รถรุ่นไหนในบ้านเรา ผ่านมาตรฐาน "ยูโร 5"

รถรุ่นไหนในบ้านเรา ผ่านมาตรฐาน "ยูโร 5"

รถรุ่นไหนในบ้านเรา ผ่านมาตรฐาน "ยูโร 5"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ใครที่กำลังมองหารถยนต์ใหม่ป้ายแดง น่าจะคงเคยได้ยินคำโฆษณาเรื่องของมาตรฐาน "ยูโร 5" จากบรรดาค่ายรถต่างๆกันมาบ้าง รู้หรือไม่ว่ามาตรฐานดังกล่าวมีความสำคัญอย่างไร และรถรุ่นใดบ้างในเมืองไทยที่ผ่านมาตรฐานนี้

มาตรฐาน "ยูโร 5" คืออะไร

     มาตรฐาน "ยูโร 5" คือมาตรฐานควบคุมการปล่อยมลภาวะของรถยนต์ใหม่ที่ถูกกำหนดขึ้นมาในประเทศกลุ่มยุโรป (Euro emissions standards) แต่ถือเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับและใช้กันทั่วโลก ตั้งแต่ ยูโร1 ในปี 1992 นอกจากนี้ยังรวมไปถึงมาตรฐานคุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งเบนซิน และดีเซล ด้วย

     โดยกฎเกณฑ์ของ มาตราฐานควบคุมการปล่อยมลภาวะดังกล่าวนี้ จะระบุชัดเจนถึงตัวเลขการปล่อยก๊าซพิษ ทั้ง คาร์บอนมอนอกไซด์ ไฮโดรคาร์บอน ไนโตรเจนออกไซด์ รวมถึงค่าฝุ่นพิษ (PM) ที่เป็นปัญหาใหญ่ในบ้านเราและทำให้ทุกฝ่ายตื่นตัวอยู่ในเวลานี้

 

100

พอร์เช่ 911 TARGA 4S

 

ทำไมรถยนต์ต้องผ่านมาตรฐาน "ยูโร 5"

เหตุผลหลัก คือการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจาก 80 เปอร์เซนต์ของมลพิษในอากาศบนโลกใบนี้ มาจากรถยนต์ ซึ่งที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า เมืองไทยตื่นตัวกับเรื่องนี้้ช้าไปสักหน่อย เนื่องมาตรฐาน ‘ยูโร 5’ นี้ บังคับใช้     ในยุโรปมาตั้งแต่ปี 2009 หรือ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

     ล่าสุดสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมได้เสนอให้เตรียมเร่งรัดให้มีการบังคับใช้มาตรฐานการระบายสารมลพิษทางอากาศจากรถยนต์ให้เร็วยิ่งขึ้น ด้วยการเตรียมกำหนดให้ผู้ประกอบการที่ผลิตรถยนต์ใหม่ในประเทศต้องผ่านมาตรฐานยูโร 5 เป็นขั้นต่ำภายใน 1-2 ปี นับจากนี้ (ปัจจุบันรถยนต์ในบ้านเราบังคับใช้มาตรฐานยูโร 4)

 

102

มิตซูบิชิ Mirage GLX (MT)

 

เช็ครุ่นรถยนต์มาตรฐาน "ยูโร 5" ในเมืองไทย

     ข้อมูลจาก สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมอัพเดตล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาระบุว่า รถยนต์ที่ขายในโชว์รูมบ้านเรา มีทั้งหมด 61 รุ่น ที่ผ่านมาตรฐานยูโร 5 โดยทั้ง 61 รุ่นมาจากรถยนต์ 8 ยี่ห้อ ได้แก่ มาสด้า บีเอ็มดับเบิลยู ออดี้ มิตซูบิชิ วอลโว่ มินิ ซูซูกิ และพอร์เช่

 

103

ซูซูกิ SWIFT GA 1.2L

 

     โดยรถยนต์รุ่นที่ผ่านมาตรฐานยูโร 5 ที่มีราคาถูกที่สุด ได้แก่ มิตซูบิชิ Mirage GLX (MT) ราคา 467,000 บาท รองลงมาเป็น ซูซูกิ SWIFT GA 1.2L ราคา 499,000 บาท ส่วนคันที่แพงที่สุดในระดับมาตรฐานยูโร 5 เวลานี้ ได้แก่ พอร์เช่ 911 TARGA 4S ราคา 16.9 ล้านบาท

     นอกจากนี้ยังมีรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐาน "ยูโร 6" ซึ่งเป็นมาตรฐานการปล่อยไอเสียเวอร์ชั่นล่าสุดของยุโรป วางขายในบ้านเราแล้วอีกถึง 127 รุ่น อย่างไรก็ดีทั้งหมดเป็นรถแบรนด์ยุโรป ได้แก่ เมอร์เซเดส บีเอ็มดับเบิลยู มินิ พอร์เช่ และออดี้ ที่ราคาระดับเกิน 2 ล้านบาทขึ้นไปทั้งสิ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook