ยี่ห้อรถเหล่านี้ หายไปไหน?

ยี่ห้อรถเหล่านี้ หายไปไหน?

ยี่ห้อรถเหล่านี้ หายไปไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดรถยนต์บ้านเรา ณ ปัจจุบัน มียี่ห้อรถยนต์ จากทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฝั่งยุโรป และสหรัฐอเมริกา เป็นตัวเลือกมากมายร่วม 40 ยี่ห้อ แต่หากย้อนเวลากลับไปราวๆ 30 ปี เคยมีรถอีกหลายยี่ห้อที่เข้ามาทำตลาดและสร้างสีสันบนถนนเมืองไทย Tonkit360 จะพาไปหาคำตอบว่ารถยี่ห้อเหล่านั้นหายหน้าไปไหนในเวลานี้

โอเปิล (Opel)

ย้อนไปในยุค 90 โอเปิล (Opel) คือยี่ห้อรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเยอรมนีเข้ามาสร้างสีสันให้กับเมืองไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ 2 รุ่นยอดฮิต อย่าง Corsa ที่เป็นแฮทช์แบ็ค และ Astra ที่เป็นซีดาน ขณะเดียวกันโลโก้สายฟ้าของพวกเขาก็คุ้นตาคนไทย ทั้งในตลาดรถยนต์ รวมถึงเคยเป็นสปอนเซอร์ติดหน้าอกสโมสร บาเยิร์น มิวนิค มาเป็นเวลายาวนาน ปัจจุบันโอเปิลยังทำตลาดอยู่ในยุโรปและอเมริกา ส่วนในแถบอาเซียน มีเพียงสิงคโปร์ชาติเดียวที่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

โฮลเดน (Holden)

ค่ายรถจากประเทศออสเตรเลีย เข้ามาในเมืองไทยในยุค 80s โดยบริษัทพระนครยนตรการ ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ในเครือเจเนรัล มอเตอร์ (GM) นำเอารถรุ่น VK Commodore ซึ่งเป็นรถซีดานขนาดใหญ่มาทำตลาดในบ้านเรา ทว่าไม่ประสบความสำเร็จจนต้องถอยทัพกลับไป ปัจจุบัน โฮลเดน ปิดโรงงานการผลิตในออสเตรเลียมาตั้งแต่ปี 2017 แต่แบรนด์รถยี่ห้อนี้ยังคงอยู่ และยังโลดเล่นอยู่ในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกของออสเตรเลียอย่างรายการ วีแปด ซูเปอร์คาร์ ที่ใช้รถโฮลเดน ZB Commodore ลงแข่งขัน

เรโนลต์ (Renault)

รถยนต์สายพันธุ์ฝรั่งเศสในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็น เรโนลต์, เปอโยต์ หรือ ซีตรอง กลายเป็นสิ่งที่คนไทยขยาดในเรื่องของค่าซ่อมและอะไหล่ที่หายาก ในส่วนของ 2 ยี่ห้อหลัง เรายังพอเห็นวิ่งและมีทำตลาดอยู่บ้างในเมืองไทย ณ ปัจจุบัน แต่สำหรับ เรโนลต์ น่าจะเป็นรถที่อยู่ในความทรงจำไปแล้วสำหรับคนไทย ตั้งแต่ยุค 80s ที่มีรุ่น R9 เข้ามาทำตลาด มาจนถึงรุ่น R19 และ R21 ที่เรียกได้ว่าเป็นรถยุโรปสุดหรูของบ้านเราในยุค 90s ก็ว่าได้

แดวู (Deawoo)

รถยนต์แบรนด์เกาหลีใต้อย่าง แดวู เข้าทำตลาดมาในเมืองไทยในช่วงกลางยุค 90 ภายใต้รุ่น Espero หลังจากก่อนหน้านั้นไม่นาน ฮุนได อีกหนึ่งยี่ห้อรถของเกาหลีได้มาบุกเบิกเอาไว้ ทว่าความนิยมในบ้านเราก็อยู่ได้เพียงแค่ระยะเวลาหนึ่งก่อนจะเลิกจำหน่ายในปี 1999 อย่างไรก็ดีสิ่งที่ทำให้คนไทยจดจำรถ แดวู ได้มากที่สุด กลับเป็นเหตุการณ์คาร์บอมบ์ ที่ผู้ก่อเหตุใช้รถแดวู สีบรอนซ์เงิน วางแผนลอบสังหาร ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ไครสเลอร์ (Chrysler)

หากเอ่ยถึงรถอเมริกันอย่าง ไครสเลอร์ ต้องบอกว่า ไครสเลอร์ Neon ถือเป็นรถในฝันของวัยรุ่นในยุค 90s ต่อ 2000s เนื่องจากรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวและดูทันสมัยมากๆ ในตอนนั้น ประกอบกับความสปอร์ตของประตูที่ไม่มีขอบกระจก ภายใต้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร รวมถึงราคาตั้งแต่มือหนึ่ง มาจนถึงมือสองอยู่ในระดับไม่แพงจนเกินไป ทว่าสุดท้ายด้วยราคาอะไหล่ที่แพงและการบำรุงรักษา ทำให้หลายคนยอมแพ้กับการใช้รถรุ่นนี้ รวมถึงผู้แทนจำหน่ายในเมืองไทยด้วยเช่นกัน

ซาบ (Saab)

รถยนต์นั่งขนาดใหญ่ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีอากาศยานจากประเทศสวีเดน เข้ามาสร้างความฮือฮาในบ้านเราได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ภายใต้แนวคิดที่รวมเอาความหรูหรา สมรรถนะ และความปลอดภัยเข้าไว้ด้วยกัน โดยรุ่นที่สร้างชื่อในบ้านเรา มีทั้งรุ่น 9000, 900 และ 9-3 ทว่าเป็นที่น่าเสียดายเมื่อในปี 2011 บริษัทผู้ผลิตตัดสินใจยุติการผลิตรถยนต์ทุกรุ่น เนื่องจากปัญหาทางการเงิน

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ยี่ห้อรถเหล่านี้ หายไปไหน?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook