป็นเรื่องของรสนิยมหรือความชอบส่วนตัว แต่หากถามคนรักฟอร์ดส่วนใหญ่ พวกชื่นชอบในรูปลักษณ์การออกแบบตั้งแต่ฟอร์ดทำตลาดในยุค เฟียสต้า ,โฟกัส มาจนถึงเรนเจอร์ และเอเวอร์เรสต์ ในปัจจุบัน โดยเฉพาะเรนเจอร์-แรพเตอร์ ที่ว่ากันว่า นี่คือรถกระบะที่ดูสวยงามและดุดันที่สุดรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว

“ข้อเสีย” ไม่ต้องสืบ ถึงขั้นฟ้องร้องกันมาแล้ว

     นับตั้งแต่ ฟอร์ด เฟียสต้า รถไซส์เล็กสุดของฟอร์ดทำตลาดในเมืองไทย เรามักจะเห็นข่าวลูกค้าออกมารวมตัวร้องเรียนถึงปัญหา “เกียร์กระตุก” กันมาหลายต่อหลายครั้ง จนกระทั่งมีการยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาล เพื่อขอความเป็นธรรมในฐานะที่ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน

104

ปัญหาเกียร์กระตุก พบในทั้งรุ่นโฟกัส และเฟียสต้า

 

     ซึ่งในที่สุด ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ก็ได้พิจารณาให้ ฟอร์ด ประเทศไทย ชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ที่ได้รับความเสียหายจำนวน 291 ราย จากผู้เสียหาย 308 ราย รวมเป็นเงิน 23 ล้านบาทเศษ นั่นคือ ปัญหาใหญ่ที่กลายเป็นจุดด่างพร้อยของรถฟอร์ดในเมืองไทย

     นอกจากนี้ เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยังมีรายงานว่า ฟอร์ด ประเทศไทย ได้ส่งจดหมายถึงดีลเลอร์ทั่วประเทศให้ระงับการขายรถยนต์ฟอร์ด 3 รุ่นหลัก ได้แก่ แรพเตอร์, เรนเจอร์ และเอเวอร์เรส หลังตรวจสอบพบว่า รถมีปัญหาระบบเกียร์ ซึ่งมีผลถึงความปลอดภัย

102

เรนเจอร์-แรพเตอร์ โมเดลเด่นตัวล่าสุดของฟอร์ดในเมืองไทยยุคปัจจุบัน

 

     ทั้งนี้ จากการสอบถามทีมงาน Tonkit360 ผู้ซึ่งเคยใช้รถยนต์ฟอร์ด โฟกัส มาเป็นเวลา 5 ปี ระบุว่า ปัญหาเรื่องเกียร์กระตุกเป็นปัญหาของรถทุกรุ่นที่ใช้ระบบเกียร์ powershift 6 สปีด ขึ้นอยู่กับว่า บางคันจะกระตุกมาก หรือกระตุกน้อย รวมถึงเจ้าตัวเองก็เคยรถดับกลางทางมาแล้วในช่วง 1 ปีแรก เนื่องจากระบบไดชาร์จมีปัญหาจนต้องลากเข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยนไดชาร์จในที่สุด

     นิยาม “รถที่ดี” แต่ละคนไม่เหมือนกัน

     ปัจจุบัน ก็ต้องยอมรับว่า ยังมีกลุ่มลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อรถยี่ห้อนี้มาใช้งาน ฉะนั้น ก็ขึ้นอยู่กับตัวของคุณเองว่า จะให้นิยามของคำว่า “รถที่ดี” เอาไว้แบบไหน เพราะบางคนรถที่ดี หมายถึง รถที่ช่วงล่างดี ขับสนุก ได้ฟีลลิ่งในการขับขี่ ขณะที่บางคนอาจวางใจใช้รถญี่ปุ่นแบรนด์ยอดนิยม เพราะเชื่อว่ารถดี คือ รถที่ไม่จุกจิก ไม่ต้องซ่อมเลยในช่วง 7 ปีแรก ฉะนั้น ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณที่เป็นผู้บริโภคว่าจะเลือกแบบไหน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook