ซื้อรถใหม่ 1 คัน ใช้งานได้กี่ปี?

ซื้อรถใหม่ 1 คัน ใช้งานได้กี่ปี?

ซื้อรถใหม่ 1 คัน ใช้งานได้กี่ปี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบัน โปรโมชั่นออกรถใหม่ป้ายแดงกลายเป็นจุดขายของทุกค่ายรถยนต์ ประกอบกับมีรถรุ่นใหม่ๆ ออกมาล่อใจอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้มีความต้องการเปลี่ยนรถคันใหม่เร็วขึ้น รู้หรือไม่ว่าเจ้าของรถส่วนใหญ่ใช้งานรถยนต์คันนั้นๆ กี่ปี นับจากวันที่ถอยออกจากโชว์รูม

 

“รถยนต์” มีอายุการใช้งานหรือไม่?

อายุการใช้งานของรถยนต์หนึ่งคัน ในทางปฏิบัติแล้วไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจและแนวทางการใช้รถของเจ้าของรถแต่ละคนที่ต่างต่างกันออกไป บางคนอาจจะต้องการเปลี่ยนรถใหม่ทุก 5-7 ปี บางคนอาจวางแผนระยะยาวใช้รถเป็น 10 ปีขึ้นไป หรือบางคนแม้จะมีรถคันใหม่แต่ก็ยังเก็บคนเก่าไว้ใช้งานเป็นเวลากว่า 20 ปี ก็มีเช่นกัน

นอกจากนี้ความเชื่อที่ว่า รถยนต์เมื่อใช้งานในระยะทางแตะหลัก 1 แสนกิโลเมตรแล้ว เครื่องยนต์จะเสื่อมสภาพนั้น แท้จริงแล้วเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะเครื่องยนต์ในยุคปัจจุบันสามารถวิ่งได้ในระดับ 3 แสน กิโลเมตรขึ้นไปได้แบบสบายๆ ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา นอกจากนี้ยังรวมถึงอุปกรณ์ส่วนอื่นๆ ที่เป็นองค์ประกอบของรถยนต์คันนั้นๆ ด้วย

เหตุผลที่คนต้องการเปลี่ยนรถใหม่

ประเด็นดังกล่าวขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าของรถล้วนๆ โดยหากเป็นกลุ่มแรกที่เปลี่ยนรถทุก 5-7 ปี เหตุผลของเจ้าของรถกลุ่มนี้ นอกจากจะต้องศักยภาพทางการเงินที่พร้อมแล้ว ยังต้องการใช้งานรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งสมรรถนะและความปลอดภัยในระดับสูงสุดตลอดเวลา ไม่ต้องการเจอปัญหาจุกจิกกวนใจ เพราะอะไหล่บางชิ้นจะเริ่มหมดระยะประกัน หรือเริ่มเสื่อมสภาพในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้หากประเมินสภาพรถหลังผ่าน 7 ปีแรก ที่ต้องนำรถเข้าตรวจตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก อะไหล่ชิ้นสำคัญที่ต้องตรวจเช็ก จะมีทั้ง ระบบเบรกและช่วงล่าง สายพานไทม์มิ่ง ยางแท่นเครื่อง ระบบหม้อน้ำ รวมถึงท่อของเหลวทั้งหมดว่ารั่วซึมหรือไม่ และที่สำคัญคือ ระบบของเหลว อาทิ น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ น้ำมันพาวเวอร์ น้ำยาหล่อเย็น และน้ำมันเฟืองท้าย เป็นต้น

ค่าเฉลี่ยระยะเวลาการใช้งานรถยนต์จากทั่วโลก

ข้อมูลจาก statista.com ระบุว่าในปี 2018 เจ้าของรถยนต์นั่งในทวีปยุโรปจะใช้งานเป็นระยะเวลาเฉลี่ย 11.1 ปี นับจากถอยรถคันใหม่ออกจากโชว์รูม ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมาราวๆ 1 ปี นับจากปี 2013 เป็นต้นมา ส่วนในฝั่งสหรัฐอเมริกา การใช้งานรถยนต์เฉลี่ยอยู่ที่ 11.8 ปี ต่อรถยนต์หนึ่งคัน

ขณะที่ในทวีปเอเชีย สถิติในประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าตลาดรถยนต์รายใหญ่ของโลก ในปี 2018 ที่ผ่านมา มีตัวเลขการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 8.6 ปี ส่วนประเทศที่มีค่าเฉลี่ยการใช้งานรถยนต์ใหม่สั้นที่สุดคือ สิงคโปร์ ศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตัวเลขการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 5.46 ปีเท่านั้น

สถิติโลกรถยนต์ที่ถูกใช้งานนานและวิ่งระยะทางมากที่สุด

Volvo P1800 เจ้าของสถิติโลก

ในขณะที่ตัวเลขเฉลี่ยการใช้งานรถยนต์ 1 คันจากทั่วโลกจะอยู่ที่ราว 5-13 ปี แต่สถิติที่ถูกบันทึกโดย กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ของรถยนต์ที่ถูกใช้งานนานและวิ่งระยะทางมากที่สุดในโลก คือรถยนต์ Volvo รุ่น P1800 ที่ใช้งานตั้งแต่ปี 1966 จนมาถึง 2018 เป็นเวลาถึง 52 ปี โดยรถคันดังกล่าวซึ่งเป็นของ เออร์วิน กอร์ดอน ชาวอเมริกัน ทำสถิติวิ่งได้ในระยะทางมากที่สุดในโลกทะลุ 3 ล้านไมล์ หรือราว 4.8 ล้านกิโลเมตร

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ซื้อรถใหม่ 1 คัน ใช้งานได้กี่ปี?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook