5 วิธีแก้ง่วงเมื่อต้องขับรถทางไกลช่วงสงกรานต์

5 วิธีแก้ง่วงเมื่อต้องขับรถทางไกลช่วงสงกรานต์

5 วิธีแก้ง่วงเมื่อต้องขับรถทางไกลช่วงสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     การง่วงซึมขณะขับขี่อาจส่งผลให้เกิดอาการหลับใน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้สูงมากไม่แพ้การเมาแล้วขับ เราจึงขอแนะนำ 5 วิธีแก้ง่วงขณะขับรถทางไกลมาฝากกันครับ

1.เปลี่ยนอิริยาบถในการขับขี่

     จะสังเกตได้ว่าผู้ที่มีอาการง่วงซีมขณะขับรถ จะมีการเปลี่ยนอิริยาบถในการขับขี่น้อยมาก ผู้ขับขี่มักจับพวงมาลัยด้วยท่าเดียวเป็นระยะเวลานาน จึงควรปรับเปลี่ยนอิริยาบถอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้ร่างกายได้มีการขยับตัวบ้าง ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่รู้สึกเหม่อลอยจนนำไปสู่การหลับใน

2.เปิดเพลงฟัง

     การเปิดเพลงฟังในรถจะช่วยให้ผู้ขับขี่รู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากกว่าการขับรถเงียบๆ แต่ก็ไม่ควรเลือกเพลงช้าที่มีจังหวะเนิบจนเกินไป เพราะจะทำให้รู้สึกเคลื้มยิ่งขึ้นไปอีก การกดเลือกเพลงโปรดในเพลย์ลิสต์หรือการปรับจูนวิทยุ จะช่วยให้เพิ่มสมาธิให้ผู้ขับขี่ ไม่รู้สึกเหม่อลอยกับการขับรถเพียงอย่างเดียว

3.ปรับอุณหภูมิแอร์ช่วยได้

     แดดร้อนๆ เมื่อเจอกับแอร์เย็นเจี๊ยบในรถ ก็อาจทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกง่วงซึมจนอยากนอนได้ จึงควรปรับอุณภูมิแอร์เป็นระยะ หันแอร์เข้าหาตัวสลับกับหันออกบ้าง จะช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าและกระตุ้นสมาธิของผู้ขับขี่ได้

4.หาของทานเล่นติดรถไว้

     การกินขนมขบเคี้ยวขณะขับรถ จะช่วยให้ผู้ขับขี่ได้เปลี่ยนอิริยาบถในการขับขี่ และยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวได้

5.มีปฏิสัมพันธ์กับผู้โดยสาร

     การพูดคุยกับผู้โดยสารภายในรถ จะช่วยลดโอกาสหลับในลงได้มาก ดังนั้น ผู้โดยสารเองจึงควรชวนผู้ขับขี่พูดคุยเป็นระยะๆ จะช่วยกระตุ้นผู้ขับขี่ให้มีสมาธิอยู่เสมอ

     เหล่านี้เป็นเพียงข้อแนะนำเบื้องต้นเท่านั้น หากทำทุกข้อดังที่กล่าวมาข้างต้น แต่ยังคงรู้สึกง่วงซึมจริงๆ ควรหยุดแวะปั๊มน้ำมัน เข้าห้องน้ำ ล้างหน้า ดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ จะช่วยให้ผู้ขับขี่รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook