เติมน้ำมันผิด! เบนซิน หรือ ดีเซล เสียหายหนักกว่ากัน

เติมน้ำมันผิด! เบนซิน หรือ ดีเซล เสียหายหนักกว่ากัน

เติมน้ำมันผิด! เบนซิน หรือ ดีเซล เสียหายหนักกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ข่าวการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงผิดประเภท มีให้เห็นทั้งในบ้านเราและต่างประเทศอยู่เป็นระยะ อย่างล่าสุด มีสาวรายหนึ่งโพสต์ข้อความในหน้าเฟซบุ๊กของเธอ ระบุถึงค่าเสียหายเป็นหลักแสนบาท หลังจากปั๊มน้ำมัน เติมน้ำมันผิด

     ประเภทให้กับรถยนต์ของเธอ วันนี้ Tonkit360 จะพามาหาคำตอบว่า หากเติมน้ำมันผิด รถเครื่องยนต์ดีเซลหรือเบนซิน แบบไหนจะเสียหายหนักกว่ากัน รวมถึงค่าซ่อมแพงระยับถึงหลักแสนจริงหรือไม่ ?

103

เติมผิดส่วนใหญ่ ใส่เบนซินให้เครื่องดีเซล

     กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงผิดประเภท คือ การเติมน้ำมันเบนซินให้กับรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เนื่องจากหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงของระบบเบนซินสามารถเสียบเข้ากับถังน้ำมันรถได้ง่ายกว่า และอีกเหตุผลสำคัญ คือ ปัจจุบันรถเก๋งหลากหลายยี่ห้อทั้งค่ายยุโรป และญี่ปุ่น ผลิตรถเครื่องยนต์ดีเซลออกมากันหลายรุ่น จึงอาจเป็นความพลั้งเผลอของเด็กปั๊มเอง ที่เข้าใจไปว่า รถเก๋งต้องเติมน้ำมันเบนซิน

     หลักการเบื้องต้น หากรู้ตัวว่า เติมน้ำมันผิดเข้าไปแล้ว ถ้ายังไม่สตาร์ทเครื่อง ถือว่า เป็นโชคดีของรถคุณ เพราะเท่ากับว่า น้ำมันยังไม่เข้าไปในระบบเผาไหม้ของเครื่องยนต์ สามารถจัดการได้ด้วยการถอดถังน้ำมันออกมาล้างใหม่ ไล่น้ำมันในระบบให้หมด ก็น่าจะเพียงพอที่จะทำให้รถของคุณกลับใช้งานได้ปกติ อย่างไรก็ดี หากสตาร์ทเครื่องยนต์ไปแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ น้ำมันดีเซลจะมีคุณสมบัติไปลดการหล่อลื่นในเครื่องยนต์ ส่งผลต่อเนื่องให้ปั๊มเชื้อเพลิงได้รับความเสียหาย ทางออก คือ ดับเครื่องยนต์ และยกเข้าศูนย์หรือเข้าอู่ทันที เพื่อตรวจเช็คไส้กรอง รวมถึงปั๊มเชื้อเพลิงว่าได้รับความเสียหายหรือไม่

102

หากเติมดีเซลให้เครื่องเบนซินจะเป็นอย่างไร

     กรณีดังกล่าว มีเปอร์เซ็นต์เกิดขึ้นน้อยว่ากรณีแรก เนื่องจากหัวจ่ายน้ำมันดีเซลจะไม่พอดีกับถังน้ำมันเชื้อเพลิงรถเครื่องยนต์เบนซิน แต่หากถึงขั้นใส่เข้าไปได้ และเติมผิดไปแล้ว หลักการเบื้องต้นก็คล้ายกัน คือ หากยังไม่สตาร์ท ควรจะต้องไล่น้ำมันในถังออกจากระบบทั้งหมด ความเสียหายจะไม่มากนัก

     แต่หากเครื่องยนต์ทำงานไปแล้ว กรณีเติมดีเซลให้เบนซิน จะถือเป็นปัญหาที่ร้ายแรงกว่า เนื่องจากดีเซลเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีคุณสมบัติหนาแน่นหรือหนักว่าเบนซิน ซึ่งจะส่งผลให้การจุดระเบิดหรือการเผาไหม้ทำได้ยาก หัวเทียนได้รับความเสียหาย รถของคุณมีโอกาสดับและสตาร์ทไม่ติดอีกเลย ต้องยกเข้าศูนย์สถานเดียว

101

“ค่าซ่อม” เป็นแสนจริงหรือไม่

     หากเป็นศูนย์บริการที่ได้มาตรฐาน หากรถยนต์ของคุณยังไม่ถูกสตาร์ทเครื่อง ค่าใช้จ่ายของการถ่ายระบบน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหมด จะอยู่ในระดับราคา 7-8 พันบาท แต่หากสตาร์ทเครื่องยนต์ไปแล้ว ค่าใช้จ่ายก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ในราคาประมาณ 7-8 หมื่นบาท อย่างไรก็ดี จากข่าวที่ออกมาที่ศูนย์บริการเสนอราคาค่าซ่อมประมาณ 1 แสนบาทนั้น ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน ที่ศูนย์จะเสนอการเปลี่ยนอะไหล่ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับระบบน้ำมันเชื้อเพลิงในรถของคุณ

     ทั้งนี้ ความผิดพลาดในการเติมน้ำมันผิด มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ทางทีดีนอกจากคุณจะลงรถไปกำกับการเติมด้วยตัวเองแล้ว การดับเครื่องยนต์ทุกครั้งขณะเติมน้ำมัน ก็เป็นสิ่งที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากทีเดียว หากรถของเราแจ็คพอตเติมน้ำมันผิดประเภทขึ้นมาจริง ๆ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook