“รถนำเข้า กับ รถประกอบไทย” แบบไหนดีกว่ากัน?

“รถนำเข้า กับ รถประกอบไทย” แบบไหนดีกว่ากัน?

“รถนำเข้า กับ รถประกอบไทย” แบบไหนดีกว่ากัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ขึ้นชื่อว่า “เป็นของนอก” หรือ “ของนำเข้า” คนส่วนใหญ่ก็เทใจไปกว่าครึ่งแล้วว่า สินค้าชิ้นนั้น ย่อมเป็นของที่มีคุณภาพและความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะรถยนต์ อย่างไรก็ดี เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า รถยนต์ที่ผลิตและนำเข้าจากต่างประเทศ มันดีกว่ารถยนต์ที่ผลิตในเมืองไทยจริงหรือไม่ ?

 

รถนำเข้ามาตรฐานไร้ที่ติจริงหรือ

     นอกจากรถในระดับสปอร์ตคาร์และซูเปอร์คาร์ที่ส่วนใหญ่เป็นรถที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศแล้ว ค่ายรถยุโรปชั้นนำหลายยี่ห้อในบ้านเรา อาทิ เมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู ก็ยังมีรถยนต์บางรุ่นที่ต้องสั่งและนำเข้าจากต่างประเทศทั้งคัน ซึ่งแน่นอนว่า ทั้งหมดเป็นมาตรฐานการผลิตจากโรงงานที่มีฐานที่มั่นอยู่ในประเทศเยอรมนี

100

     อย่างไรก็ดี อย่าลืมว่า รถยนต์ที่ผลิตในประเทศแถบยุโรป ที่ต้องนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันบนท้องถนน และสภาพอากาศในเมืองไทย อาจเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ใช้ประสบปัญหาบางประการได้เช่นกัน รวมไปถึงอะไหล่บางตัวที่หากมีปัญหาต้องเปลี่ยน บางทีก็ต้องรอนำเข้าจากเยอรมนีเป็นเวลาร่วมเดือน ฉะนั้นสรุปได้ว่า มาตรฐานการผลิตไม่ใช่สิ่งที่ต้องกังวล แต่ปัญหาหลังจากใช้งานจริงในบ้านเราแล้วต่างคือ สิ่งที่เจ้าของรถต้องพึงระวัง

     นอกจากนี้ ที่ผ่านมายังมีค่ายรถจากฝั่งญี่ปุ่นและอเมริกาที่ใช้ฐานโรงงานการผลิตจากประเทศแถบอาเซียน อาทิ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดถูกควบคุมด้วยมาตรฐานของแต่ละยี่ห้ออยู่แล้ว ฉะนั้น เรื่องคุณภาพไม่ใช่สิ่งที่ต้องกังวล

 

รถผลิตในไทยคุณภาพเป็นอย่างไร

     แม้รถยนต์ที่ขับกันอยู่บนท้องถนนบ้านเราทั้งหมด จะเป็นแบรนด์รถยนต์จากต่างประเทศ ทั้งค่ายยุโรป, อเมริกา และฝั่งเอเชีย ทว่ากว่า 90 เปอร์เซ็นต์ คือ รถยนต์ที่ผลิตขึ้นในเมืองไทย โดยเฉพาะค่ายรถชั้นนำของยุโรป อาทิ โตโยต้า และฮอนด้า ประเทศไทย คือ ฐานที่มั่นสำคัญของโรงงานการผลิตเลยทีเดียว รวมถึงมีรถญี่ปุ่นบางรุ่นที่ส่งออกจากประเทศไทยไปขายในต่างประเทศด้วยเช่นกัน

     เนื่องจากประเทศไทยถือเป็นภูมิภาคสำคัญในย่านอาเซียนที่เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ โดยข้อมูลจาก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุเอาไว้ว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2561 ประเทศไทย สามารถผลิตรถยนต์ ได้ทั้งสิ้น 539,690 คัน เพิ่มขึ้นจาก 3 เดือนแรกของปีที่แล้วถึง 11 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

     ซึ่งในปัจจุบัน นอกจากรถยนต์ค่ายญี่ปุ่นแล้ว ค่ายรถยุโรป ทั้งเมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู ก็มีโรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองไทยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ C300 BlueTec Hybrid ที่ผลิตและประกอบในเมืองไทย โดยใช้อะไหล่ที่ผลิตในประเทศไทยของเราถึง 40 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

101

     นอกจากนี้ เหล่าบรรดารถยุโรปที่ผลิตในเมืองไทย ยังมีการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนของอะไหล่บางชิ้นให้เหมาะสมกับสภาพอากาศในเมืองไทยอีกด้วย ฉะนั้น จึงสรุปได้ว่า กระบวนการผลิตรถยนต์ไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ไหน ค่ายรถซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์มีหน้าที่ควบคุมมาตรฐานให้ได้คุณภาพเหมือนกันทั่วโลกอยู่แล้วนั่นเอง

 

รู้หรือไม่ ? รถยี่ห้อไหนผลิตในเมืองไทยบ้าง

     นับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน รถยนต์ยี่ห้อที่เคยมีผลิตในเมืองไทย มีดังต่อไปนี้ บีเอ็มดับเบิลยู, ไดฮัทสุ, ฟอร์ด, เจเนอรัล มอร์เตอร์ (แดวู, โอเปิล และเชฟโลเลต), ฮอนด้า, อีซูซุ, มาสด้า, เมอร์เซเดส-เบนซ์, เอ็มจี, มิตซูบิชิ, นิสสัน, ทาทา, ไทยรุ่ง, วอลโว่, โฟล์คสวาเกน, ยนตรกิจ มอเตอร์ส (เปอโยต์ และซีตรอง)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook