อุตสาหกรรมรถยนต์จีน ที่คุณอาจไม่เคยรู้

อุตสาหกรรมรถยนต์จีน ที่คุณอาจไม่เคยรู้

อุตสาหกรรมรถยนต์จีน ที่คุณอาจไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอ่ยถึงสินค้าจากประเทศจีน ที่ผ่านมาหลายคนอาจจะเบือนหน้าหนี แต่ปัจจุบันแบรนด์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ Xiaomi และ Huawei กำลังแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในบ้านเรา ส่วนแบรนด์รถยนต์จากแดนมังกรแม้กระแสตอบรับในเมืองไทยจะยังไม่ดีนัก แต่รู้หรือไม่ว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ในจีน ถือเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

 

“จีน” ผลิตรถยนต์มากที่สุดในโลก!

ข้อมูลจากองค์กรการค้าอุตสาหกรรมยานยนต์นานาชาติ (OICA) ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา จีนกลายเป็นประเทศที่ผลิตรถยนต์ได้มากที่สุดในโลก แซงหน้า สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าแห่งอุตสาหกรรมรถยนต์ในอดีตได้อย่างขาดลอย

จี๋ลี่ (Geely) รุ่น Borui รถยอดเยี่ยมแห่งปีของจีนปี 2016

โดยในปี 2018 ที่ผ่านมา จีนสามารถผลิตรถยนต์ได้ถึง 27.8 ล้านคัน มากกว่าสหรัฐอเมริกาอันดับที่สองถึง 2 เท่า โดยสหรัฐฯ ผลิตรถยนต์ในปี 2018 ได้ที่จำนวน 12.7 ล้านคัน ส่วน ญี่ปุ่น เจ้าแห่งอุตสาหกรรมรถยนต์ของเอเชียผลิตรถยนต์ในประเทศของพวกเข้าได้ที่ 9.7 ล้านคัน ส่วนไทยรั้งอันดับที่ 11 ผลิตได้ 2.1 ล้านคัน

 

ตลาดรถจีนมียี่ห้อและรุ่นรถยนต์มากที่สุดในโลก

แน่นอนว่าการที่โรงงานในประเทศจีน มีกำลังการผลิตสูงที่สุดในโลก ทำให้มียี่ห้อและรุ่นรถยนต์ให้เลือกอย่างหลากหลาย ทั้งรถยนต์แบรนด์จากต่างประเทศ และรถยนต์แบรนด์ที่จีนผลิตขึ้นมาเอง ส่งผลให้ในตลาดประเทศจีน มีรุ่นรถยนต์ให้ผู้ซื้อได้เลือกมากที่สุดในโลก


โดยนับจากปี 2016 เป็นต้นมา มีรถยนต์ที่ขายในประเทศจีนมากถึง 130 ยี่ห้อ โดยจำแนกออกได้เป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ 1. แบรนด์จากต่างประเทศ อาทิ เอาดี้ หรือ บีเอ็มดับเบิลยู 2. แบรนด์ท้องถิ่นของจีน อาทิ ฉีรุ่ย (Chery) และ จี๋ลี่ (Geely) และ 3. คือกลุ่มที่ร่วมทุนกับแบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศ ที่มีทั้ง เมอร์เซเดส, ฮอนด้า, โฟล์คสวาเกน และ วอลโว่ เป็นต้น

 

“โฟล์คสวาเกน” ขายดีที่สุดในจีน

โฟล์คสวาเกน รุ่น Lavida รถรุ่นที่ขายดีที่สุดในจีน

ข้อมูลจาก carsalesbase.com ระบุว่า โฟล์คสวาเกน คือยี่ห้อรถที่ขายดีที่สุดในเมืองจีน โดยในปี 2018 ที่ผ่านมา มียอดขายทั้งสิ้น 3.1 ล้านคัน ซึ่งถือเป็น 13 เปอร์เซ็นต์ของตลาดรถยนต์ทั้งหมดในจีน ส่วนอันดับที่สองที่ครองใจชาวแดนมังกรคือ ฮอนด้า มียอดขายทั้งสิ้น 1.4 ล้านคัน โดยมีแบรนด์ท้องถิ่นอย่าง จี๋ลี่ (Geely) รั้งอันดับที่สามยอดขาย 1.3 ล้านคัน ส่วนโตโยต้าค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นรั้งอันดับสี่ ด้วยยอดขาย 1.2 ล้านคัน

 

“รถจีน” เลียนแบบดีไซน์รถยี่ห้อดังจริงหรือ?

หนึ่งในประเด็นที่สื่อสายรถยนต์ทั้งในเอเชียและยุโรปตั้งข้อสังเกตคือการออกแบบของรถยนต์แบรนด์ท้องถิ่นของจีนหลายๆ รุ่น ดันไปละม้ายคล้ายกับรถยี่ห้อดังมากมายทั้งค่ายญี่ปุ่น ค่ายยุโรป และค่ายฝั่งสหรัฐฯ โดยบางรุ่นแทบจะเหมือนกันทุกกระเบียดนิ้ว ต่างกันเพียงโลโก้ยี่ห้อรถเท่านั้น

Landwind X7 ละม้ายรถยุโรปยี่ห้อดัง

มีรายงานว่าบริษัทรถยนต์ท้องถิ่นของจีนหลายยี่ห้อได้ว่าจ้างนักออกแบบที่เคยทำงานร่วมกับบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ไปร่วมงาน ส่งผลให้ที่ผ่านมามีค่ายรถชื่อดังหลายหลายยี่ห้อ ที่ออกมากล่าวหาว่า ยี่ห้อรถท้องถิ่นของจีนลอกเลียนการออกแบบรถยนต์ของพวกเขา อาทิ BYD coupe ที่เหมือนกับ เมอร์เซเดส CLK (C209) หรือ Landwind X7 ที่ละม้ายคล้ายกับ Range Rover Evoque

 

คาดปี 2020 จะผลิตรถยนต์ทะลุ 200 ล้านคัน

จากยอดการผลิต 27.8 ล้านคันต่อปีในปี 2018 คาดกันว่าภายในปี 2020 อุตสาหกรรมรถยนต์ในเมืองจีนจะเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 300 เปอร์เซ็นต์ เท่ากับว่าจะมียอดการผลิตรถยนต์ ทั้งรถยนต์นั่ง รถบรรทุก รถบัส รวมถึงรถไฟฟ้า (EV) สูงถึง 200 ล้านคันเลยทีเดียว

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ อุตสาหกรรมรถยนต์จีน ที่คุณอาจไม่เคยรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook