"ไฟหน้า LED" ใช้ดีแต่แพง จริงหรือ?

"ไฟหน้า LED" ใช้ดีแต่แพง จริงหรือ?

"ไฟหน้า LED" ใช้ดีแต่แพง จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รถยนต์ที่ออกจากสายพานการผลิตยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นรถอีโคคาร์ ไปจนถึงรถแบรนด์ยุโรปสายพันธุ์หรู มักจะติดตั้งไฟหน้าที่เรียกกันว่า LED มาจากโรงงานแทบทั้งสิ้น และจริงหรือไม่ที่หลอดไฟหน้าชนิดนี้ราคาแพงกว่าหลอดไฟปกติหลายเท่าตัว Tonkit360 มีคำตอบมาฝากกัน

ไฟหน้ารถยนต์มีกี่ประเภท

     ก่อนอื่นคงต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า ปัจจุบัน หลอดไฟหน้ารถยนต์ มีด้วยกัน 3 ประเภทหลัก ๆ คือ ฮาโลเจนหรือหลอดไส้ ซึ่งเป็นหลอดไฟที่นิยมใช้กันมาตั้งแต่สมัยอดีตให้แสงขาวนวลออกไปทางเหลือง ราคาอะไหล่อยู่ในหลักร้อยบาทเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ แทบจะไม่ติดตั้งหลอดไฟประเภทนี้ออกมาจำหน่ายแล้ว

102

หลอดไฟแบบฮาโลเจน

     ประเภทต่อมา คือ หลอดไฟซีนอน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีซีที่ให้แสงสว่างได้ดีกว่าแบบฮาโลเจน ทว่าข้อเสียของมัน คือ หากติดตั้งไม่ดี มันจะสร้างความรำคาญส่งแสงแยงสายตารถคันรอบข้าง ฉะนั้น ไฟซีนอน ควรติดตั้งร่วมกับโคมไฟ Projector ที่ได้มาตรฐาน เพื่อควบคุมทิศทางของแสงไฟให้สะดวกกับคนขับรถและรถคันอื่น

100

รถรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ใช้หลอดไฟ LED

     ประเภทสุดท้าย คือ ไฟ LED หากสังเกตโบรชัวร์รถยนต์รุ่นใหม่แทบจะทุกยี่ห้อตั้งแต่อีโคคาร์ ไปจนถึงรถรถยุโรป ทุกวันนี้ทุกรุ่นติดตั้งไฟหน้าแบบ LED ออกมาจากโรงงานแทบทั้งสิ้น จุดเด่นของมัน คือ นอกจากความสว่างในระดับเดียวกับซีนอนแล้ว ยังกินไฟน้อยกว่า ทว่าปัญหาหลัก คือ ราคาที่คุณอาจต้องกุมขมับ หากถึงเวลาต้องเปลี่ยนอะไหล่

ไฟหน้า LED แพงแค่ไหน

104

โฉมหน้าชัดๆของหลอดไฟ LED

     หากรถของคุณยังอยู่ในระยะประกันสามารถเครมอะไหล่กับศูนย์บริการได้ก็ถือว่ายังโชคดีไป แต่หากต้องควักเงินเปลี่ยนอะไหล่เอง หากเป็นไฟหน้า LED ที่ได้คุณภาพมาตรฐานจากโรงงาน สนนราคาไฟหน้าอยู่ที่หลอดละราว ๆ 2-3 พันบาท ซึ่งหากเปลี่ยนทั้ง 2 หลอดซ้าย-ขวา ราคาก็จะพุ่งไปที่ครึ่งหมื่นเลยทีเดียว ซึ่งผิดกับหลอดไฟฮาโลเจนที่เปลี่ยน 2 หลอดซ้าย-ขวา ราคารวมแล้วไม่ถึง 500 บาทแน่นอน

เผยส่วนต่างราคารถยนต์ที่ติดตั้งไฟ LED

101

โฟล์คสวาเกน รุ่น POLO GTI จัดเต็มชุดไฟ LED จากโรงงาน

     ประเด็นราคาของชุดไฟหน้า LED ไม่ได้มีแค่ในบ้านเราเท่านั้น เพราะสื่อต่างประเทศอย่าง whatcar.com ได้มีการสำรวจส่วนต่างของราคาของรถยนต์ที่ออกจากโรงงาน เทียบกันระหว่างรถรุ่นที่ติดตั้งไฟแบบฮาโลเจน กับไฟ LED ปรากฎว่า รถยนต์รุ่นเดียวกัน ที่ติดตั้งชุดไฟ LED อาทิ โฟล์คสวาเกน รุ่น POLO GTI จะมีราคาแพงกว่า โฟล์คสวาเกน รุ่น POLO ปกติ ที่ใช้ไฟฮาโลเจนถึง 846 ปอนด์ หรือราว 34,600 บาท เลยทีเดียว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook