Lightyear One 2020 ใหม่ ต้นแบบรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของจริง

Lightyear One 2020 ใหม่ ต้นแบบรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของจริง

Lightyear One 2020 ใหม่ ต้นแบบรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Lightyear One ต้นแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากประเทศเนเธอร์แลนด์พร้อมแผงโซลาร์เซลส์ สามารถขับขี่ได้โดยไม่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กชาร์จ

103

     Lightyear One ถูกพัฒนามาเพื่อลบข้อเสียของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วไป เนื่องจากไม่จำเป็นต้องพึ่งที่ชาร์จไฟ และยังช่วยลดกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าที่อาจก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมได้ โดยอาศัยแผงโซลาร์เซลส์ขนาด 5 ตารางเมตรที่ถูกหุ้มด้วยกระจกนิรภัยอีกชั้น ซึ่ง Lightyear ระบุว่ามีความแข็งแรงพอที่จะเดินบนแผงโซลาร์เซลส์ได้โดยไม่ทำให้เกิดความเสียหาย

     Lightyear One มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ In-wheel ติดตั้งเข้ากับล้อทั้ง 4 ข้าง พร้อมแบตเตอรี่ขนาดเล็ก ที่ถูกระบุว่าสามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางประมาณ 725 กิโลเมตรตามมาตรฐาน WLTP ขณะที่แผงโซลาร์เซลส์สามารถผลิตกระแสไฟเพียงพอให้รถเคลื่อนที่ได้ประมาณ 50-70 กิโลเมตรต่อวันในช่วงฤดูร้อนของเนเธอร์แลนด์ และสามารถผลิตกำลังไฟได้ราว 700 กิโลวัตต์ต่อปี

106

     นอกจากนี้ Lightyear One ยังสามารถชาร์จด้วยไฟบ้านปกติแบบ 230 โวลต์ หากเสียบปลั๊กทิ้งไว้ข้ามคืนจะมีปริมาณไฟเพียงพอสำหรับขับขี่เป็นระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร

     ดีไซน์ของ Lightyear One ถูกออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์อย่างเต็มพิกัดเพื่อช่วยลดแรงต้านอากาศให้มากที่สุด โดยคาดว่าจะมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานไม่ถึง 0.20 ซึ่งเป็นผลจากการออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อลดแรงเสียดทานอากาศเป็นพิเศษ เช่น ล้อ, กระจกมองข้างแบบกล้อง และแผงปิดซุ้มล้อคู่หลัง เป็นต้น

104

     แม้ว่ารถคันนี้จะยังคงเป็นเพียงต้นแบบ แต่ผู้สนใจสามารถวางเงินจองเป็นจำนวน 119,000 ยูโร หรือราว 4,170,000 บาท ก่อนจะเปิดตัวโฉมโปรดัคชั่นในปี 2021 นี้ โดยมีจำกัดเพียง 500 คันเท่านั้น

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ Lightyear One 2020 ใหม่ ต้นแบบรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook